SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chồng sản phụ bị tài xế bỏ rơi buồn rầu kể lại giây phút con chào đời bên đường

12:52, 19/08/2019
Lúc đó, tôi quá sợ và lo cho vợ nên nhờ người dân gần đó ra giúp đỡ. Ít phút sau thì vợ tôi sinh, lúc đó cháu vẫn cử động, anh Sắc buồn rầu kể.

Chiều 18/9, nguồn tin của Zing.vn xác nhận tài xế xe 7 chỗ (cũng là chủ chiếc ôtô) bỏ rơi sản phụ Y. giữa đường tên Nguyễn Đức N.. “Do gia đình sản phụ Y. chưa trình báo vụ việc cho công an, nên cơ quan chức năng chưa thể chính thức mời người này lên làm việc”, nguồn tin nói.

Chiều cùng ngày, gia đình sản phụ Vy Thị Y. (32 tuổi, mang thai hơn 7 tháng, ngụ ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã đưa thi thể bé trai sơ sinh về nhà để lo hậu sự.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp ở xã Thống Nhất, không khí đau thương vẫn chưa nguôi ngoai khi đứa con của chị Y. vừa lọt lòng đã tử vong một cách đau đớn.

Anh Mai Đình Sắc, chồng sản phụ Y., cho biết khoảng 6h ngày 17/8, vợ anh đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh nên gia đình gọi điện thuê ôtô dịch vụ 7 chỗ của một nhà xe trên địa bàn, với giá thỏa thuận là 750.000 đồng.

Khi đến Trạm y tế xã Thống Nhất, sau khi thăm khám, các y tá ở đây đề nghị chuyển lên tuyến trên vì sức khỏe chị Y. yếu. Gia đình thông báo với tài xế và người này đồng ý chở sản phụ lên tuyến trên. Tuy nhiên, khi đi được khoảng 4km, thấy chị Y. đau bụng dữ dội, la hét, tài xế dừng lại và yêu cầu tất cả xuống xe.

Mặc dù bất ngờ, anh Sắc vẫn dìu vợ xuống xe theo yêu cầu của tài xế. Sau đó tài xế xe 7 chỗ trải một tấm nệm mỏng bằng nhựa sát bên vệ đường để chị Y. nằm và lên ôtô bỏ đi.

Lúc này chị Y. kêu la vì đau bụng nên anh Sắc gọi điện báo cho người thân, đồng thời gọi cho Trạm y tế xã Thống Nhất.

“Lúc đó, tôi quá sợ và lo cho vợ nên nhờ người dân gần đó ra giúp đỡ. Ít phút sau thì vợ tôi sinh, lúc đó cháu vẫn cử động. Do không biết phải làm sao, tôi chỉ ngồi sát bên mà không dám làm gì. Khi các cán bộ y tế của xã đến thì con tôi không còn cử động nữa”, anh Sắc buồn rầu kể.

Chị Y. sau đó đã được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu. Hiện sức khỏe đã tạm ổn định.

Liên quan đến vụ sản phụ phải xuống xe ô tô, sinh non và cháu bé tử vong, vấn đề pháp lý nhiều người quan tâm là có thể xử lý đối với tài xế xe bảy chỗ được không? Báo Pháp luật Tp.HCM thông tin, theo Luật sư (LS) Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS Tp.HCM) thông tin ban đầu cho thấy tài xế N. được người nhà sản phụ .Y thuê chở đi bệnh viện khi chị Y. đã có dấu hiệu động thai, sức khỏe yếu. Đến Trạm y tế xã thì được yêu cầu phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên gấp do trạm không phải bảo điều kiện hỗ trợ sinh.

Tức lúc này tài xế biết chị Y. và cả thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng. Tài xế N. vẫn tiếp tục chở nhưng khi di chuyển tiếp 5km thì chị Y. trở dạ, có dấu hiệu sinh non. Thông thường các trường hợp sinh sớm, sinh gấp mà chưa kịp đến bệnh viện thì buộc phải dừng xe giữa đường, nhờ người hỗ trợ sinh. Nếu có điều kiện thì gọi cho Trạm y tế gần nhất hoặc gọi công an, cảnh sát 113 hỗ trợ.

Tài xế N. sau khi đưa sản phụ xuống xe thì lót tấm nilong cho chị Y. nằm chờ sinh nhưng không rõ vì lý do gì mà tài xế này bỏ đi. Chị Y. đã sinh cháu bé nhưng tử vong ngay khi lọt lòng mẹ do sức khỏe hai mẹ con đều rất yếu và sinh non. Đúng ra tài xế N. phải đợi xem tình hình sản phụ thế nào, cùng với gia đình thai phụ có các hành động giúp đỡ, hỗ trợ họ cho đến khi thai phụ vượt cạn thành công.

 Điều 132 BLHS 2015 tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” quy định: “Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”. Theo LS Nghĩa vụ này cần phải xem tài xế N. có điều kiện cứu giúp hay không và việc không cứu giúp này có phải là nguyên nhân dẫn tới hậu quả cháu bé chết hay không.

Do đó cần phải chờ kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Nếu kết luận việc bé tử vong là bất khả kháng thì không thể xử lý tài xế này. Ngoài ra khi tài xế N. bỏ đi bé chưa được sinh ra nên cũng không thể xem xét ở Điều 128 BLHS 2015 tội vô ý làm chết người.

Theo một lãnh đạo của toà chuyên trách TAND Tp.HCM do thông tin ban đầu chưa đầy đủ nên có thể chia làm ba trường hợp. Thứ nhất, vì bất kỳ lý do gì đó mà tài xế đề nghị xuống xe và tài xế cũng không biết tình trạng nguy cấp của sản phụ mà phía gia đình sản phụ đồng ý. Tức là hai bên có sự thoả thuận thì tài xế không phải chịu trách nhiệm gì.

Thứ hai, tài xế đề nghị xuống xe (vì lý do việc riêng của tài xế) nhưng không biết sản phụ trong tình trạng khẩn cấp phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt thì cũng không thuộc trường hợp quy định ở tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”. Bởi sản phụ vẫn giữ được tính mạng, mà lúc đó cháu bé vẫn chưa được sinh ra. Phải xem xét hợp đồng, nếu hợp đồng thuê xe trọn gói chở đến bệnh viện tới nơi cần đến sinh mà bỏ giữa chừng là vi phạm hợp đồng nhân sự thì phải bồi thường vì đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Thứ ba, tài xế biết rõ nếu không chở đến bệnh viện thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ con sản phụ nhưng khăng khăng không chịu chở, tức là chấm dứt hợp đồng dịch vụ thì vẫn phải xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, theo vị này điều quan trọng là phải có kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân cháu bé chết là không được chở đến bệnh viện kịp thời hay cho dù có được chở đến bệnh viện cũng không thể sống được…

Theo LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn LS Tp.HCM) tài xế N. yêu cầu sản phụ Y. xuống xe khi đang chuyển dạ là việc làm không đúng về đạo đức. Trong tình huống lúc bấy giờ, tài xế phải tận tâm cứu giúp sản phụ bằng việc chở sản phụ đến bệnh viện kịp thời. Không vì bất cứ lý do gì mà từ chối vận chuyển sản phụ, trong khi người nhà chị Y. có hợp đồng thuê xe. 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.