SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cho con uống sữa đúng cách để bé không bị thừa cân

17:13, 28/10/2018
(SHTT) - Tình trạng béo phì ở trẻ ngày càng gia tăng, nhiều bậc phụ huynh thì cho con uống quá nhiều sữa, người lại cho con uống quá ít sữa. Dưới đây là phương pháp cho con uống sữa đúng cách để cân bằng dinh dưỡng cho bé.

Thừa cân không hẳn là thừa dinh dưỡng

Tình trạng thừa cân béo phì ở các bé đang ngày càng nhiều đa phần là vì thói quen dinh dưỡng không cân bằng tốt kết hợp với việc lười tập luyện thể thao. Nhiều gia đình thấy bé mình mập quá nên cho rằng lý do là vì uống sữa nhiều. Sau khi trẻ ngừng uống sữa, cân nặng vẫn không hề giảm đi. Điều này càng gây ảnh hưởng dẫn đến cơ thể và trí não, chậm phát triển vì thiếu các dưỡng chất cần thiết.

Thừa cân không hẳn là thừa dinh dưỡng

Yếu tố khiến trẻ bị béo phì phần lớn là do dư thừa năng lượng. Bé hấp thu nhiều hơn so với phần năng lượng bị tiêu hao qua hoạt động thể lực và gây ra chứng béo phì. Để giúp trẻ không bị béo phì cần sự kết hợp của nhiều yếu tố. Vì vậy, bố mẹ không nên cắt giảm sữa trong chế độ ăn của bé, mà cần tìm hiểu các loại sữa cho trẻ thừa cân phù hợp để đảm bảo bé được nhận dinh dưỡng cần thiết.

Với trẻ thừa cân béo phì, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho trẻ không tăng cân mà vẫn phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, nhất là chiều cao. Trong đó, sữa là loại thực phẩm giàu hàm lượng chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao (canxi, vitamin D, phosphor, lactose…).

Uống sữa đúng cách

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh để đảm bảo dinh dưỡng cho bé, cách mẹ cần cho bé uống sữa theo từng lứa tuổi

- Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: Cần ưu tiên sữa mẹ và cho bé bú theo nhu cầu. Nếu cho trẻ dùng sữa công thức thì nên dùng sản phẩm sữa công thức sơ sinh với lượng sữa khoảng 150ml/kg/ngày.

- Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: Tiếp tục ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ. Nếu trẻ bú sữa công thức vẫn nên tiếp tục cho uống sữa công thức sơ sinh, không nên đổi sang sữa công thức cho độ tuổi lớn hơn.

Mẹ cần cho bé uống sữa theo từng lứa tuổi

- Trẻ từ 1 – 2 tuổi: Nếu bé bú mẹ hoàn toàn, tiếp tục cho bé bú theo nhu cầu. Nếu bé không bú mẹ hoàn toàn, có thể chuyển dần sang sữa tươi thanh trùng với liều lượng dưới 500ml/ngày.

- Trẻ từ 3 – 4 tuổi: Lúc này sữa trở thành sản phẩm phụ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Me có thể thay đổi đa dạng các loại sữa như: Sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa ngũ cốc… với tiêu chuẩn 1 – 2 ly sữa/ngày.

- Trẻ từ 5 tuổi trở lên: Sữa là sản phẩm bổ sung trong thực đơn hàng ngày với nhu cầu 200ml/ngày. Nếu bé thừa cân mẹ nên xin ý kiến chuyên gia về chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.