SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chống dịch Covid-19: Hà Nội cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 nhân khẩu

06:43, 08/04/2020
Chủ tịch UBND H.Mê Linh thông báo đã ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi gồm 2.937 hộ với 10.872 nhân khẩu.

Lỗ hổng trong rà soát các trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai

Liên quan bệnh nhân (BN) 243 và việc xuất hiện thêm 2 ca nghi ngờ (đã dương tính lần 1 với SARS-CoV-2) ở cùng thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, H.Mê Linh), chiều ngày 7/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã tiến hành họp khẩn.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng có lỗ hổng trong việc rà soát các trường hợp có yếu tố liên quan Bệnh viện (BV) Bạch Mai, khiến cho BN 243 chưa được cách ly kịp thời.

Khi nghe thông tin về việc rà soát những người đã từng đến BV Bạch Mai kể từ ngày 10/3, ngày 30.3 BN 243 có tới trạm y tế xã khai báo, nhưng do đã qua 14 ngày nên được cho về nhà theo dõi y tế (tuy ngày 21/3 BN có thấy đau mỏi người, hơi sốt nhưng sau khi uống thuốc hạ sốt đã đỡ).
Chính vì vậy, các ngày sau 30/3 BN vẫn đi lại và gặp gỡ nhiều người, trong đó có đi bán hoa tại chợ Quảng Bá, đến BV đa khoa Phúc Yên và BV Phụ sản Hà Nội vào ngày 4 và 5/4, khiến nhiều y, bác sĩ bị cách ly.
Có sự hiểu sai trong việc ra quyết định cách ly, khiến diện tiếp xúc của BN 243 rộng ra như vậy. Nếu như ngày 30.3, các đồng chí ra quyết định cách ly 14 ngày, thì đến tận ngày 13.4 ông này mới được đi lại, chứ không phải được đi lại như vừa rồi. Cho nên, tôi thấy một lỗ hổng dẫn đến hậu quả này, đề nghị các đồng chí chấn chỉnh ngay”, ông Chung nói.
Ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND H.Mê Linh thông báo đã ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi gồm 2.937 hộ với 10.872 nhân khẩu. Ngoài ra, liên quan BN 243, Hà Nội đã chuyển cách ly tại BV Mê Linh 31 trường hợp, BV Bắc Thăng Long 35 trường hợp, còn lại đang cách ly tại nhà hoặc chờ chuyển đến khu cách ly tập trung.
Đến sáng nay ngày 8/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh (TP Hà Nội) đã tổ chức họp thông qua quyết định về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh).
Tổng số hộ dân phải cách ly là 2.973 hộ với 10.872 nhân khẩu. Thời gian thực hiện cách ly y tế là 28 ngày, từ ngày 8-4 đến ngày 6-5-2020.
Trong thời gian này, các cơ quan chức năng địa phương sẽ tổ chức khoanh vùng, thiết lập 9 chốt ra/vào xã, cách ly, thực hiện các biện pháp bảo đảm y tế, bảo đảm an ninh trật tự và công tác hậu cần phục vụ nhân dân trong vùng ổ dịch.

Cách ly thôn Hạ Lôi với gần 11.000 nhân khẩu.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, cùng với quyết định về việc cách ly y tế, huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, nhằm chủ động triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an ninh, trật tự tại thôn Hạ Lôi.
Để thực hiện việc cách ly, UBND huyện Mê Linh bố trí lực lượng 90 người tham gia chốt gồm: Công an, quân đội, dân quân tự vệ, cán bộ y tế, môi trường, phòng kinh tế, thanh niên tình nguyện… do ông Trần Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng. Cùng với đó, huyện bố trí 47 xe các loại và cơ số thuốc theo quy định.
Ngoài ra, huyện còn thành lập các tổ hỗ trợ công tác chống dịch và nhân dân thôn Hạ Lôi gồm các tổ tuyên truyền, y tế, cung cấp nhu yếu phẩm, vệ sinh môi trường… Ban Chỉ đạo của huyện giao các cơ sở y tế địa phương chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị y tế đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch; đồng thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, tuyên truyền để nhân dân yên tâm cách ly.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo huyện Mê Linh, tính đến sáng 8-4, trên địa bàn thôn Hạ Lôi đã có thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19 và 257 trường hợp F1. Các trường hợp F1 đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Bệnh viện Bắc Thăng Long.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.