SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chống mua bán, cung cấp trái phép dược phẩm qua internet

11:00, 05/09/2017
Tổng cục Hải quan cho biết: Ban Tổng Thư ký Interpol mới đây gửi công thư mời Việt Nam tham gia chiến dịch Pangea X về chống mua bán và cung cấp trái phép dược phẩm qua mạng internet. Việt Nam đã và đang triển khai các hoạt động tham gia chiến dịch này.
minh_hoa_IEMM.jpg

 Ảnh minh họa

Theo đó, nhằm chấm dứt sự lưu thông các loại dược phẩm không được kiểm định, thuốc giả trên các trang mạng trực tuyến, trước tình trạng quảng cáo, mua bán trái phép các loại dược phẩm trên diễn ra ngày càng phổ biến, từ năm 2008, Interpol đã triển khai các chiến dịch Pangea.

Các chiến dịch này tập trung vào việc ngăn ngừa tác hại của các loại thuốc giả đối với cộng đồng thông qua ngăn chặn việc mời chào các loại thuốc này trên các trang thương mại dược phẩm bất hợp pháp. Qua đó, chấm dứt sự lưu thông của chúng trên thị trường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông về tác hại của việc mua bán các loại dược phẩm trên các trang mạng không qua kiểm duyệt.

Chiến dịch Pangea kêu gọi các nước phối hợp với lực lượng cảnh sát, hải quan và các cơ quan chức năng khác tham gia các hoạt động kiểm tra nhà thuốc, các đại lý phân phối và các trang mạng buôn bán dược phẩm bị xác định hoặc tình nghi bất hợp pháp.

Các hoạt động này nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép và bảo vệ cộng đồng khỏi các sản phẩm thuốc trái phép, gây nguy hại đến sức khỏe. Qua đó thu giữ các loại thuốc giả, thuốc bất hợp pháp, truy tố các đối tượng và thu giữ tài sản. Nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các cơ quan truyền thông và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan trong nước và quốc tế về phòng, chống buôn bán trái phép, sản xuất thuốc giả và thuốc lậu.

Trong thời gian cao điểm của Chiến dịch, trên 100 quốc gia trên thế giới sẽ gửi báo cáo ngày về Ban Tổng Thư ký Interpol. Thông tin báo cáo gồm: Các đường dẫn (link) trên internet, các trang mạng xã hội tham gia mua bán các sản phẩm y tế, loại sản phẩm, vi phạm quy định nào của luật pháp quốc gia. Báo cáo còn có các thông tin liên quan khác như tên và số lượng sản phẩm y tế thu giữ, ngày và lý do thu giữ, phương pháp che giấu hàng hóa giá trị lô hàng, nước sản xuất, công tác điều tra các chiến dịch truyền thông…

Liên quan đến Chiến dịch Pangea X, Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Y tế, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương đã và đang triển khai chiến dịch này. Trong thời gian cao điểm của chiến dịch, các bộ, ngành tham gia sẽ gửi báo cáo ngày cùng hình ảnh, video… để tập hợp báo cáo Ban Tổng Thư ký Interpol. 

Theo Pháp luật Việt Nam

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Liên kết hữu ích