SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An huy động 6.500 tỷ đồng trái phiếu

17:00, 12/01/2022
CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn, chủ đầu tư dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An vừa phát hành thành công 6.575 tỷ đồng trái phiếu. Trước đó, tháng 7/2021, CTCP Hoàng Phú Vương, CTCP Osaka Garden, CTCP Hoa Phú Thịnh cũng huy động 11.500 tỷ đồng trái phiếu để nhận chuyển nhượng Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) vừa phát hành thành công 6.575 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn ba năm. Những thông tin về lãi suất, mục đích phát hành, tài sản đảm bảo, trái chủ, đơn vị thu xếp,... không được doanh nghiệp công bố.

Trong một diễn biến liên quan, vào ngày 28/12/2021, SDI CORP đã có giao dịch tín dụng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn, trong đó thế chấp toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác Dự án Thành phần tại ô đất CT7 theo bản đồ Quy hoạch 1/500 thuộc Dự án Khu Đô thị Sài Gòn Bình An làm tài sản đảm bảo.

Thông tin lô trái phiếu của SDI Corp.

Ngày 30/12/2021, SDI CORP cũng tiếp tục giao dịch tín dụng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn trong đó sử dụng tài sản bảo đảm là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác Dự án thành phần tại ô đất CT6 theo bản đồ Quy hoạch 1/500 thuộc Dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An Phường An Phú.

SDI Corp được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An, nằm liền kề sông Rạch Chiếc và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Doanh nghiệp được giao 117 ha đất để đầu tư dự án từ đầu năm 2001. Dự án này trước đây có tên gọi là Khu liên hợp sân golf - thể dục thể thao và nhà ở (tên thương mại là Saigon Golf, Country Club and Residences).

Dự án được chia làm 2 khu vực: Khu nhà ở diện tích 22ha với 193 nền nhà biệt thự, nhà liên kế sân vườn và 2 blocks chung cư với 132 căn hộ cao cấp và 8 căn penthouse. Và Khu liên hợp sân golf rộng hơn 92ha với các công trình như câu lạc bộ sân golf, khu nghỉ dưỡng spa, sân golf 18 lỗ, khách sạn 400 phòng.

Quy hoạch ban đầu cho thấy dự án có một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, tuy nhiên năm 2014, UBND TP HCM đề xuất đưa dự án sân golf nói trên ra khỏi danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chuyển đổi chức năng sân golf - thể thao - nhà ở thành khu dân cư.

Sau khi có quyết định giao đất, dự án “đắp chiếu” trong một thời gian dài, đến tháng 11/2015, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 6292/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị Sài Gòn Bình An, diện tích 117,42ha. Dự án sau đó được đổi tên thành Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 224/TTg-CN chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An, phường An Phú, quận 2, TPHCM. Nhưng mãi đến tháng 3/2021, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An mới được khởi công.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Cũng trong năm 2021, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, Mã: TCB) và CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã thu xếp cho các doanh nghiệp gồm: CTCP Hoàng Phú Vương, CTCP Osaka Garden, CTCP Hoa Phú Thịnh phát hành 11.500 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Ở các đợt phát hành, trái phiếu đều được đảm bảo bằng toàn bộ động sản và quyền tài sản của tổ chức phát hành phát sinh từ thỏa thuận, hợp đồng liên quan đến một phần Khu đô thị Sài Gòn Bình An; cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông SDI; các tài sản gắn liền, phát sinh và liên quan đến Khu đô thị Sài Gòn Bình An của cả Hoàng Phú Vương và SDI; các tài sản bổ sung hoặc thay thế khác,…

Trước đó vào những năm 2016, dự án từng được định giá hơn 19.000 tỷ đồng khi làm tài sản đảm bảo tại một ngân hàng.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 7/2021 Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra, trong đó phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TPHCM đã quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án trên khi chưa có văn bản chấp thuận độ cao tĩnh không, không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe cho khối nhà ở, nhà ở kết hợp chung cư kết hợp thương mại dịch vụ, để SDI CORP chậm thực hiện việc ký quỹ; chậm xử lý các tồn tại của dự án, dẫn đến chậm tính để thu tiền sử dụng đất theo quy định và chậm tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng…

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.