SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đối thoại

10:30, 02/12/2013
Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan ngày 1-12 đã nhóm họp để tìm giải pháp chấm dứt biểu tình trong bối cảnh sức nóng tại Bangkok gia tăng sau khi cảnh sát dùng hơi cay, vòi rồng để giải tán người biểu tình tìm cách tiến đến tòa nhà chính phủ và sở chỉ huy cảnh sát ở thủ đô Bangkok.

Có thể giải tán Hạ viện

Bangkok Post dẫn một số nguồn tin từ đảng Pheu Thai cầm quyền cho hay giải tán Hạ viện có thể sẽ là giải pháp cuối cùng để giải quyết tình trạng bất ổn chính trị hiện nay. “Chính phủ sẽ làm hết sức để giải quyết tình trạng hiện nay. Nhưng nếu tất cả mọi phương án đều bất thành, có thể chúng tôi sẽ giải tán Hạ viện”, một quan chức cấp cao của Pheu Thai cho biết. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, giải tán Hạ viện có thể chặn đứng các cuộc biểu tình hiện tại nhưng không thể giải quyết tận gốc xung đột giữa 2 phe tại Thái Lan hiện nay, khi mà gần như chắc chắn Pheu Thai sẽ lại nắm quyền sau khi tổng tuyển cử.

Apiwan Wiriyachai, một nghị sĩ đảng Pheu Thai cho hay chỉ có đối thoại mới là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định bà không có ý định trốn chạy sự hỗn loạn chính trị trong nước và sẽ tiếp tục công việc để đi tới một kết quả hòa bình. Bà Yingluck tuyên bố chính phủ đã sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhóm đối lập để mang lại một kết cục hòa bình cho những bế tắc chính trị.

Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đề nghị dàn xếp các cuộc đàm phán giữa chính phủ và những người biểu tình, song nhấn mạnh rằng hai bên trước hết phải chấm dứt đối đầu. Ông Prayuth đã đề nghị người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Adul Saengsingkaew chỉ thị cho các nhân viên không được bắn hơn cay vào người biểu tình. Trước đó, ông Prayuth đã đưa ra tuyên bố nói rằng quân đội sẽ giữ vị trí trung lập trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời yêu cầu những người biểu tình chống chính phủ không cố gắng buộc quân đội lựa chọn bên nào.

Tăng cường an ninh tối đa

Chính phủ Thái Lan ngày 1-12 đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 7 giờ (từ 22 giờ cùng ngày đến 5 giờ sáng 2-12 - theo giờ địa phương) trên toàn thủ đô Bangkok và các khu vực phụ cận trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Phó Thủ tướng nước này, Pracha Promnok, thông báo người dân được đề nghị không ra đường ở Bangkok và khu vực phụ cận trong thời gian giới nghiêm. Theo ông Promnok, lệnh giới nghiêm được áp đặt vì an toàn của mọi người khi mà tình hình xung quanh các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ đang diễn biến căng thẳng.

Trước đó, sáng cùng ngày người biểu tình quá khích cố xô đổ các hàng rào bê tông để xông vào tòa nhà chính phủ. Tuy nhiên, nỗ lực của họ đã bị chặn lại bởi vòi rồng và hơi cay. Theo Bangkok Post, khoảng 600 binh sĩ đã được triển khai giữ an ninh bên trong khu vực tòa nhà này. Các khu vực có trụ sở cơ quan chính quyền ở thủ đô Bangkok đã được đặt trong tình trạng an ninh cao nhất, với hơn 21.000 cảnh sát được triển khai cùng gần 3.000 binh sĩ từ ba quân chủng của Thái Lan.

Trong khi đó, cảnh sát đang phải phối hợp ban giám hiệu Trường Đại học Ramkhamhaeng để tìm cách giải thoát cho khoảng 2.000 sinh viên đang mắc kẹt bên trong khuôn viên trường. Tờ Nation dẫn lời một quan chức cấp cao cảnh sát Thái Lan cho biết xô xát giữa người biểu tình phản đối chính phủ và các thành viên áo đỏ ủng hộ chính phủ kéo dài từ tối 30-11 đến sáng 1-12 tại Ramkhamhaeng đã làm 5 người thiệt mạng. Số người bị thương chưa được xác định. Cùng lúc đó, người biểu tình cũng đã bao vây ít nhất 3 trụ sở kênh truyền hình, buộc các đài này phải truyền tải những yêu cầu, quan điểm của họ trên sóng truyền hình.

Thủ lĩnh phong trào chống Chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban chiều 1-12 đã kêu gọi công chức xuống đường để tham gia biểu tình vào ngày 2-12. Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Suthep cũng đã đề nghị các đài truyền hình tự do ngừng phát những tuyên bố của chính phủ. Ông Suthep cáo buộc chính phủ và lực lượng cảnh sát đã khiến một số người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc đụng độ giữa sinh viên Trường Đại học Ramkhamhaeng và phe áo đỏ.

Hãng Reuters cho biết sáng 1-12 Thủ tướng Yingluck đã được hộ tống an toàn đến một địa điểm bí mật. Theo một trợ lý của Thủ tướng Thái Lan, những người biểu tình đã xâm nhập vào khuôn viên một câu lạc bộ thể thao của cảnh sát, nơi bà Yingluck đã có mặt ở đó, tuy nhiên, vị nữ thủ tướng này đã được hộ tống an toàn tới một địa điểm bí mật khác. Trước những diễn biến căng thẳng tại Thái Lan, Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov đã quyết định hoãn chuyến thăm tới Thái Lan đến năm 2014.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết ông Berdimuhamedov sẽ thăm chính thức nước này từ ngày 30-11 đến ngày 2-12-2013. Trong khi đó, Wing On Travel, một trong những công ty du lịch lớn của Hồng Công (Trung Quốc) cho biết đang có kế hoạch thay đổi các lịch trình du lịch cho du khách đăng ký tour với hãng do lo ngại bạo lực ngày một leo thang.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm kỷ niệm Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới diễn ra vào 26/4 hàng năm, vừa qua, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã tổ chức lễ hội carnival văn hóa. Đây là sự kiện khởi động cho Tuần lễ tuyên truyền toàn quốc về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc sẽ kéo dài từ ngày 20 - 26/4.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.