SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chọn mẫu tượng đài Hùng Vương - Thi tuyển nghiêm ngặt, công khai

16:44, 09/01/2017
(SHTT) - Từ 21 mẫu tượng đài Hùng Vương được gửi tới, Hội đồng nghệ thuật đều là những nhà chuyên môn thuộc lĩnh vực điêu khắc, hội họa đã công khai, minh bạch chọn ra 3 mẫu phác thảo tốt nhất. Các mẫu phác thảo này lại được trưng bày để lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học.

Chọn 3 mẫu tượng đài Hùng Vương từ 21 phương án gửi tới tham dự

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng tuyển chọn cho biết: Các mẫu phác thảo đều có thiện cảm, về tạo hình đều gửi gắm ý tưởng và tinh thần của nhân vật vào dáng đứng và đôi tay. Tuy nhiên, mẫu tượng HV 01 có ưu điểm nổi trội hơn hẳn nên đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía hội đồng nghệ thuật.

chon mau tuong dai hung vuong

Chọn 3 mẫu tượng đài Hùng Vương từ 21 phương án gửi tới tham dự 

Các phương án, tác phẩm được chọn tiếp tục được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện, thể hiện nâng cao mẫu phác thảo theo thể lệ cuộc thi và góp ý của Hội đồng nghệ thuật. Trong thời gian này, BTC đã trưng bày 3 tác phẩm tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng để lấy ý kiến nhân dân và các nhà chuyên môn.

Để chọn ra được 3 mẫu phác thảo tốt nhất từ 21 phương án gửi tới tham dự, ban tổ chức đã phải làm việc miệt mài, trên cơ sở tổ chức chấm và xét chọn công khai, minh bạch tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng với sự tham gia của Hội đồng nghệ thuật, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức cuộc thi cùng các cơ quan truyền thông. Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử cũng như tâm linh của tượng đài Hùng Vương, Hội đồng nghệ thuật gồm 11 thành viên là các nhà chuyên môn thuộc lĩnh vực điêu khắc, hội họa đã thống nhất cao về phương thức chấm chọn.

chon mau tuong dai hung vuong a

 Phối cảnh nghiêng địa điểm đặt tượng đài Hùng Vương

Theo đó, 21 tác phẩm tham gia dự thi đã được đánh mã số ngẫu nhiên, riêng mã số dự thi của tác giả được niêm phong theo hình thức bảo mật. Sau 3 lần bỏ phiếu bình chọn, Hội đồng nghệ thuật thống nhất chọn ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2, đồng thời được ban tổ chức tiến hành mở công khai niêm phong để xác định các tổ chức, cá nhân tác giả của từng phương án theo thứ tự phiếu bình chọn từ cao xuống thấp như sau: Phương án của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội đạt 9/10 phiếu, phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh đạt 7/10 phiếu và phương án của Công ty cổ phần Mỹ thuật Trung ương đạt 6/10 phiếu.

Trưng bày các mẫu tác phẩm tượng đài Hùng Vương để lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học

Bà Phạm Thị Mai Hoa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng mỹ thuật Hà Nội, nghệ nhân đúc đồng đã từng đúc tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Yên Tử) cũng là người có mẫu Tượng đài Hùng Vương HV01 cho biết bà cảm thấy rất vui vì tác phẩm của mình được 90% người dân ủng hộ.

chon mau tuong dai hung vuong c

 

Phương án HV01 với hình tượng vua Hùng đứng trên bệ vững chắc với hình khối khỏe khoắn, gương mặt quắc thước nhưng hiền từ, gần gũi trong tư thế đứng hiên ngang, tự tin của một vị vua khởi đầu dựng nước. Tay phải giơ ngang ngực hướng về phía trước tạo sự giao lưu với công chúng tượng trưng cho hình ảnh đón con cháu về, một tay đỡ những bông lúa thể hiện cho nền văn minh lúa nước, văn minh nông nghiệp. Trang phục của Tượng Quốc Tổ Hùng Vương được tham khảo từ các hoa văn trang trí chủ yếu từ trống đồng Đông Sơn. Bệ tượng là hình khối điêu khắc chuyển tải nội dung hồn thiêng sông núi theo truyền thuyết, được cách điệu mây và chim lạc, thuyền và sóng nước gợi về nền văn hóa Đông Sơn thời kỳ Văn Lang – Âu Lạc, được bố cục chắt lọc về hình, khối và không gian.

Giám đốc BQL khu di tích đền Hùng ông Lưu Quang Huy cho biết, đúng vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2016, ban tổ chức đã trưng bày các mẫu tác phẩm tượng đài Hùng Vương để lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học. Rất đông người dân đã nán lại khu trưng bày mẫu phác thảo tượng Hùng Vương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để chiêm ngưỡng và đóng góp ý kiến.

Kết quả, trong 9.991 phiếu thu được từ cuộc lấy ý kiến nhân dân này, phương án của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội (HV01) đạt 8.213 phiếu (82,2%), phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh (HV-03) đạt 1.061 phiếu (10,62%) và phương án của Công ty cổ phần Mỹ thuật Trung ương (HV-02) đạt 717 phiếu (7,18%).

chon mau tuong dai hung vuong b

 

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng tuyển chọn cũng nghiêng về phương án được gần 90% người dân ủng hộ này vì đây là phương án đáp ứng tốt nhất về yêu cầu mỹ thuật cũng như nội dung tư tưởng. Tuy nhiên, nếu được chọn, tác giả vẫn phải chỉnh sửa để hoàn thiện thêm trước khi chính thức đưa vào xây dựng.

Sáng mai, đại diện UBND tỉnh Phú Thọ sẽ có buổi làm việc với Ban bí thư Trung ương Đảng về việc chọn mẫu tượng đài Hùng Vương nào để xây dựng tại Khu di tích lịch sử đền Hùng, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Kết quả sẽ dựa trên hai mẫu tượng đài đã vượt qua 2 vòng thi tuyển nghiêm ngặt từ phía hội đồng chuyên môn và ý kiến nhân dân.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.