SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Choáng với 'kho' cổ vật vô giá của chàng trai Đắk Lắk

09:18, 07/05/2022
Anh Võ Minh Luân đã sưu tầm và lưu giữ được hơn 10.000 cổ vật mang nhiều giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Suốt 8 năm theo đuổi đam mê, anh Võ Minh Luân (ngụ 21 Hải Triều, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã dành nhiều tâm huyết để sưu tầm các cổ vật thời Đông Sơn, Lý, Trần, Lê,… Các cổ vật này là hàng trăm chiếc choé (vật thờ cúng có hình dạng mô phỏng thạp gạo thời xưa) thuộc các dòng Biên Hòa, Lái Thiêu, Châu Ổ, Quảng Đức, Gò Sành.

Anh Luân chia sẻ nhờ tìm hiểu về gốm mà anh biết thêm nhiều điều về lịch sử. Với anh, mỗi hiện vật, nhất là đồ gốm không chỉ mang vẻ đẹp riêng biệt mà ẩn giấu bên trong câu chuyện về cuộc sống, văn hóa, tập tục của từng tộc người được nghệ nhân làm gốm xưa khắc họa lên sản phẩm.

10

 Nhà sưu tập Võ Minh Luân giới thiệu cho khách tham quan về niên đại và lịch sử của một số hiện vật.

Anh Luân tâm sự: “Khi sưu tầm đồ gốm cổ có chủ đề Tây Nguyên, tôi vô tình biết được một nhà sưu tầm nổi tiếng ở Bình Dương đang sở hữu chiếc bình khắc chạm cuộc sống người dân tộc như giã gạo bên nhà rông, săn bắn thú rừng, chèo thuyền độc mộc… Theo đuổi hơn 2 năm, bằng nhiều mối quan hệ, tôi mới gặp được người này tại nhà riêng của anh. Đó là nhà sưu tầm Nguyễn Đương, một người rất đam mê sưu tập các hiện vật gốm sử cổ xưa. Anh không bán hoặc giao lưu với ai. Tôi đã trao đổi với anh về niềm đam mê của mình, đó là muốn đem hiện vật trên về vùng đất Tây Nguyên bảo tồn”.

Thấy được sự đam mê, nhiệt huyết của anh Luân nên nhà sưu tầm Nguyễn Đương đã tặng cho anh chiếc bình này. Đó là chiếc bình duy nhất mang nét văn hoá Tây Nguyên được làm ở Bình Dương vào thập niên 1980 - 1990. 

5

 Bình Gốm tích Tây Nguyên - Bình Dương.

Ngoài các hiện vật do các nhà sưu tầm nổi tiếng trong nước hữu duyên cho, anh còn sưu tầm các hiện vật từ nước ngoài.

Điển hình trong đó có chiếc bình chủ đề Tây Nguyên được làm bằng men đá đỏ của trường Mỹ Nghệ Biên Hoà sản xuất vào giữa thế kỷ XX. Trên chiếc bình cho vẽ cảnh sinh hoạt không gian văn hoá cồng chiêng tây nguyên. Đây là di sản phi vật thể của nhân loại được UNESCO thế giới công nhận. Biết được hiện vật đang được bán đấu giá bên Pháp, anh Luân đã nhờ một người chuyên đấu giá cổ vật đấu giá mang về Việt Nam. 

Cùng chiêm ngưỡng những hiện vật cổ xưa của Tây Nguyên được anh Võ Minh Luân dành nhiều tâm huyết sưu tầm:

2

 Những hiện cổ xưa khắc họa rõ nét đời sống của đồng bào Tây Nguyên như nhà rông, lễ hội cồng chiêng, các điệu múa dân gian,… được anh Luân sưu tầm và trưng bày.

4

Những chiếc chóe gốm Biên Hoà xưa được trưng bày cẩn thận trong tủ kính. Biên Hòa có lẽ là dòng gốm đầu đầu tiên của Việt Nam khắc hoạ nhiều nhất cuộc sống, tập tục của đồng bào Tây Nguyên.

11

 Bức tượng cô gái Ê Đê được anh Luân vô tình nhìn thấy trong góc vườn của một gia đình ở TP Buôn Ma Thuột. 

7

 Những chiếc chóe cổ Tây Nguyên  được anh Luân sắp xếp ngay ngắn, trực quan thành một bức tường độc đáo để mọi người chiêm ngưỡng.

9

 Anh Luân tự hào giới thiệu về tủ sách - nơi lưu giữ các cuốn sách về lịch sử, văn hóa, đời sống của Tây Nguyên mà anh rất tâm đắc.

                                                                                                         Văn Nhật 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.