SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chơi chiêu với khách hàng, Apple bị phạt 18 triệu USD

15:22, 01/05/2020
(SHTT) - Theo cáo trạng, Apple đã cố tình khiến ứng dụng gọi thông qua hình ảnh FaceTime không thể hoạt động trên những thiết bị iPhone đời cũ nhằm 'ép' khách hàng sử dụng hoặc mua các sản phẩm mới hơn từ nhà sản xuất.

Theo Cult of Mac, Apple vừa đồng ý trả 18 triệu USD cho các bên khiếu nại trong vụ kiện tập thể ở California, Mỹ về cáo buộc hãng này đã cố tình khiến ứng dụng gọi video call FaceTime không thể hoạt động trên những thiết bị iPhone đời cũ.

Cụ thể, theo kết luận của tòa án và sự thống nhất giữa hai bên, các chủ sở hữu iPhone đời cũ tham gia vụ kiện sẽ được bồi thường 3 USD mỗi người. Số tiền còn lại sẽ được chi trả cho phía luật sư và một số chi phí khác.

Nguyên nhân vụ kiện xuất phát từ quyết định từ chối sử dụng các máy chủ thuộc bên thứ 3 cho FaceTime của Apple vài năm trước. Trước đó, khi mới ra mắt FaceTime, Apple sử dụng các máy chủ bên thứ ba của Akamai để giúp xử lý cuộc gọi.

facetime_icon_iphone_xs_max_hero

 

Theo thời gian, những máy chủ Akamai ngày càng lưu trữ nhiều dữ liệu các cuộc gọi từ FaceTime và khiến Apple tốn kém hàng triệu USD chi phí duy trì hàng tháng.

Apple sau đó nâng cấp hệ điều hành iOS 7 để thay đổi cách thức hoạt động FaceTime và giảm yêu cầu tải từ các máy chủ của Akamai. Điều này đã giúp Apple tiết kiệm được khá nhiều chi phí duy trì hoạt động của máy chủ FaceTime.

Tuy nhiên, một số người dùng lúc này vốn đang sử dụng các máy iPhone 4 và 4S vẫn chạy phiên bản iOS 6 đã không thể sử dụng ứng dụng FaceTime bình thường. Ở thời điểm đó, Apple giải thích đây là một lỗi hệ thống và cách duy nhất để sửa là người dùng phải nâng cấp lên phiên bản iOS mới hơn.

Người dùng iPhone 4 và 4S sau khi khi nâng cấp lên iOS 7 đã liên tục gặp phải nhiều trải nghiệm gây khó chịu khi hiệu năng thiết bị bị giảm đi thấy rõ.

Đến năm 2017, một người phụ nữ ở California (Mỹ) quyết định kiện Apple vì làm hỏng tính năng FaceTime trên iOS 6 để ép người dùng nâng cấp lên iOS 7 và cho tới gần đây, vụ việc mới được đi đến hồi kết với thỏa thuận Táo khuyết sẽ nộp phạt 18 triệu USD để bồi thường cho các khách hàng liên quan tới vụ việc.

facetime_icon_iphone_xs_max_hero

 

Đây không phải là lần duy nhất Apple bị khách hàng gửi đơn kiện vì hành động 'chơi chiêu' nhằm ép người dùng sử dụng các sản phẩm mới hơn của hãng này.

Cuối tháng 2 vừa qua, tòa án Hoa Kỳ đã đặt dấu chấm cho vụ kiện tập thể của người dùng iPhone tại Mỹ đối với Apple về việc hãng này tung ra các bản cập nhật làm giảm hiệu suất của các thiết bị đời cũ. Theo đó, Apple sẽ phải bồi thường 500 triệu USD cho các khách hàng liên quan.

Theo Reuters, Apple sẽ trả 25 USD cho mỗi người dùng iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus và iPhone SE tại Mỹ được xác nhận là bị ảnh hưởng vì bản cập nhật iOS khiến hiệu năng máy giảm đi.

Batterygate Scandal bắt đầu từ năm 2016, khi người dùng iPhone 6S bắt đầu than phiền chiếc điện thoại của họ bỗng dưng tắt nguồn dù vẫn còn pin. Khi ấy, Apple nói rằng “một số lượng rất nhỏ” iPhone 6S gặp vấn đề này và cho phép thay pin mới miễn phí cho những máy bị ảnh hưởng. Liền sau đó, nhiều đời iPhone khác cũng xuất hiện tình trạng tương tự và lỗi này nghiêm trọng tới mức Apple phải tung ra bản cập nhật iOS mới để khắc phục lỗi tắt nguồn bất chợt của iPhone.

Nhưng đến tháng 12/2017, Apple phải thừa nhận bản cập nhật đó khắc phục lỗi sập nguồn của iPhone bằng cách giảm hiệu năng của phần cứng máy và giải thích đó là giải pháp giúp cân bằng hiệu năng của pin, vốn xuống cấp theo quá trình sử dụng.

Nhiều khách hàng của Apple tại thời điểm đó không chấp nhận sự giải thích từ nhà sản xuất và cho rằng Apple đang cố 'chơi chiêu' để tăng mức tiêu thụ cho các mẫu iPhone đời mới hơn nhưng hãng này cũng không thể đưa ra bất cứ chứng cứ nào để phủ nhận phản hồi của người tiêu dùng cũng như dẫn chứng chứng minh tính trong sạch cho bản cập nhật mới. Việc thiếu minh bạch của Apple giống như đổ thêm dầu vào lửa và họ chỉ thừa nhận vấn đề sau khi có bằng chứng không thể chối cãi.

Để đền bù cho khách hàng, Apple triển khai chương trình thay pin iPhone với giá 29 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá 79 USD ở các Apple Store hoặc trung tâm AASP. Họ cũng tung ra một bản cập nhật mới cho phép người dùng tắt “tính năng” khiến hiệu năng phần cứng iPhone bị giảm.

1_yyqrpntd6y-nx_0n6w9wiw-1533

 

Sự việc này vẫn chưa dừng lại khi tới tháng 11/2018, Apple thông báo về việc iPhone 8, 8 Plus và iPhone X cũng sẽ có tính năng tương tự, và giải thích với hạ nghị viện Mỹ rằng làm như thế sẽ cho người dùng “một hệ thống kiểm soát hiệu năng tiên tiến hơn, cho phép iOS kiểm soát và ngăn chặn việc sụt nguồn bất thường một cách chính xác hơn”.

So với việc 'âm thầm' làm trong tối, lần này  Apple đã quyết định công khai thừa nhận tính năng này. Điều đó tạo ra một hệ quả  không mấy tích cực khi nhiều người dùng iPhone không muốn cập nhật iOS mới, vì nghĩ rằng nó sẽ làm máy chạy chậm đi, dù chúng có những bản vá lỗi bảo mật vô cùng quan trọng, cũng như giúp iPhone hoạt động tốt hơn.

Các hành động 'chơi chiêu' của Apple bị phát giác trong những năm gần đây đã khiến hãng này không chỉ mất thêm 1 khoản bồi thường mà còn khiến cho nhiều khách hàng sử dụng iPhone dần mất niềm tin vào nhà sản xuất. 

An An

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.