SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chiếc xe Air Blade bị mất đã “vuột khỏi tay” Công an tỉnh Bắc Giang như thế nào?

14:00, 06/09/2017
(SHTT) - Đằng sau những vụ án mất trộm xe máy luôn có một đường dây ngầm nhằm hợp thức hóa giấy tờ, nhất là mánh khóe lợi dụng chính sách sang tên xe thuộc diện mua bán nhiều lần. Điều quan trọng là cơ quan công an có thực hiện hết thẩm quyền để không bị “qua mặt”?

Ngày 26/7/2017, Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo nhận được đơn thư phản ánh của công dân Phạm Văn Nam (Sinh: 23/10/1970; nơi ĐKHK thường trú: Xóm Đồng Vân, xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; CMND số: 121101893 cấp ngày 01/12/2012 tại CA. tỉnh Bắc Giang). Theo đó: Ngày 20/12/2012, tại gia đình, ông Nam phát hiện bị mất chiếc xe mô tô loại Air blade đen bạc, BKS: 98D1-122.86. Sự việc này ông Nam đã trình báo ngay lập tức cho công an xã Đồng Tân và công an huyện Hiệp Hòa.

Anh 1

Chiếc xe Air blade đen bạc của ông Nam bị mắt cắp cuối năm 2012 (ảnh minh họa)

Ngày 22/12/2016, ông Nam nhận được thông báo của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Tỉnh Bắc Giang về việc phát hiện có người đề nghị sang tên chiếc xe của mình, yêu cầu xác minh ý chí của ông về việc chuyển nhượng chiếc xe. Thông báo nêu rõ, “nếu có tranh chấp, đề nghị quý ông (bà) thông báo đến Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang (địa chỉ: số 7, đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang, điện thoại 0692.589.129) để giải quyết. Ngày 23/12/2016, ông Nam đã có đơn tới Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Tỉnh Bắc Giang, trình báo lại sự việc mất xe, yêu cầu không tiến hành sang tên, đề nghị giữ lại chiếc xe đó và trả lại cho ông Nam. Từ đó đến nay, ông Nam chờ đợi kết quả “giải quyết” từ Phòng CSGT CA tỉnh Bắc Giang.

anh 2

Thông báo của phòng CSGT CA. tỉnh Bắc Giang về việc thụ lý hồ sơ sang tên chiếc xe của ông Nam 

Chờ mãi không có kết quả, cuối tháng 6/2017, ông Phạm Văn Nam lại liên hệ với Phòng CSGT CA. tỉnh. Ngày 05/07/2017, ông Nam nhận được văn bản thông báo của cơ quan này với nội dung: “sau khi phát hiện chiếc xe mô tô BKS: 98D1 – 122.86 có liên quan đến vụ vi phạm pháp luật, ngày 15/3/2017 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ và các tài liệu có liên quan đến Công an huyện Hiệp Hòa để điều tra theo thẩm quyền”. Tại Công an huyện Hiệp Hòa, từ tháng 3/2017, ông Nam đã làm đơn tới CA. huyện Hiệp Hòa yêu cầu giải quyết vụ việc, tìm và trả lại chiếc xe cho ông Nam. Đơn của ông Nam được thụ lý, điều tra được phân công giải quyết là đồng chí Học – đội CSĐT tội phạm về TTXH CA. huyện Hiệp Hòa.

anh 3

 Thông báo của phòng CSGT CA. tỉnh Bắc Giang về việc chuyển hồ vụ việc cho CA. Hiệp Hòa

Ngày 8/7/2017, ông Nam được 1 người giới thiệu là Trịnh Ngọc Khuê (thường trú tại Song Mai, TP. Bắc Giang – người đang giữ, sử dụng chiếc xe của ông), gọi điện để đề nghị mua và thương lượng về giá chiếc máy. Tuy nhiên, ông Nam không đồng ý bán; tiếp tục đề nghị đồng chí Học điều tra sự việc, phát hiện vi phạm, xử lý thích đáng theo quy định pháp luật, trả lại xe cho ông. Lần làm việc gần đây, ông Nam được điều tra viên Học phản hồi rằng: hiện nay ông Khuê đã trả chiếc xe đó cho người bán, để người bán trả lại cho người ăn trộm. Đồng chí Học còn nhận định: rất có thể người ăn trộm là người thân trong gia đình. Đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết và có nguy cơ đi vào quyên lãng.

