SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chiến lược sáng chế của Apple và tham vọng tiến vào thị trường ô tô

16:06, 26/07/2022
(SHTT) - Thời gian qua, Apple đã công bố nhiều bằng sáng chế liên quan đến công nghệ ô tô. Điều này cho thấy Apple đang mang tham vọng tiến sâu vào thị trường lớn mạnh này.

Một cuộc điều tra chung của tờ Nikkei và một công ty phân tích ở Tokyo cho thấy Apple đã nhảy vào các công nghệ liên quan đến ô tô, thể hiện qua các đơn xin cấp bằng sáng chế gần đây của công ty.

Cụ thể, Apple đã nộp bằng sáng chế về phần mềm xe tự lái và các phương tiện khác cũng như phần cứng liên quan đến sự thoải mái khi lái xe, chẳng hạn như ghế ngồi và hệ thống giảm xóc. Công ty này cũng đang nhắm mục tiêu đến vehicle-to-everything (V2X), cho phép xe ô tô giao tiếp với nhau và kết nối với "Internet of Things". Động thái này được coi là động lực lớn của Apple trong việc xây dựng nền tảng của riêng mình và tham gia vào sự chuyển dịch nhanh chóng đang diễn ra trong ngành từ ô tô thông thường sang tính di động tổng thể.

Nikkei phát hiện ra rằng tính đến ngày 1/6, Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô sau năm 2000.

apple

 

Có 8 đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple đã được công bố trong năm 2021. Tuy nhiên, đây mới là những con số công khai, và thực tế số đơn chắc chắn sẽ nhiều hơn. Trong số 27 đơn của Apple được thực hiện vào năm 2020, có 5 đơn được xuất bản cùng một lúc vào năm 2021. Số lượng bằng sáng chế được công bố vào năm 2021 gần như chắc chắn sẽ vượt quá con số này, theo Property Landscape.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó giảm dần. Tuy nhiên, "nếu tính cả các đơn xin cấp bằng sáng chế sẽ được nộp trong tương lai, tổng số cho năm 2021 có thể ngang bằng với kỷ lục được thiết lập vào năm 2017", Akira Yamauchi, CEO Property Landscape cho biết.

Apple bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô vào khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có tên mã "Titan" nhằm phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, công ty được cho là đã thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.

Giờ đây, thị trường điện thoại thông minh đang chín muồi, có nhiều đồn đoán rằng công ty có trụ sở tại California sẽ sử dụng năng lực sản xuất và công nghệ của mình để thâm nhập vào lĩnh vực xe hơi khổng lồ.

Các đơn xin cấp bằng chế liên quan đến xe cộ của Apple bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Apple ban đầu tìm cách tập trung vào kết nối giữa iPhone và xe hơi. Cụ thể, những nỗ lực ban đầu của họ tập trung vào hướng dẫn, mở đường cho sự ra mắt của Apple CarPlay vào năm 2014, cho phép thực hiện một số chức năng của xe với iPhone.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế của công ty cũng liên quan tới công nghệ lái xe tự hành. Năm 2017, Apple bắt đầu thử nghiệm công nghệ của riêng mình trong lĩnh vực này bằng việc sử dụng những chiếc xe mô hình sản xuất trên các con đường ở California. Các bằng sáng chế mà Apple đã áp dụng vào năm 2017 bao gồm các bằng sáng chế để tham gia giao thông trên đường cao tốc, một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn mà Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô khác cũng từng nộp bằng sáng chế.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.