SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chợ Đồng Đăng biến thành công viên: Hơn 100 tiểu thương kéo về trụ sở Bộ Công Thương xin can thiệp

06:30, 12/08/2017
(SHTT) - Tại buổi làm việc, bà con tiểu thương phản ánh, chợ truyền thống Đồng Đăng hiện có 244 hộ kinh doanh cố định, hơn 300 hộ kinh doanh không có hợp đồng. Đây là chợ có lịch sử lâu đời, phục vụ cho nhu cầu dân sinh trong khu vực và một phần khách du lịch đến tham quan Đền Mẫu.
tieu-thuong-cho-dong-dang_ljnr

Chợ Đồng Đăng biến thành công viên: Hơn 100 tiểu thương kéo về trụ sở Bộ Công Thương xin can thiệp 

Sáng 11/8, 110 hộ kinh doanh tại chợ truyền thống Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong đồng phục "Chợ truyền thống Đồng Đăng - tỉnh Lạng Sơn" đã kéo đến trụ sở Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng, Hà Nội) kiến nghị giữ lại chợ truyền thống hơn 100 năm tuổi.

Tại buổi làm việc, bà con tiểu thương phản ánh, chợ truyền thống Đồng Đăng hiện có 244 hộ kinh doanh cố định, hơn 300 hộ kinh doanh không có hợp đồng. Đây là chợ có lịch sử lâu đời, phục vụ cho nhu cầu dân sinh trong khu vực và một phần khách du lịch đến tham quan Đền Mẫu. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây chính quyền địa phương có kế hoạch phá bỏ chợ chuyển đổi thành công viên cây xanh, theo đó người buôn bán trong chợ sẽ được chuyển ra Trung tâm thương mại mới được xây dựng mang tên Trung tâm thương mại Việt – Trung sau đó được đổi thành trung tâm thương mại Đồng Đăng, người dân cho rằng việc phá bỏ chợ là điều không hợp lý và các tiểu thương muốn giữ lại chợ Đồng Đăng.

"Chợ Đồng Đăng là nơi kiếm miếng cơm manh áo của gần 500 hộ kinh doanh, nhưng đùng một cái tỉnh lại đưa ra chủ trương di chuyển bà con sang buôn bán tại Trung tâm thương mại cách đó 1 km khi chưa lấy ý kiến của chúng tôi. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã ép người dân di dời chợ, nhưng người dân không đồng thuận", bà Nguyễn Thị Kiểm - đại diện tiểu thương bức xúc.

Chính vì vậy, hơn 2 tháng nay, hàng trăm hộ kinh doanh tại chợ Đồng Đăng đã đóng quầy, không buôn bán để đi đến các cơ quan chức năng yêu cầu giữ lại chợ truyền thống. Hiện, chợ truyền thống cũ chưa bị phá bỏ.

Bộ Công Thương cho biết, vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết, nhưng Bộ vẫn cử đại diện các đơn vị tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi, giải thích. Đại diện các đơn vị Bộ Công Thương khẳng định, các ý kiến bức xúc của bà con trong Phòng tiếp dân của Bộ Công Thương sáng nay sẽ được ghi nhận và truyển tải chính xác đến lãnh đạo Bộ.

Thực tế, Trung tâm thương mại Đồng Đăng (Lạng Sơn) được UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định phê duyệt phương án đầu tư từ tháng 3/2005, gồm các hạng mục: chợ 2,5 tầng với 1.300 quầy hàng cho thuê; chợ ngoài trời (có mái che) kinh doanh hàng tươi sống và thực phẩm; trung tâm thương mại 11 tầng...

Tháng 12/2005, tỉnh có tiếp quyết định phê duyệt bổ sung 2 hạng mục đầu tư tại trung tâm thương mại này, gồm khuôn viên cây xanh và giao thông khu vực trung tâm thương mại. Trong đó, khu vui chơi giải trí và khuôn viên cây xanh được đặt tại ví trí chợ Đồng Đăng cũ. Tuy nhiên, 9 năm sau khu trung tâm thương mại này mới được chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Đồng Đăng khởi công xây dựng.

Trước đó, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Phạm Ngọc Thưởng khẳng định việc đầu tư xây dựng khuôn viên cây xanh tại vị trí chợ Đồng Đăng hiện tại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch chung nhằm xây dựng thị trấn Đồng Đăng thành thị xã.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thu hồi đất để thực hiện đầu tư xây dựng hạng mục công trình này, tỉnh luôn quan tâm đến việc chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ tiểu thương.

Trước đó, Lạng Sơn từng cho xây dựng Trung tâm thương mại Phú Lộc tại giữa thành phố Lạng Sơn với tổng diện tích xây dựng lên đến 8000m2 và có khoảng 1000 gian hàng, vốn đầu tư cũng lên đến 200 tỷ đồng. Nhưng từ khi đi vào hoạt động, trung tâm này cũng hoạt động một cách cầm chừng.

Ngọc Hà

 

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.