SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế hộ người bán

12:30, 02/11/2022
Theo Khoản 7, Điều 1, Nghị định 91 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, các chủ sở hữu sàn thương mại điện tử chỉ phải cung cấp cho cơ quan thuế thông tin, doanh thu bán hàng của người bán, thay vì phải nộp thuế thay họ.

Cụ thể, các tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:

+ Tên người bán hàng

+ Mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc

+ Doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hằng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.

Các sàn thương mại ddijen tử không phải nộp thuế thay người bán. Ảnh minh họa
Các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán. Ảnh minh họa

Trước đó hồi tháng 9, Bộ Tài chính từng đề xuất yêu cầu các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến phải khai thay và nộp thay thuế cho cá nhân kinh doanh trong tờ trình Chính phủ về việc sửa đổi một số điều của Nghị định 126/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Bộ này cho rằng những đơn vị này tham gia trực tiếp, đóng vai trò quyết định với từng giao dịch mua bán và nắm được doanh thu của cá nhân kinh doanh.

Quy định sàn kê khai và nộp thuế thay, theo Bộ Tài chính, cũng không trái quy định hiện hành tại các luật thuế. Phương án này còn là cách tối ưu để quản lý thuế, góp phần cải cách thủ tục và giảm đầu mối kê khai. Thay vì hàng trăm nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế thì chỉ cần một đấu mối là sàn thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai thu thập thông tin, tài liệu tại một số sàn giao dịch thương mại điện tử và nhận thấy các sàn này đều nắm được thông tin liên quan đến công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên sàn.

Dù vậy, phương án của Bộ Tài chính cũng nhận được ý kiến phản biện. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng hoạt động của các sàn thương mại điện tử còn khó khăn, đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí hoạt động cao nhưng hầu hết vẫn lỗ. Hiệp hội lo ngại việc này sẽ làm tăng chi phí cho các sàn khi phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Sau đó, tiếp thu một số ý kiến từ doanh nghiệp, Bộ Tài chính chia các sàn thương mại điện tử thành hai loại, hoặc là sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến hoặc không. Trong đó, những sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki... vẫn được bộ đề xuất phải kê khai và nộp thuế thay cho người bán trên sàn.

PV

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.