SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Chiếc đuôi robot giúp người già tránh bị trượt ngã

15:14, 21/08/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học của Đại học Keio, Nhật Bản mới đây đã ra mắt thị trường công nghệ một chiếc đuôi robot đặc biệt có thể giúp người già, người khuyết tật giữ thăng bằng và hạn chế các trường hợp té ngã hoặc va đập.

Sản phẩm đặc biệt này có tên là Arque được ra đời sau khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu công dụng của phần đuôi ở các động vật có vú và động vật có xương sống trong môi trường tự nhiên.

"Đuôi đóng vai trò quan trọng đối với động vật có vú và có xương sống. Đuôi tăng cường khả năng vận động, giúp giữ thăng bằng hoặc hỗ trợ việc bám vào vật thể nào đó. Chiếc đuôi robot Arque có chức năng hỗ trợ vận động, giúp thăng bằng cơ thể khi di chuyển nhanh hoặc nâng đỡ các vật nặng", Yamen Saraiji, phó giáo sư tại Đại học Keio cho biết.

Ban đầu, các nhà khoa học thử nghiệm với các mẫu dựa trên đuôi mèo và hổ. Tuy nhiên, do hai mẫu này đều quá nhẹ để có thể tác động lên cân bằng cơ thể người nên họ chuyển sang đuôi cá ngựa vì chúng to hơn và nặng hơn xét về lực và đà cần thiết.

Arque được ghép lại từ các đốt sống nhân tạo và sử dụng hệ thống điều áp để di chuyển. Để hoạt động, chiếc đuôi có chứa các cảm biến và 4 'cơ' nhân tạo để nó di chuyển nhịp nhàng với cử động của người đeo. Ví dụ, khi người đeo nghiêng trái, đuôi nghiêng phải. Nếu cúi xuống, đuôi sẽ dựng ngược lên. Chuyển động đối lập này giúp cơ thể có đủ lực để thay đổi đà và trọng tâm, giúp giữ thăng bằng và giúp người đeo ổn định tốt hơn.

Nhà nghiên cứu Saraiji cho biết thêm đuôi robot cần tương đương 5% cân nặng cơ thể người đeo để có hiệu quả. Vì thế, chiều dài và cân nặng của mẫu có thể được điều chỉnh. Trung bình một đuôi robot có chiều dài 71cm nhưng tùy theo kích thước của người dùng có thể tháo bớt hoặc lắp thêm đốt sống cho phù hợp.

Bên cạnh mục đích sử dụng ban đầu, chiếc đuôi robot này cũng có thể được sử dụng trong việc sản xuất các trò chơi thực tế ảo, tác động đến sự cân bằng cơ thể người chơi, khiến họ cảm thấy "chân thực", nhập vai hơn.

Tuy nhiên, do chiếc đuôi sử dụng hệ thống điều áp để di chuyển nên không thể di động. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng thiết bị hỗ trợ sẽ bị hạn chế di chuyển khá nhiều.

bat-ngo-voi-chiec-duoi-robot-than-ky-giup-nguoi-gia-giu-thang-bang-tranh-bi-truot-nga

 Chiếc đuôi robot mang tên Arque có thể giúp người già hoặc người khuyết tật giữ thăng bằng tốt hơn để hạn chế các trường hợp vấp ngã hoặc va đập.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục cải tiến sản phẩm này. Họ mong muốn có được một thành phẩm với kích thước nhỏ gọn hơn và có thể di động. Với thiết bị hỗ trợ giữ thăng bằng này, các nhà khoa học hi vọng trong tương lai sản phẩm này sẽ giúp ích cho người già và người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn và tránh bị ngã.

Họ cũng sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn để nắm bắt được các nguy cơ tiềm tàng nếu như người dùng mang thiết bị hỗ trợ này bên người quá lâu để đưa ra các cảnh báo phù hợp.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.