Chờ đón Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024: Bảo tồn và lan tỏa giá trị ẩm thực truyền thống
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 được tổ chức trong 03 ngày (từ 29/11 đến 01/12), tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Khu vực các gian hàng được phân chia thành 3 khu vực: Khu vực ẩm thực quốc tế; Khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực tiêu biểu của các làng nghề truyền thống và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân; Khu vực giới thiệu sản phẩm và thưởng thức với các hoạt động trải nghiệm.
Khu vực ẩm thực quốc tế: Giới thiệu những món ăn đặc trưng của các quốc gia và không gian trưng bày các vật dụng, sản phẩm tiêu biểu của các nước nhằm đẩy mạnh các cơ hội trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của các nước. Không gian tái hiện nền văn hóa ẩm thực của các quốc gia không chỉ đem đến cho du khách những trải nghiệm về ẩm thực mà còn là bản sắc văn hóa của mỗi nước, tất cả hòa quyện trong từng hương vị truyền thống và hiện đại tạo nên hương vị độc đáo riêng biệt của từng quốc gia.
Khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực tiêu biểu của các làng nghề truyền thống và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân: Tái hiện không gian đậm chất làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: phở Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, bún Phú Đô, giò chả Ước Lễ, cốm Làng Vòng, cốm Mễ Trì, xôi, chè Phú Thượng, bánh chưng Tranh Khúc, nem Phùng, bánh dày Quán Gánh, bản tẻ Phú Nhi, cháo gõ Quảng Phú Cầu, cháo se Hạ Mỗ, miến làng So…Nơi giới thiệu sản phẩm ẩm thực đặc sắc của các làng nghề truyền thống và quy trình thực hành tạo nên những sản phẩm ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân giới thiệu về ẩm thực truyền thống của địa phương. Du khách sẽ được giao lưu, trao đổi với nghệ nhân, tham gia trải nghiệm, thực hành quy trình, công đoạn tạo nên các món ăn truyền thống, đặc sắc của Hà Nội.
Khu vực giới thiệu sản phẩm và thưởng thức với các hoạt động trải nghiệm: Giới thiệu sản phẩm và thưởng thức ẩm thực với các hoạt động trải nghiệm, nơi quy tụ những tinh hoa, đặc sắc mang dấu ấn của ẩm thực địa phương, vùng miền và cùng nhau trải nghiệm không gian ẩm thực sáng tạo dưới bàn tay khéo léo, tinh tế của các nghệ nhân, đầu bếp “thổi hồn” vào các món ăn để trở thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc để người dân, du khách và bạn bè quốc tế có dịp được thưởng thức, trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt.
Các gian hàng diễn ra từ 9h00 đến 22h00 hàng ngày (từ 29/11 đến 01/12/2024).
Tại Lễ hội còn có các hoạt động: Triển lãm ảnh, triển lãm sách lưu động; các hoạt động trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại; giao lưu tọa đàm.
Lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, tạo nguồn lực phát triển, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, thông qua phát triển nền văn hóa, ẩm thực đa dạng, tinh túy, đặc sắc, chất lượng, qua đó khẳng định vị thế của Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn tới bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế.
Đây cũng là dịp tốt để Thủ đô Hà Nội và Đại sứ quán các nước tăng cường, đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, tiềm năng thế mạnh của Thủ đô Hà Nội đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, công nghiệp văn hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô Hà Nội.
Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực, đặc biệt là các sản phẩm của làng nghề truyền thống nhằm lan tỏa, gìn giữ, lưu truyền các giá trị ẩm thực, các sản phẩm đặc sản của từng vùng, địa phương; qua đó, tạo điều kiện cho các Đại sứ quán các nước, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày quảng bá sản phẩm, trao đổi, ký kết hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển du lịch nhằm nâng tầm thương hiệu, nâng cao uy tín, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô.
Hương Mi