SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Các nhạc sĩ cần cẩn trọng khi chuyển giao quyền tác giả

17:21, 15/05/2023
Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vừa đưa ra lưu ý cho các chủ sở hữu tác phẩm cần cẩn trọng khi chuyển giao quyền tác giả.

Theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), hiện nay trên thị trường đang diễn ra tình trạng một số công ty, cá nhân kinh doanh nhạc tìm cách liên hệ, đặt vấn đề ứng trước hoặc trả trước cho tác giả một khoản tiền để tác giả hủy hợp đồng ủy quyền với VCPMC, đồng thời ký hợp đồng chuyển nhượng bán đứt hoặc hợp đồng độc quyền hoặc hợp đồng chuyển quyền sử dụng cho phép công ty, cá nhân đó sử dụng tác phẩm âm nhạc để kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, VCPMC nhận thấy nếu tình trạng trên cứ tiếp tục diễn ra, thành viên sẽ bị mất quyền tác giả đối với tác phẩm của mình hoặc mất quyền kiểm soát đồng thời khó kiểm soát quyền tác giả mà pháp luật đang bảo hộ cho các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

bao ve quyen tac gia

Các nhạc sĩ cần cẩn trọng khi chuyển giao quyền tác giả. Ảnh: Internet

Cụ thể, nếu ký hợp đồng chuyển nhượng bán đứt, tác giả sẽ nhận về một khoản tiền nhất định nhưng tác giả sẽ không còn là chủ sở hữu quyền tác giả và bị mất vĩnh viễn các quyền tài sản quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, thời hạn tác phẩm được bảo hộ là suốt cuộc đời tác giả và có giá trị thừa kế cho gia đình thêm 50 năm nữa theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 27 Luật sở hữu trí tuệ.

Theo VCPMC, thời gian qua đã có không ít trường hợp làm tác phẩm phái sinh hoặc "cover" nhưng xuyên tạc, đánh mất tinh thần, giá trị nguyên bản, giá trị nghệ thuật và thông điệp của tác phẩm gốc, có thể gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả theo quy định quyền nhân thân tại khoản 4 Điều 19 Luật sở hữu trí tuệ.

Theo khoản 4 Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Trường hợp sử dụng quyền làm tác phẩm phái sinh thì ngoài việc phải được sự cho phép của chủ sở hữu quyền tác giả, còn phải được sự đồng ý bằng văn bản của tác giả theo khoản 2 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ.

Hiện nay, với xu thế số hóa và công nghệ 4.0, tác phẩm của thành viên được phổ biến, sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới thông qua mạng internet, nền tảng mạng xã hội YouTube, Facebook, TikTok,.. nguồn lợi thành viên thu về qua các năm cộng lại sẽ lớn hơn rất nhiều so với số tiền thành viên nhận được nếu "bán đứt".

Theo VCPMC, nếu ký hợp đồng độc quyền, chuyển quyền sử dụng nhưng thành viên không giới hạn về phạm vi và thời gian sử dụng thì sau này tuy hết thời hạn độc quyền và/hoặc sử dụng nhưng quyền tác giả đối với tác phẩm được sử dụng trong bản ghi vĩnh viễn thuộc về bên độc quyền hoặc bên nhận chuyển quyền.

Do đó, tác giả không thể kiểm soát và không nhận được tiền nhuận bút trong trường hợp họ hợp tác kinh doanh với các tổ chức, cá nhân khác; thậm chí tác giả còn bị "đánh gậy" trên nền tảng YouTube nếu thành viên phát hành bản ghi có giai điệu trùng lặp với bản ghi của bên độc quyền hoặc nhận chuyển quyền đã phát hành trước đó. Ngoài ra, nếu tác giả chuyển quyền trùng lặp cho bên khác thì có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường khi có tranh chấp xảy ra.

Vì vậy, VCPMC thông tin đến các tác giả là thành viên của VCPMC cân nhắc, thận trọng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến tác phẩm của mình.

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 4 phút trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 19 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 19 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.