SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chôm chôm Bến Tre giảm giá kỷ lục

14:42, 30/08/2017
Tại Bến Tre, giá chôm chôm liên tục giảm mạnh và hiện ở mức thấp nhất so với 2-3 năm trước. Lý do: xuất khẩu chôm chôm đi Trung Quốc và Campuchia gặp nhiều khó khăn.

Số liệu mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy, trong tháng 8, thị trường trái cây có nhiều biến động. Đáng chú ý, tại tỉnh Bến Tre, giá chôm chôm liên tục giảm và hiện ở mức thấp so với 2-3 năm qua. Kéo theo đó, giá chôm chôm Java giảm chỉ còn 5.000-6.000 đồng/kg.

Bộ NN-PTNT cũng cho biết, nguyên nhân khiến giá chôm chôm rẻ là do việc xuất khẩu đi Trung Quốc, Campuchia gặp nhiều khó khăn, nông dân lại thu hoạch rộ đúng vào thời điểm mưa kéo dài nên việc tiêu thụ chôm chôm cũng chậm hơn.

Cùng đợt này, tại tỉnh Tây Ninh đang mùa thu hoạch nhãn da bò, nhưng giá loại nhãn này cũng giảm sâu xuống chỉ còn từ 3.500-4.000 đồng/kg nên người trồng nhãn lao đao.

chom chom

Chôm chôm tại tỉnh Bến Tre đang rớt giá mạnh do xuất đi Trung Quốc gặp khó khăn 

Đáng chú ý, chôm chôm không phải là loại trái cây đầu tiên giảm giá mạnh do Trung Quốc ngừng mua. Từ đầu năm đến nay, hàng loạt nông sản Việt cũng gặp tình trạng tương tự, thậm chí, để tránh cho người nông dân bị trắng tay, vướng cảnh nợ lần, nhiều cuộc giải cứu đã diễn ra.

 Hồi tháng giữa tháng 2 năm nay, chuối ở Đồng Nai giá rớt thảm hại xuống còn chỉ còn 1.000-1.500 đồng/kg, giảm 10 lần so với cùng kỳ năm 2016 do thương lái Trung Quốc bất ngờ ngừng mua. Nông dân không bán được, hàng chục ngàn tấn chuối ế. Nhiều vườn chuối để chín rụng đem cho trâu, bò, lợn gà ăn.

Để quyết tình trạng khó khăn cho nông dân, các hiệp hội, đoàn thể, cơ quan chức năng lúc bấy giờ đồng loạt vào cuộc kêu gọi người dân, doanh nghiệp, siêu thị mua chuối giúp người nông dân.

Vừa "giải cứu" chuối xong, đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, dưa hấu tại Quảng vào vụ thu hoạch nhưng ách tắc đầu ra và lại phải cầu cứu người tiêu dùng cả nước khi giá bán giảm chỉ còn 1.000 đồng/kg.

ben tre

 Từ đầu năm đến nay, hàng loạt cuộc giải cứu nông sản diễn do để cứu người nông dân

Và, điển hình là cuộc giải cứu lợn trên quy mô toàn quốc khi giá lợn giảm kỷ lục trong vòng 10 năm, khiến hàng loạt người chăn nuôi trên khắp cả nước lâm cảnh nợ lần, thậm chí phá sản. Nguyên dân khiến đàn lợn vỡ trận cũng là do Trung Quốc hạn chế mua, trong khi người nông dân lại tăng đàn ồ ạt.

Đây được cho là cuộc giải cứu rầm rộ nhất trong vòng 6 tháng đầu năm nay. Bởi, lúc bấy giờ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã phải triệu tập các cuộc họp khẩn, gửi công văn hỏa tốc kêu gọi các đoàn thể, doanh nghiệp, bộ ngành và cả người dân cả nước ưu tiên ăn thịt lợn nhằm giúp đỡ người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Ngay sau đó, sang đến tháng 5, bà con nông dân tại Phú Mỹ (Bình Đình) lại lao đao khi giá ớt giảm mạnh xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg do Trung Quốc ngừng mua.

Từ đầu năm đến nay, hầu như tháng nào cũng có nông sản rớt giá. Đơn cử, từ thịt lợn, thịt gà, trứng cho đến đu đủ, bí đỏ, dưa hấu, ớt, chôm chôm rồi khoai lang,... đều có mặt. Đằng sau những nghĩa cử đẹp của người tiêu dùng là danh sách nông sản giảm giá mạnh cần phải “giải cứu” ngày một dài thêm và tình trạng như trên chưa biết bao giờ mới chấm dứt.

Theo Vietnamnet

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.