SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chính thức cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cho Tỏi Lý Sơn

10:37, 30/06/2020
(SHTT) - Mới đây, tỏi Lý Sơn đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tín hiệu vui với với bà con nông dân trồng tỏi trên đảo.

Từ lâu, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”; tỏi là nông sản chủ lực, là nguồn thu nhập chính của hàng nghìn hộ dân trên đảo.   

Theo người dân trồng tỏi lâu năm trên đảo, kỹ thuật truyền thống và các giá thể bản địa mà thiên nhiên ban tặng cộng với khí hậu đặc trưng đã tạo nên danh tiếng tỏi Lý Sơn một cách tự nhiên, theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”. Vì thế, dù không qua khâu quảng bá, nhưng tỏi Lý Sơn vẫn được nhiều người biết đến.

Tỏi ở Lý Sơn chỉ trồng vào vụ Đông-Xuân với diện tích dao động từ 300 đến 350 ha/năm. Trước kia, người dân vẫn trồng tỏi theo phương thức canh tác truyền thống. Hiện nay, nông dân Lý Sơn còn mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đưa năng suất và sản lượng tăng đáng kể, bình quân hằng năm từ 1.500 đến 2.000 tấn. 

toi ly son

Chính thức cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cho Tỏi Lý Sơn 

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn cũng khuyến khích nông dân tham gia xây dựng phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 95% diện tích đất sản xuất nông nghiệp áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm đã đem lại sản lượng cao, tiết kiệm công lao động.

Được công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể và được bảo hộ nhưng 10 năm qua, trên thị trường tỏi Lý Sơn chưa có dấu hiệu nhận diện về nguồn gốc, xuất xứ, chưa được trang bị hệ thống tem nhãn đầy đủ. Đã có hiện tượng tỏi trồng ở các nơi khác được bán với tên tỏi Lý Sơn. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến giá trị tỏi Lý Sơn. Sau nhiều năm chờ đợi, tỏi Lý Sơn đã chính thức được xác lập Chỉ dẫn địa lý nên nông dân trên đảo vô cùng phấn khởi. Ông Dương Giáp, Thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn vui mừng cho biết: Tỏi Lý Sơn có Chỉ dẫn địa lý thì người dân an tâm lo làm, không lo sợ giá cả bấp bênh như mấy năm trên. Có nhãn mác chỉ dẫn địa lý tôi tin rằng tỏi Lý Sơn sẽ phát triển hơn.

Quy trình thực hiện dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn" là xác định mẫu đất, mẫu nước, mẫu tỏi, tập quán canh tác tỏi ở Lý Sơn để đối chứng với các vùng có canh tác tỏi khác vừa dùng các phương pháp khoa học để truy xuất nguồn gốc. Điều dễ nhận ra là tỏi Lý Sơn có hình thái nhỏ, vỏ có màu trắng vôi, thịt có màu trắng ngà và sắc xanh, mùi vị thơm dịu đặc trưng.

Tiến sĩ Lê Xuân Thảo, Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ Quốc tế T&T Invenmark cho rằng trên cơ sở giá trị chất lượng của cây tỏi và nó phụ thuộc vào cái đất và nước Lý Sơn như thế nào và nó có đặc thù riêng của cây tỏi Lý Sơn mà nơi khác không có được. Có phân biệt như vậy thì Cục Sở hữu trí tuệ mới cấp chứng nhận.

Tỏi Lý Sơn chính thức được nhận diện về nguồn gốc, xuất xứ và trang bị logo đặc trưng. Sau khi được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, huyện Lý Sơn sẽ hoàn thiện các quy chế, Ban kiểm soát Chỉ dẫn địa lý. Việc truy xuất được nguồn gốc tỏi ở vùng được công nhận Chỉ dẫn địa lý sẽ đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lý Sơn nói: Bước tiếp theo là phải xây dựng cái truy xuất nguồn gốc. Trên cơ sở Chỉ dẫn địa lý phải có truy xuất nguồn gốc thì nó sẽ đảm bảo tất cả các nội dung liên quan Chỉ dẫn địa lý, và lúc này sản phẩm tỏi Lý Sơn sẽ có giá trị cao hơn, không chỉ người tiêu dùng trong nước mà còn ở nước ngoài.

Minh Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.