SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

‘Chiếu Cà Mau’ của Hoa hậu Ngọc Châu thay đổi thiết kế vì thiếu sáng tạo

14:04, 30/12/2022
Bị chê thiếu sáng tạo, trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” của Hoa hậu Ngọc Châu đã quyết định thay đổi họa tiết hoa sen để quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế.

Vừa qua, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Hoa hậu Ngọc Châu ra mắt và trình diễn “Chiếu Cà Mau” - trang phục dân tộc sẽ đồng hành cùng Ngọc Châu tại Miss Universe lần thứ 71 trước đông đảo khán giả, fan hâm mộ và truyền thông cả nước. Ngay sau đó, “Chiếu Cà Mau” đã nhận được nhiều sự ủng hộ bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến tranh cãi và đóng góp về hoạ tiết chữ “Lộc” ở vạt áo không phù hợp để quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

8

Trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau" của Hoa hậu Ngọc Châu vướng nhiều tranh cãi vì cho rằng họa tiết chữ "Lộc" ở vạt áo không phù hợp để quảng bá văn hóa Việt Nam.

Ngay sau đó, Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã liên hệ và tham khảo ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc và giáo sư Lê Văn Lan.

Cả 2 chuyên gia đều nhận định họa tiết chữ “Lộc” trên bộ trang phục “Chiếu Cà Mau” từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong nền văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc, đi sâu vào đời sống tinh thần lẫn vật chất của người dân Việt Nam. Xem xét vấn đề ở khía cạnh văn hóa và lịch sử, việc thay đổi họa tiết trên trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” không hoàn toàn bắt buộc.

5

CEO UniMedia - ông Trần Việt Bảo Hoàng - cho biết sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, ê kíp đã quyết định thay đổi thiết kế họa tiết chữ "Lộc" thành hình hoa sen. 

Tuy nhiên, sau khi họp bàn và thống nhất với nhà thiết thế, Ngọc Châu và êkíp quyết định thay đổi họa tiết chữ “Lộc” thành họa tiết hình hoa Sen.

CEO UniMedia - ông Trần Việt Bảo Hoàng - cho biết: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi và ê kíp quyết định thay đổi họa tiết của bộ trang phục dân tộc. Mặc dù trước đó, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc, giáo sư Lê Văn Lan và nhận được sự đồng tình, chữ “Lộc” từ lâu là 1 phần lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi bàn luận và thống nhất ý kiến chung từ nhà thiết kế và ê kíp, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cân nhắc vì thời lượng biểu diễn của trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau" không quá dài, chỉ khoảng 15 giây trên sân khấu Miss Universe và cũng với mục đích đề cao quảng bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam một cách nguyên bản đến bạn bè quốc tế, ê kíp quyết định tiến hành thay đổi hoạ tiết mặt trong và ngoài của phần vạt tay áo thành biểu tượng Hoa Sen nhằm tôn vinh rõ nét văn hoá Việt Nam”.

1

Trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau" được thay đổi thiết kế trên vạt tay áo từ chữ "Lộc" thành hình hoa sẽ để quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế. 

Phiên bản mới nhất của “Chiếu Cà Mau” được đại diện Việt Nam - Nguyễn Thị Ngọc Châu - trình diễn chính thức tại đêm thi trang phục dân tộc tại Miss Universe. Ngọc Châu sẽ mang tất cả niềm tự hào dân tộc, thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam trọn vẹn trên đấu trường quốc tế.

Trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau" là tác phẩm của nhà thiết kế Nguyễn Quốc Việt, được cố vấn bởi nhà thiết kế Nguyễn Minh Công và hỗ trợ bởi nhà thiết Trần Quốc Dũng và thạc sĩ, trưởng bộ môn Thiết kế thời trang trường Đại học Tôn Đức Thắng thầy Nguyễn Hồng Khiêm. Đặc biệt, nhãn hàng Kelly Pang đã chế tác những bộ nails độc quyền mang phong cách riêng của “Chiếu Cà Mau” giúp cô thêm tự tin trình diễn trên đấu trường quốc tế.

Chia sẻ về sự thay đổi của “Chiếu Cà Mau” so với phiên bản cũ được trình diễn tại đêm thi trang phục dân tộc Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Nguyễn Quốc Việt nói: “Lần đồng hành này cùng Ngọc Châu, tôi muốn mang một phiên bản quốc tế hơn đến với Miss Universe. Chất liệu được xử lý tỉ mỉ và tinh tế hơn, giúp bộ trang phục bắt sáng tốt khi trình diễn. Đặc biệt, từng đường may mũi chỉ, từng kết cấu phải chặt chẽ và phải sạch”.

3

 Sau khi tiếp thu những góp ý từ khán giả, nhà thiết thế cùng ê kíp đã tiến hành thay đổi thiết kế trên vạt tay áo trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau".

Để phù hợp với số đo hình thể của Ngọc Châu, "Chiếu Cà Mau" được làm mới hoàn toàn. Trước đó, trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” nhận được nhiều góp ý của khán giả, mọi người quan điểm nên gắn đèn và thay đổi chất liệu để bộ trang phục bắt mắt hơn khi trình diễn.

Sau khi cân nhắc và lắng nghe những lời góp ý, nhà thiết kế Nguyễn Quốc Việt chia sẻ: “Tôi nghĩ cốt lõi ở bộ trang phục này chính là chất liệu mộc. Tôi muốn mang câu chuyện Việt Nam chúng ta có những làng nghề thủ công đặc sắc để quảng bá đến thế giới”. 

Tuy nhiên trong buổi chụp ảnh với trang phục dân tộc, Ngọc Châu bị đau khi đeo phần cánh của “Chiếu Cà Mau”. Cô không thể trụ vững trong set chụp, được ê kíp hỗ trợ kịp thời để tránh xảy ra sự cố không mong muốn. Hoa hậu Ngọc Châu cho biết: "Do phần cánh đeo của trang phục chưa vừa vặn với số đo vai của cô. Đặc biệt, cấu trúc phần xương vai của Ngọc Châu nhô cao hơn so với mọi người, vô tình trở thành điểm chịu lực khi đeo phần cánh. Khi đeo phần cánh của "Chiếu Cà Mau" rơi đúng vào điểm nhô cao trên vai của Châu,  làm cho nó chịu lực nhiều hơn nên Châu đã không chịu nổi sức nặng của nó nên bị đau”.

Sau đó sự cố đó, trang phục dân tộc “Chiếu Cà Mau” đã được điều chỉnh thêm để phù hợp với vóc dáng Ngọc Châu cũng như tạo sự nổi bật hơn cho trang phục.

Cuộc thi Miss Universe 2022 diễn ra tại New Orleans, Mỹ vào đầu tháng 1/2023. Ngày 26/12/2022, Ngọc Châu đã lên đường sang Mỹ tham gia khóa huấn luyện trước khi bước vào lịch trình chính thức của Miss Universe từ ngày 1/1/2023. Đêm Chung kết cuộc thi sẽ tổ chức vào ngày 14/1/2023 (theo giờ Mỹ).

Khuất Nguyên

Tin khác

Giải trí 34 phút trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.