SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chỉnh nha hiện đại: Từ mắc cài kim loại đến khay niềng trong suốt

14:32, 12/04/2023
(SHTT) - Chỉnh nha (hay niềng răng) đã đi một chặng đường dài từ khi con người sử dụng những sợi cước nhỏ để từ từ dịch chuyển răng cho đến những kỹ thuật, thiết bị nha khoa tiến bộ để chỉnh hình răng.

Niềng răng ra đời như thế nào?

NIENG RANG

 

Chỉnh nha có vẻ giống như một phát minh hiện đại, nhưng ít ai biết rằng nó có 1 lịch sử lâu đời. Các kết quả khảo cổ cho thấy rằng, nền văn hóa cổ đại đã phát triển các phương pháp tiên tiến đáng ngạc nhiên để làm thẳng và bảo tồn sự nguyên vẹn của hàm răng.

Các vật có hình dạng giống các dụng cụ dùng cho chỉnh nha đã được tìm thấy ở Hy Lạp và Etruscans (được biết đến bằng tên “cầu nối”) cho thấy rằng con người đã bắt đầu thực hành chỉnh nha niềng răng vào khoảng 1000 năm trước Công nguyên. 

NIENG RANG1

 

Tới năm 1819 – Christophe-Francois Delabarre phát minh ra chiếc dây cung đầu tiên đánh dấu sự ra đời chính thức của niềng răng hiện đại. Những nguyên liệu chế tác vật liệu chỉnh nha niềng răng thường được dùng trong thời gian này là: vàng, bạch kim, bạc, thép, cao su mềm, cao su cứng, và thi thoảng là gỗ, ngà voi, kẽm và đồng.

Sau rất nhiều năm phát triển, phương pháp chỉnh nha/ niềng răng bằng mắc cài kim loại trở nên phổ biến với chất liệu không gỉ Niken – Titanium. Nhờ vào chất liệu đó nên mắc cài kim loại có độ bền cao, cứng chắc, lực tác dụng lên răng đều đặn và ổn định.

Tiếp theo sau đó, đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ ngày càng cao, các phương pháp niềng răng khác nhau như mắc cài buộc thun, mắc cài tự buộc, mắc cài sứ, mắc cài mặt trong… lần lượt ra đời. Nhưng vẫn chưa có phương pháp nào khắc phục được hoàn toàn các nhược điểm của chỉnh nha mắc cài: thiếu thẩm mỹ, gắn cố định trên răng, khó khăn khi ăn uống, ảnh hưởng đến phát âm,…

nieng rang2

 

Khay trong suốt - Bước phát triển vượt bậc của chỉnh nha hiện đại

Mãi đến năm 1997, lấy cảm hứng từ phương pháp điều trị chỉnh nha của chính mình, một sinh viên tốt nghiệp Stanford tên là Zia Chishti đã hình dung ra một bộ niềng bằng nhựa trong suốt, có thể thực hiện hành động nắn giống như mắc cài kim loại truyền thống mà không cần đến dây cung hoặc điều chỉnh thường xuyên.

Với những ưu điểm vượt trội, chỉnh nha trong suốt đã được chấp nhận và trở nên thông dụng tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đây là giải pháp chỉnh nha hoàn hảo, thay thế hoàn toàn mắc cài truyền thống, mang lại cảm giác thoải mái, tự tin ngay cả khi đang niềng răng.

Khay niềng trong suốt Smilesalign - Công nghệ chỉnh nha đến từ Đan Mạch

Được nghiên cứu và phát triển bởi chuyên gia Trần Thị Phương Thảo - thành viên Hiệp Hội Nha Khoa Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm, tu nghiệp chỉnh nha trong 2 năm tại Ý. Khay niềng trong suốt Smilesalign là giải pháp niềng răng hoàn hảo cho những người bận rộn, thường xuyên phải đi công tác xa, du học sinh, giáo viên hoặc những người trẻ có nhu cầu giao tiếp và khẳng định phong cách sống của bản thân…

nieng rang3.PNG

 Ảnh khay Smilesalign

Toàn bộ hệ thống khay được thiết kế “may đo” theo tình trạng răng từng khách hàng, ôm sát toàn bộ hàm răng nên người dùng không bị khí cụ cọ vào lợi, môi gây chảy máu hay đau như khi niềng mắc cài. Bệnh nhân có thể dễ dàng tháo ra lắp vào để ăn uống hay sinh hoạt, chính vì thế bạn không cần phải cắt nhỏ thức ăn để ăn, không cần kiêng khem bất kỳ loại đồ ăn yêu thích nào và cũng không cần phải chuẩn bị cách dụng cụ vệ sinh răng miệng riêng như tăm nước, bàn chải kẽ như khi niềng răng mắc cài. Đặc biệt, với niềng răng trong suốt, chúng ta có thể biết trước kết quả sau khi niềng răng.

NIENG RANG4

 

Chia sẻ về hiệu quả của phương pháp niềng răng trong suốt Smilesalign, chuyên gia Trần Thị Phương Thảo cho biết: “Niềng răng trong suốt Smilesalign bao gồm một chuỗi các khay trong suốt được thiết kế cá nhân hóa dựa theo hàm răng của từng người. Toàn bộ các khay niềng được đánh số thứ tự từ khay số 1 cho đến khay cuối cùng và lần lượt được lắp vào cung răng cùng với sự hỗ trợ của các điểm tạo lực. Trung bình bệnh nhân mang mỗi khay khoảng 2 tuần, cứ như vậy cho đến khi răng dịch chuyển về đúng vị trí cuối cùng mong muốn. Mang đến sự thoải mái, nhanh chóng cho khách hàng.”

Với khay niềng Smilesalign bệnh nhân được biết kết quả chỉnh nha trước khi bắt đầu điều trị

Khi sử dụng phương pháp chỉnh nha Smilesalign, bệnh nhân hoàn toàn tự tin trong suốt quá trình chỉnh nha, với vật liệu siêu đàn hồi và trong suốt, Smilesalign ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất đến từ Đan Mạch, tập trung vào ba cải tiến quan trọng trong việc tăng cường kiểm soát răng bằng các nút đặt lực mới, bảo toàn tối đa răng thật trong quá trình điều trị.

Giải pháp chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt Smilesalign  với chi phí hợp lý từ 45-50 triệu  đồng cùng gói trả góp linh hoạt đang được các chuyên gia khuyên dùng và đánh giá hiệu quả nhanh hơn 30% so với các phương pháp niềng răng truyền thống.

“Niềng càng sớm! Đẹp càng sớm!” cùng nha sĩ chuyên khoa và nhận các phần quà hấp dẫn với niềng răng trong suốt Smilesalign: https://niengvohinh.vn/ 

Tin khác

Thương hiệu 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát .
Thương hiệu 4 giờ trước
Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 1.938 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ hoạt động kinh doanh.
Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 1 ngày trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?
Thương hiệu 1 ngày trước
Để nấu một bữa sáng đúng khẩu vị gia đình, dinh dưỡng và an toàn chắc hẳn là mong muốn của nhiều nàng nội trợ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một bữa sáng "đúng chuẩn" một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian lại trở thành thử thách. Bạn có đang đau đầu về vấn đề này như bao người nội trợ khác?