Trong đơn, ông Nam cho rằng: đề nghị của ông chưa được cơ quan công an coi trọng. Phòng CSGT CA. tỉnh, Công an huyện Hiệp Hòa đã lưu hồ sơ báo mất cắp xe, phát hiện ra chiếc xe, gặp người đang chiếm giữ tang vật, nhưng lại để mất tang vật.

Chiều ngày 02/8/2017, Phóng viên Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã làm việc với đại diện Phòng CSGT CA. tỉnh Bắc Giang - Thượng tá Hà Văn Minh, Phó Trưởng phòng cho biết: Kết quả xác minh cho thấy, có trường hợp là ông Trịnh Ngọc Khuê, ở Song Mai, TP. Bắc Giang nộp hồ sơ đề nghị sang tên chiếc xe: Air blade đen bạc, BKS: 98D1-122.86. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông Khuê, phòng CSGT đã tiến hành kiểm tra ban đầu về chiếc xe, hồ sơ đề nghị sang tên xe, không phát hiện dấu hiệu bất thường.

anh 4

Trụ sở Phòng CSGT CA. tỉnh Bắc Giang 

Phòng CSGT thực hiện gửi (cùng ngày) Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe không có chứng từ chuyền quyền sở hữu theo quy định cho ông Nam để xác minh và gửi cho Phòng PC52 – CA. tỉnh Bắc Giang để kiểm tra tàng thư xe mất cắp. Tuy nhiên, PC52 không có văn bản trả lời, chỉ có ông Nam có đơn.

Giữa tháng 3/2017, Công an huyện Hiệp Hòa có công văn yêu cầu phòng CSGT phối hợp điều tra về vụ án trộm cắp xe máy của ông Nam theo đơn. Phòng CSGT tỉnh đã bàn giao hồ sơ cho CA. huyện Hiệp Hòa, trong đó có Giấy Chứng nhận đăng ký xe, nhưng không bao gồm chiếc xe. Khi được hỏi, ông Minh cho rằng: sau khi kiểm tra sơ bộ xe, chiếc xe do ông Khuê tiếp tục sử dụng, nhưng sau đó không thấy ông Khuê quay lại hỏi về kết quả giải quyết hồ sơ sang tên xe; phòng CSGT chỉ thực hiện các thủ tục hành chính về quản lý xe; đã có văn bản gửi PC52 để tra cứu tàng thư xe mất cắp theo quy định, tuy nhiên PC52 không có văn bản trả lời, chỉ có ông Nam có đơn, nhưng như vậy chưa đủ căn cứ để giữ xe máy đó. Phòng CSGT không có thẩm quyền giữ xe trong trường hợp này, việc giữ xe và điều tra vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của CA. huyện Hiệp Hòa.

Về phía CA huyện Hiệp Hòa, kết quả xác minh thông tin hai chiều sẽ được Phóng viên Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo phản ánh. Nhưng rõ ràng ở đây, dưới góc độ nghiệp vụ của cơ quan có chức năng phòng chống tội phạm, dư luận có quyền đặt nghi vấn:

Thứ nhất, thủ tục thông báo về phương tiện bị mất trộm tại PC52 có phải là thủ tục bắt buộc không? Có thật PC52 CA. tỉnh Bắc Giang đã không trả lời yêu cầu của Phòng CSGT CA. tỉnh Bắc Giang về trường hợp xe của ông Nam? Nếu không trả lời, có phải là vi phạm quy trình nghề nghiệp?

Thứ hai, hậu quả của việc PC52 không có văn bản trả lời phòng CSGT? đó có phải là nguyên nhân khiến Phòng CSGT để “vuột” khỏi tay chiếc xe Ari blade của ông Nam? Bởi vì trước đó ông Minh cho rằng, PC52 không có văn bản trả lời, chỉ có ông Nam có đơn, nhưng như vậy chưa đủ căn cứ để giữ xe máy đó (PV).

Thứ ba, Phòng CSGT cho rằng, chỉ thực hiện các việc hành chính về quản lý xe, không có thẩm quyền giữ xe trong trường hợp này có phù hợp với quy định của pháp luật? Có hay không việc để lộ tin báo về nguồn gốc xe cho ông Khuê, tạo điều kiện cho ông Khuê tẩu tán tài sản ăn cắp?

Những vấn đề khác liên quan đã và đang được Phóng viên Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo xác minh tại CA. Hiệp Hòa. Để đảm bảo tính khách quan trong xác minh thông tin, những vấn đề nêu trên đã được gửi tới Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc tới bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.