SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chủ động giải pháp tiêu thụ vải thiều

08:19, 13/05/2015
Vụ vải thiều năm 2015 chuẩn bị bước vào thu hoạch. Với kinh nghiệm và kết quả có được từ công tác tổ chức kết nối, tiêu thụ vải thiều của niên vụ trước, Bộ Công thương đã cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ vải thiều năm nay.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và từ hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, niên vụ vải thiều 2015, tổng sản lượng ước đạt hơn 200 nghìn tấn quả tươi. Dự báo tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng khoảng 120 nghìn tấn (chủ yếu là quả tươi); xuất khẩu khoảng 40% (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh). Năm nay, giá vải thiều được dự báo ổn định và có mức tương đương với năm trước.

Năm 2014, với sự vào cuộc và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước đạt 138 nghìn tấn, trong đó phía nam 60 nghìn tấn, chiếm gần 43,5%. Niên vụ năm 2015, Bộ Công thương tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương... tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, trong đó cùng Bộ NN-PTNT sẽ chủ động phối hợp các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải; phối hợp cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức làm việc với UBND các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc; phối hợp Bộ NN-PTNT và UBND các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2015 khu vực phía nam (dự kiến đầu tháng 6-2015). Dự báo tình hình tiêu thụ năm nay sẽ tương đối thuận lợi và ổn định hơn so với các năm trước.

Về lâu dài, Bộ Công thương tiếp tục tập trung thực hiện theo các hướng chủ yếu như sau: Tiếp tục đàm phán một cách tích cực các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA với EU, Liên minh Thuế quan... Tiếp tục nâng cao và mở rộng hơn nữa các hoạt động về xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu, thâm nhập thị trường thông qua liên kết với các hệ thống phân phối và đầu mối tiêu thụ hàng hóa, chủ yếu tại thị trường nước ngoài. Tăng cường cập nhật, theo dõi và cung cấp thông tin về diễn biến tình hình sản xuất, sản lượng, tồn kho, chính sách và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng tại các thị trường. Theo dõi sát, nắm bắt diễn biến phát sinh các rào cản thương mại (bảo hộ mậu dịch, chống bán phá giá, chống trợ cấp...) tại các thị trường nhập khẩu, từ đó đề xuất các phương án đấu tranh hiệu quả. Rà soát và tích cực đẩy nhanh quá trình đàm phán các hiệp định về sự phù hợp và công nhận lẫn nhau đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và các nước.

Tổ chức triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu giữa vùng sản xuất nông sản, thủy sản với hệ thống phân phối. Gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua Chương trình bình ổn thị trường và Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động. Phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT triển khai Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn để vừa thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, vừa phát triển các hoạt động hỗ trợ và phát triển thị trường; triển khai chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản có chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, hộ nuôi trồng trong nước đến các nhà phân phối (hệ thống siêu thị, chuỗi các cửa hàng cung cấp sản phẩm nông sản, thủy sản và các chợ đầu mối, các chợ dân sinh kinh doanh nông sản, thủy sản...

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.