SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chống dịch COVID-19: Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép dịp Tết Nguyên đán

16:30, 22/01/2021
(SHTT) - Sáng 21/1, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh bất hợp pháp nhằm đảm bảo kiểm soát tốt tình hình bệnh dịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Sáng 21/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

DDN_9788

 

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trong nước, ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến 17 giờ ngày 20/1, Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới nhập cảnh (đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh). Đến nay, cả nước ghi nhận 1.544 ca mắc, trong đó 884 ca nhập cảnh từ nước ngoài. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và khu vực, Bộ Y tế khuyến cáo cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: "Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả".

Nói về tình hình nghiên cứu vaccine trong nước, đại diện Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, hiện, các đơn vị sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu, tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó có 2 vaccine (của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen; Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế) đang được thử nghiệm. Khi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19, Việt Nam là một trong 40 quốc gia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người.

Đánh giá về tình hình nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới, các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia nhận định, mặc dù đã có khoảng 46 nước triển khai chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 với khoảng 28 triệu liều vaccine được sử dụng, tuy nhiên, quá trình tạo ra miễn dịch trong cộng đồng phải thực hiện trong thời gian dài.

Trong khi đó, biến thể mới của SARS-CoV-2 đã xuất hiện trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến dịch bệnh có dấu hiệu lây lan nhanh hơn. Trước thực tế số ca tử vong do dịch COVID-19 tăng lên trong những ngày gần đây (khoảng 14-16 nghìn ca/ngày), các chuyên gia cho rằng, những nước đã triển khai tiêm vaccine vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp. Bộ Quốc phòng không chỉ tăng cường lực lượng bộ đội biên phòng mà có những đề xuất hỗ trợ kịp thời, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ.

Cùng với đó, lực lượng công an phối hợp sát với các địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình có người thân ở nước ngoài, nếu buộc phải về nước, khai báo y tế đầy đủ và thực hiện cách ly nghiêm túc; yêu cầu người dân báo cho chính quyền địa phương khi phát hiên người trở về từ nước ngoài.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cũng nhấn mạnh, hiện nay, nhiều địa phương chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm cụ phòng chống bệnh dịch COVID-19, dó đó, các địa phương trên cả nước phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại trong dịp Tết Nguyên đán 2021 cận kề. 

Trước đó, vào sáng 20/1, tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, trực tuyến tại 63 điểm cầu,  GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhiều nước từ khắp các châu lục từ châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á…. buộc phải duy trì hoặc áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa.

anh_Long_20

 

Đối với nước ta, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh vẫn ghi nhận từ các chuyến bay giải cứu. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, sắp tới Tết âm lịch, nên việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn, do đó nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 luôn hiện hữu.

Vì vậy, cần tiếp tục và tăng cường các biện pháp theo Chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Long cho biết, hiện nay, trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, tuy nhiên có ngày, các lực lượng chức năng đã phát hiện tới 500 trường hợp. Đây là nguy cơ lớn gây lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng trong dịp Tết.

Do đó, tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng, công an các địa phương khi phát hiện đề xử lý nghiêm các trường hợp này. “Làm như vậy sẽ hạn chế được việc đưa người dân vượt biên trái phép về Việt Nam”- Bộ trưởng lưu ý.

“Chúng tôi đề nghị tất cả địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung theo quy định, bảo đảm an toàn cho cả nước. Nếu tiếp tục để thế này sẽ rất căng thẳng. Chúng tôi sẽ cung cấp danh sách nhà xe này cho các địa phương”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm làm sao mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ phát giác, thông báo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về trái phép, không tuân thủ cách ly. Theo đó, những gia đình có người thân ở nước ngoài cần cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu nhập cảnh trái phép và không qua cách ly.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được lây nhiễm COVID-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vaccine tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm COVID-19 còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm”.

An An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.