Chính phủ yêu cầu thanh tra về xăng dầu theo chuẩn Euro 4
Theo đó, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) được thực hiện cho các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2017. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Đối với xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 (Euro 3) từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
Mặc dù Quyết định của Thủ tướng chính thức có hiệu lực song trên thực tế đến nay việc mua xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 khá khó khăn, ngay tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 vẫn khan hiếm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương đốc thúc các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn nhiên liệu cung cấp cho thị trường đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy.
Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phải rà soát sửa đổi và bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhiên liệu theo tiêu chuẩn tương ứng của Euro 4 và Euro 5.
Bộ phải yêu cầu các cửa hàng bán nhiên liệu hoặc phương tiện phân phối, bán lẻ phải ghi rõ các thông tin về mức tiêu chuẩn của nhiên liệu tương đương với tiêu chuẩn khí thải mức Euro 2, Euro 3 và Euro 4.
Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng, điều chỉnh các quy định về thuế, phí và định mức kinh doanh đối với các mức xăng dầu phù hợp với lộ trình, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, giảm khí thải và bảo vệ môi trường.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam các các DN xăng dầu đầu mối thực hiện bán xăng theo tiêu chuẩn ra thị trường. PVN chỉ đạo cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất, cung ứng xăng RON 92 mức 2, đủ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn dùng để sản xuất, pha chế xăng E5 RON 92.
- Làm rõ nguyên nhân 36 học sinh Ninh Thuận nhập viện sau khi ăn sáng
- 42 loại thuốc bị thu hồi không được thanh toán BHYT
- Tranh cãi gay gắt xung quanh đề xuất bỏ "Chí Phèo" ra khỏi SGK: Người đề xuất loại bỏ nói gì?
PV (t/h)