SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cho con ngủ trước 8 giờ, bé phát triển mạnh mẽ về thể chất, cảm xúc lẫn trí tuệ

14:27, 12/08/2019
(SHTT) - Mẹ có nghĩ rằng, mình có thể đưa con đi ngủ trước 8 giờ tối không? Hẳn là rất khó. Đặc biệt những đứa trẻ sống ở thành phố, có ba mẹ đi làm về muộn nên sẽ ngủ muộn.

Đã đến lúc cha mẹ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, giúp con đi ngủ sớm hơn. Bởi, nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ đi ngủ sớm trước 8 giờ sẽ có lợi cho sự phát triển cả về thể chất, cảm xúc và trí tuệ.

Những lợi ích nếu cho trẻ ngủ sớm

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (National Sleep Foundation) ở Mỹ), 30% trẻ em dưới 11 tuổi và hơn một nửa thanh thiếu niên có số giờ ngủ ít hơn so với các bác sĩ khuyến cáo. Mặc dù các chuyên gia khuyên trẻ em nên đi ngủ từ 8 giờ tối đến 6 sáng, nhưng có đến 50% trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo, 64% trẻ em lớp 1-5 đi ngủ sau 9 giờ tối. Tuy đó chỉ là kết quả khảo sát ở Mỹ nhưng hiện nay tình trạng này cũng xảy ra trong rất nhiều gia đình sống ở thành phố các nước.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích khi trẻ được đi ngủ sớm

p3fzu_hNDfyDRA7lhrtNXOM1lLSGO1o8t9E91hs0rd2-B_X1q1wJ_aEWJ2pH2rRRJl4R1NaAoJQe0M-V6voRgyVY9iOt6Ss

1. Việc đi ngủ sớm không chỉ giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn mà còn có một giấc ngủ chất lượng. Các nhà nghiên cứu cho biết, sau khi họ cho cha mẹ để con ngủ sớm hơn 1 tiếng trong 5 đêm liền, họ nhận thấy những trẻ này ngủ sâu hơn 27 phút mỗi đêm.

2. Việc ngủ đủ giấc, đúng cách cũng tạo nên những khác biệt trong hành vi của trẻ so với những đứa trẻ ngủ không đủ giấc, sai cách. Cũng như nghiên cứu trên, họ thực hiện khảo sát ở những cha mẹ có con 7-11 tuổi bằng cách cho trẻ đi ngủ sớm hơn 1 tiếng trong 5 đêm. Họ nhận thấy, những đứa trẻ được ngủ thêm giờ ít nhạy cảm hơn với những lời chỉ trích, góp ý, đồng thời cũng ít bốc đồng hơn so với những trẻ được ngủ ít giờ hơn.

3. Nghiên cứu tương tự cho thấy nhóm trẻ 8-12 tuổi đi ngủ sớm hơn 1 giờ trong 4 đêm có trí nhớ tốt hơn, khả năng tiếp thu, tập trung trong học tập cũng tốt hơn so với nhóm trẻ ngủ muộn.

4. Một nghiên cứu khác cho thấy 62% trẻ 2 tuổi ngủ lúc 8 giờ tối ít có vấn đề trong học tập hơn so với những đứa trẻ thức khuya. Trong khi đó có đến 81% trẻ thức khuya hoặc ngủ ít, có vấn đề trong học tập, có xu hướng bạo lực, dễ gây hấn hơn.

5. Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện ra rằng những đứa trẻ 18 tháng tuổi đi ngủ trước 7 giờ tối có ít khuyết tật trong phát triển ngôn ngữ hoặc xã hội so với những đứa trẻ thường thức khuya. Mặc dù những khuyết tật này có liên quan đến giấc ngủ của trẻ nhưng không phải lúc nào trẻ ngủ không đủ giấc cũng gây ra những khuyết tật này.

6. Một nghiên cứu cho thấy 50% trẻ 5 tuổi đi ngủ sau 9 giờ tối có nhiều khả năng bị béo phì hơn so với trẻ đi ngủ trước 9 giờ tối. Trẻ ngủ muộn hay thậm chí là ngủ lúc 9 giờ tối vẫn có nguy cơ thừa cân ngay cả khi không ai biết chính xác tại sao giấc ngủ có liên quan đến tình trạng béo phì. Nhưng có thể giải thích rằng, việc ngủ muộn hoặc ngủ không đủ giấc khiến cơ thể không đủ sản sinh hormone Leptin và hormone Grailin. Đây là 2 hormone giúp kiểm soát cơn thèm ăn và đói.

Lời khuyên cho cha mẹ để giúp con ngủ dễ hơn

hMgSM7OO2cbkUAYpYaqYtTu5Vf4yopJQNyEUsPOz_uW9T2iFq-Hqz7qpJBsldp2rchcLAX-cygYcDLcoffHYmWdQ-1hseQ

Nếu trẻ thức dậy rất sớm vào buổi sáng, chẳng hạn như trước 6 giờ sáng hoặc đến giờ ngủ nhưng mắt vẫn mở, tỉnh bơ, đây không phải là dấu hiệu cho thấy cha mẹ nên để bé ngủ muộn hơn. Thậm chí, đây là một dấu hiệu cho thấy trẻ cần được ngủ đủ giấc. Bởi vì nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ tiết ra các hormone như cortisol, adrenaline và Normadine. Điều này làm cho đứa trẻ vẫn còn cảm giác thức khi đến giờ ngủ và thức dậy rất sớm dẫn đến khó ngủ lại sau đó.

Thời gian thích hợp cho trẻ đi ngủ

Nhiều cha mẹ sẽ thắc mắc về khung giờ thích hợp để cho trẻ đi ngủ. Trả lời cho câu hỏi này, nhiều chuyên gia cho biết, khung giờ ngủ phù hợp cho mỗi đứa trẻ là không cố định. Cha mẹ hãy thử kiểm tra bằng cách cho con ngủ sớm hơn 20 phút trong vài đêm và quan sát những gì xảy ra. Nếu bé ngủ dễ, điều này có thể chứng tỏ trẻ nên đi ngủ sớm hơn. Ngoài ra, các mẹ nên hạn chế cho trẻ xem ti vi hoặc dùng điện thoại. Bởi vì nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên quan giữa việc trẻ thường xuyên dán mắt vào màn hình điện thoại với những vấn đề giấc ngủ của trẻ.

Đối với hầu hết cha mẹ phải đi làm bên ngoài, việc để con đi ngủ sớm lúc 8 giờ là điều không thể. Hoặc ccó thể đứa trẻ cũng không muốn ngủ. Thêm nữa, cha mẹ cũng cần dành thời gian để vui chơi với con trước khi trẻ đi ngủ. Do vậy, vì những lợi ích của trẻ, cha mẹ nên cố gắng sắp xếp, điều chỉnh công việc để tranh thủ đưa con đi ngủ sớm hơn nhé!.

Nguồn:th.theasianparent

Tin khác

Khoa học Công nghệ 24 phút trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.