SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chip quản lý cân nặng - Giải pháp mới giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

07:05, 13/02/2019
(SHTT) - Một nhà khoa học đã sáng tạo ra một con chip sinh học gắn trực tiếp vào thành dạ dày của con người để hỗ trợ những người có vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

TS. Xudong Wang, nhà khoa học vật liệu từng lọt vào top 35 nhà sáng chế dưới 35 tuổi do Tạp chí MIT Technology Review bình chọn đã cùng các đồng nghiệp tạo ra một phương pháp kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả. Đó là một thiết bị chip sinh học, được gắn vào thành dạ dày những người có vấn đề về ăn uống và cân nặng.

Con chip sử dụng nguyên lý điều chế thần kinh (Neuromodulation), điều khiển các chức năng của cơ thể bằng cách kích thích hoặc tác động đến các tín hiệu sinh lý thần kinh.

Con chip này khi được gắn lên thành dạ dày sẽ phát ra các tín hiệu điện nhằm kích thích dây thần kinh phế vị, chạy từ đại tràng và dạ dày đến thân não. Tín hiệu sẽ giúp người dùng cảm thấy no và từ đó hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể mà không cần thắt dạ dày. Khi muốn tăng cân trở lại, họ chỉ cần ngắt kết nối hoặc tháo con chip ra khỏi cơ thể.

chip-sinh-hoc

 

Trước đó, cũng đã từng có nhà khoa hoc thành công với việc tạo ra con chip tương tự có tác dụng kích thích dây thần kinh phế vị dùng để cấy ghép vào cơ thể nhằm mục đích giúp người dùng giảm cân, tuy nhiên, do nó có hệ thống điện rất cồng kềnh và phức tạp nên mức độ khả dụng không được đánh giá cao.

Con chip mới được chế tạo của TS. Wang không chứa pin nên cực kỳ nhỏ gọn, với kích thước bằng nửa con tem.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.