SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Chia sẻ phim trên web miễn phí có vi phạm quyền tác giả không?

11:03, 05/02/2018
Câu hỏi: Chúng tôi là CLB những người yêu thích điện ảnh trẻ, tự lập một trang web chia sẻ các bộ phim mới nhất đồng thời dịch, làm phụ đề, làm các clip ngắn. Phần lớn các bộ phim được đưa lên trang web là do các thành viên sưu tầm. Vậy việc làm này có vi phạm quyền tác giả không?

Trả lời:

Căn cứ pháp lý:

 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, các bộ phim được các bạn chia sẻ có nhiều bộ phim mới nhất. Hành vi này xâm phạm đến quyền tác giả, quyền của chủ sở hữu đã được quy định luật sở hữu trí tuệ. Hành vi này được coi là một hành vi“truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện….” theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, hành vi này không thuộc các trường hợp được phép sử dụng tác phẩm dù phải trả tiền hay không phải trả tiền theo quy định tại Điều 25, 26 luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đây là một quyền tài sản do tác giả, chủ sở hữu độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện. Hoạt động chia sẻ những bộ phim( đặc biệt là những bộ phim mới nhất) lên trang web cho mọi người có thể xem và bình luận sẽ không có sự đồng ý của tác giả vì trên thực tế, những bộ phim mới là một nguồn thu tài chính, thương mại rất lớn. Không những vậy, hành vi này còn trực tiếp làm giảm doanh thu đối với các công ty kinh doanh điện ảnh với tư cách chủ sở hữu mua bản quyền chiếu tại Việt Nam. Các bạn đã vi phạm các khoản 3 về phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả, khoản 10 về truyền đạt tác phẩm Điều 28 luật Sở hữu trí tuệ. Như vậy hành vi chia sẻ phim trên mạng đã vi phạm quyền tác giả.

quyen tac gia

 Chia sẻ phim trên web miễn phí có vi phạm quyền tác giả không?

Thứ hai, các bạn đồng thời còn dịch, làm phụ đề cho nhiều bộ phim nước ngoài, làm các clip ngắn (cắt ra từ phim) để giới thiệu tóm tắt phim là một hành vi làm cho tác phẩm phái sinh. Cũng giống như các quyền tài sản khác, theo quy định tại khoản 2 Điều 20 luật Sở hữu trí tuệ thì quyền này do tác giả, chủ sở hữu độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện. Hành vi này của các bạn do không có sự đồng ý của tác giả, chủ sở hữu các bộ phim, cũng như không thuộc các trường hợp miễn trừ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 nên bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả do làm tác phẩm phái sinh theo quy định tại khoản 7 Điều 28 luật Sở hữu trí tuệ.

Từ cách lập luận trên, các bạn đã vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, vì thế chúng tôi khuyên các bạn nên chấm dứt hoạt động của trang web trên.

Theo Luật Toàn Quốc

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.