SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Chiếc xe chạy hơn 1.000 km chỉ tốn một lít xăng ‘made in Việt Nam’

02:55, 03/10/2019
Một mẫu xe ‘siêu tiết kiệm nhiên liệu’ chạy hơn 1.000 km chỉ tốn một lít xăng được nghiên cứu chế tạo từ nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thành phẩm gặt hái nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.

Nhóm sinh viên khoa Công nghệ Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội, gồm: Lý Xuân Thanh, Phùng Văn Linh, Vũ Xuân Hùng, Bùi Đức Toàn, Phạm Thái Học, Nguyễn Văn Toàn… đã nghiên cứu, tự chế tạo một chiếc xe xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50 có thiết kế 3 bánh, 1 chỗ ngồi, nặng 32 kg.

Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt với mẫu xe SuperCub 50 (màu đen) đã giúp nhóm giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

Tháng 5-2019, Supercub 50 dự cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon, giành vị trí thứ 4, với thành tích 1095 km/lít. Trước đó, SuperCub 50 từng vô địch cuộc thi “Lái xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu” các năm 2013, 2016, 2017 dành cho khối các trường đại học trong nước.

Năm 2016, tại cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức tại Philippines, Supercub 50 giành giải 3 trong hạng mục xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu xăng.

Các bạn trẻ mày mò nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy cô cùng với việc tham khảo các tài liệu từ nước ngoài để chế tạo nên mẫu xe đặc biệt này.

Trên cơ sở động cơ 50cc, nhóm sáng chế đã cắt bỏ những bộ phận không cần thiết phù hợp với xe sinh thái, như cánh tản nhiệt, cácte dầu, hộp số để giảm trọng lượng và phù hợp với tỉ số truyền.

Bên cạnh đó, lắp thêm bugi để tăng hiệu suất đánh lửa. Động cơ được tối ưu hóa tỉ số nén để đảm bảo công suất động cơ phát ra lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Để người lái theo dõi được thông số của áp suất khí khi điều khiển bơm xăng, trên hệ thống còn bố trí các đồng hồ theo dõi áp suất.

“Trái tim” của chiếc xe là khối động cơ lấy từ một chiếc xe mô tô.

Những thành tích chỉ toàn con số đó có thể khô khan với nhiều người nhưng nếu biết rằng toàn bộ nhóm gồm chỉ toàn những sinh viên vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, họ bắt tay vào quá trình chế tạo với những kiến thức học được cộng với tài liệu ít ỏi tham khảo từ nước ngoài…Đó là còn chưa kể những khó khăn trong tìm kiếm nguyên vật liệu, khâu thiết kế, thử nghiệm….

Tuy nhiên phần khó nhất là thiết kế hình dáng, bộ chuyển động và các linh kiện khác của xe.

Phùng Văn Linh một thành viên của nhóm chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trước thềm cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon chiếc xe chạy thử nghiệm bị gãy, hỏng. Chỉ còn 2 tuần nữa là cuộc thi bắt đầu, cả đội lo âu cực độ. “Được thầy giáo động viên, chúng em lại tiếp tục vào nghiên cứu giải pháp khắc phục nhưng không ai có hy vọng nhiều. Nhưng thật bất ngờ sản phẩm của nhóm đứng thứ 4 trong 100 đội dự thi”, Linh cho biết.

Để có được một chiếc xe SuperCub50 hoàn chỉnh, cả nhóm đã mất không ít công sức từ phác thảo hình dáng, tìm kiếm linh kiện cho đến vận hành thử nghiệm…

Trưởng nhóm Lý Xuân Thanh chia sẻ, tham gia đội sáng chế xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ thuật xuất sắc, các thành viên cần phải có niềm đam mê đặc biệt để bền bỉ vượt qua những khó khăn, thử thách.

Nhiều khi các thành viên phải tranh cãi nảy lửa mới đi tới thống nhất về thiết kế….để chiếc xe cuối cùng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Chiếc xe cũng được trang bị các đồng hồ để đo thông số giúp những “nhà phát triển” điều chỉnh thiết kế cũng như tìm ra cách vận hành tối ưu.

Thanh mong muốn mẫu xe của nhóm có thể được ứng dụng ra thực tế vào một ngày không xa và Việt Nam rồi sẽ có những dây chuyền chế tạo cho riêng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu này.

Nhiên liệu được bơm tay vào một bình nhỏ trong xe.

Phần “vô lăng” vẫn mang hơi hướng của một chiếc xe máy nhằm tạo ra sự dễ dàng trong điều khiển cho người lái.

Trong khi bánh xe được chọn là loại có đường kính nhỏ nhằm giảm trọng tải và ma sát.

Xe cũng được lắp thêm gương chiếu hậu nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn.

Tất nhiên với mục tiêu để tiết kiệm nhiên liệu thì chiếc xe không thể cung cấp chỗ ngồi tiện nghi cho người lái như những chiếc xe bình thường được.

Người lái sẽ phải vận hành chiếc xe theo kiểu “nửa nằm nửa ngồi”như thế này.

Nhằm tối ưu cho sự vận hành, nhóm sinh viên đã tạo cho xe thêm phần nắp khung ở trên tạo cho chiếc xe một thiết kế hình giọt nước, giảm tối đa sức cản.

SuperCub 50 đã giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.

Đặc biệt tại cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Châu Á Shell Eco Marathon tại Malaysia vào tháng 5-2019, chiếc SuperCub50 đã đạt vị trí thứ 4 trong 100 đội châu Á dự thi với thành tích 1095 km/lít. Ảnh: NVCC

Theo Thanh Anh | CAND

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.