SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Chìm sâu trong hậu quả bê bối, cổ đông lớn nhất của Volkswagen phải bồi thường 54 triệu USD

11:00, 25/10/2018
(SHTT) - Có thể nói bê bối gian lận xả thải của Volkswagen đã kéo chìm sự nghiệp của gã khổng lồ này khi thực tế cho thấy rất lâu sau khi bê bối bị phanh phui nhưng hậu quả mà hãng này phải gánh dường như vẫn chưa có điểm kết.

Ngày 24/10, một toà án ở Stuttgart, Đức đã đưa ra phán quyết buộc công ty Porsche SE - cổ đông lớn nhất của Volkswagen (VW) phải bồi thường 54 triệu USD (khoảng hơn 1.000 tỷ VNĐ) cho những nhà đầu tư chịu thiệt hại từ việc liên quan đến giải quyết bê bối gian lận khí thải "dieselgate" của hãng này.

volkswagen-va-bmw-doi-mat-kien-tung-do-lien-quan-be-boi-khi-thai1522329514

 

Theo bản án, Porsche SE đã không công khai những rủi ro tài chính của vụ bê bối scandal khí thải của Volkswagen, đồng thời công ty này cũng không thông báo kịp thời cho các nhà đầu tư về phần mềm gian lận khí thải được lắp đặt trong 11 triệu xe của Volkswagen - vụ việc gây chấn động năm 2015 và đã khiến giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này "lao dốc không phanh".

Trước đó 2 năm, phát ngôn rằng Porsche chỉ là công ty cổ phần và Porsche SE không tham gia vào hoạt động kinh doanh của Volkswagen.

Các trang tin tức xe hơi lúc đó cho biết các nhà đầu tư Porsche tuyên bố họ đã mất tiền do cổ phần ưu đãi của Porsche SE sụt giảm sau khi vụ bê bối của Volkswagen được đưa ra ánh sáng hồi cuối tháng 9.

Tòa án khu vực ở Stuttgart – trụ sở của Porsche đã nhận được 80 đơn kiệ nhắm vào Porsche và Volkswagen. Thời gian đó, Volkswagen bị cuốn vào các vụ kiện tụng tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các nơi khác cũng như đang đối mặt với các khoản chi phí liên quan đến việc gian lận thử nghiệm khí thải lên tới hàng chục tỷ USD.

x3

 

Được biết, CEO Rupert Stadler, Giám đốc điều hành của Audi, một công ty con của Volkswagen đã bị bắt giam và sa thải ngay sau đó do tình nghi gian lận và làm giả giấy tờ chứng nhận cho các xe của hãng.

Ngày 16/10, Volkswagen cho biết công ty con của mình - Audi AG đã chấp nhận nộp phạt 800 triệu Euro (khoảng 927 triệu USD) để khép lại cuộc điều tra về gian lận khí thải.

Với mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác với chi phí mua lại và khắc phục sự cố đã nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải này lên tới 32,7 tỷ USD. Chắc chắn, vụ việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thống kê tài chính của Volkswagen trong năm 2018.

Vụ gian lận của Volkswagen cũng đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt hơn các cuộc kiểm tra khí thải ô tô với những quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng 9.

Hải An  

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Mô hình du lịch làng nghề của nước ta hoạt động suốt nhiều năm qua đã đem lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để có thể phát triển mô hình này một cách bền vững, khai thác triệt để tiềm năng du lịch của các làng nghề thì vẫn cần nhanh chóng giải quyết những bất cập còn tồn đọng.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội Quý I, UBND phường Ninh Sơn đã đạt đước nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra vào Quý II/2024.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Không ruộng đồng, không thể canh tác cây lương thực, nhưng bằng tinh thần chịu thương chịu khó cùng đôi bàn tay tài hoa của người dân Thổ Hà, ngôi làng cổ của trấn Kinh Bắc vẫn duy trì tốt những nghề thủ công truyền thống vang danh một thời.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày nay, tự động hóa quy trình kinh doanh BPA (Business Process Automation) không những là xu hướng mà còn đóng góp rất quan trọng trong thời kì kinh tế số. Việc tận dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động, quy trình chức năng giúp nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.