SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Chiêu lừa bán hàng online trả bằng thẻ cào cần được cảnh giác

15:10, 28/11/2017
(SHTT) - Những kẻ lừa đảo lập trang bán hàng online trên Zalo hay Facebook, sau đó yêu cầu thanh toán bằng thẻ cào điện thoại. Người mua gửi mã xong là bị chặn tài khoản mà hàng thì không có. Đó là nhiều trường hợp lừa đảo đang diễn ra trên mạng.

Dạo gần đây có nhiều trường hợp mua hàng qua mạng xã hội rồi trả tiền bằng thẻ cào. Nhưng sau đó thẻ cào thì mất mà hàng thì không thấy đâu. 

Chị M.D., một người kinh doanh cửa hàng giày dép tại Cao Lãnh (Đồng Tháp), cho biết thường mua hàng của shop online ở nước ngoài.

Hai năm qua việc mua bán rất suôn sẻ. Tuy nhiên gần đây có trang Xưởng giày A và Xưởng giày B đăng nhiều mẫu hàng giá rất rẻ. Các xưởng này xưng là ở Giang Tô (Trung Quốc) và nhận chuyển hàng tận nơi.

Chị M.D. chọn 5 đôi giày tổng cộng 1,56 triệu đồng. Tuy nhiên điều lạ là thay vì chuyển khoản trả tiền như thông thường shop này yêu cầu chị mua thẻ điện thoại của bất kỳ nhà mạng nào sau đó cào và chụp hình số seri và mã thẻ để thanh toán.

the-cao

 Lừa người mua hàng bằng thẻ cào rồi mất hút (ảnh: M.Thành)

Shop này hứa sau 4 ngày sẽ chuyển hàng nhưng sau khi nhận được thẻ cào thì chặn luôn tài khoản của chị M.D.

Sau đó chị M.D nhập số điện thoại của các xưởng này lên tài khoản Facebook để tìm thì phát hiện rất nhiều trường hợp từng bị lừa như mình. Có trường hợp bị lừa 3 triệu, nhưng có trường hợp bị lừa đến 8,5 triệu, thậm chí gần 10 triệu đồng bằng thẻ cào. Thay vì trả tiền mặt, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, thì chúng yêu cầu người mua trao đổi bằng thẻ cào điện thoại.

Cũng có trường hợp mới đặt cọc nhưng nghi ngờ nên yêu cầu chụp hình lô hàng mình đã mua thì bên bán chỉ chụp hình mẫu hộp nên quyết định không chuyển tiền do vậy chỉ mất tiền cọc.

Sau khi bị lừa, nhiều người lập tài khoản khác vào hỏi mua hàng thì tiếp tục được hướng dẫn chuyển tiền theo cách trên.

Khi bị hỏi lý do vì sao chỉ nhận thẻ điện thoại thì được trả lời là do số tài khoản Trung Quốc nên không thể chuyển khoản được và khẳng định nhận bằng thẻ điện thoại thì sau đó họ vẫn có thể đổi sang tiền mặt được.

Chị M.D. đã tìm hiểu và được biết ngay sau khi chị chụp hình thẻ cào và gửi thì bên nhận đã nạp để chơi game. 

Trước đó đã từng có nhiều chiêu lừa liên quan đến thẻ cào điện thoại nhưng theo cách khác. Phổ biến nhất là chiêu thông báo trúng thưởng sau đó yêu cầu phải nộp một khoản phí thông qua thẻ cào điện thoại để hoàn tất hồ sơ trao giải thưởng.

Trường hợp khách hàng không nộp khoản phí thì phần quà và tiền thưởng sẽ được chuyển vào quỹ cho nạn nhân chất độc da cam. Nhiều người vì ham trúng thưởng đã bị mắc bẫy.

Còn anh N.M.S. (ngụ ở quận7, TP.HCM) cho biết từng bị bọn tội phạm mạo danh một người thân sau đó chat qua Facebook nhờ mua giúp thẻ điện thoại trị giá tương đương 300 USD.

Lý do là họ đã đặt mua hàng trên mạng và bên bán đòi thanh toán bằng thẻ cào điện thoại để đăng ký nhận hàng về Việt Nam. Tuy nhiên do trước đó đã nhận được cảnh báo nên anh đã không làm theo.

Trước những nguy cơ bị lừa như trên, người tiêu dùng cần cảnh giác thận trọng với chiêu lừa đảo mới này, nên mua hàng online ở những địa chỉ uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Media 6 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.