SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chia sẻ của “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: Dù 60 tuổi vẫn phải đi tập gym để... đóng khố cho đẹp!

12:41, 06/12/2018
(SHTT) - Mặc dù có mức cát xê cao ngất ngưởng, chạy show không hết, nhưng để Xuân Hinh lên truyền thông chia sẻ về cuộc sống, nghề nghiệp….là điều không dễ dàng. Mới đây, trong một sự kiện họp báo, Xuân Hinh mới dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để chia sẻ với báo chí.

+ Thưa anh, hiện có nhiều nghệ sĩ hài phủ sóng trong các game show, truyền hình thực tế nhưng Xuân Hinh dường như "mất tích", vì sao vậy?

- Có nhiều đơn vị tổ chức gameshow vẫn mời nhưng tôi đều phải từ chối. Vì tôi không có thời gian, thêm vào đó là kịch bản khiến tôi chưa ưng.

Một năm trung bình tôi có gần 200 buổi diễn, trong đó riêng Bắc Ninh quê tôi đã gần 100 buổi, diễn khắp huyện xã, thôn xóm.

 

Tôi thường đi diễn cho bà con nông thôn. Thời gian rảnh thì tôi đi tập thể dục. Tới đây, tôi còn đi tập gym cho người đẹp lên vì có thể lại đóng khố để đóng vai Thạch Sanh (cười).

+ Vâng, Game show truyền hình hiện nay vẫn được cho là nơi hâm nóng tên tuổi nghệ sĩ, sao anh vẫn "lạnh nhạt"?

- Với tôi khi đã ở tuổi đời và tuổi nghề lâu năm, có "nóng" hơn nữa cũng chẳng để làm gì. Tôi giờ ăn ngô với khoai lang cũng xong nên không có nhu cầu, không cần nóng, không cần lạnh. Nói chung, tôi là người dễ tính, sao cũng được, miễn là mình luôn được nhởn nhơ, chả áp lực gì.

+ Thường thì việc diễn tỉnh thường hay có sự cố, nghệ sĩ nhiều khi bị sàm sỡ, bị ném chai lọ, vậy anh đã từng gặp sự cố gì?.

- Tôi diễn chả bao giờ có đội bảo vệ, khán giả luôn yêu quý, chưa ai có phản ứng gì, nhưng sàm sỡ là cũng có. Có lần hàng chục người, cả đàn ông đàn bà nhảy vào hôn. Tôi phải phải dặn: "Thôi cứ bình tĩnh hôn thôi".

Chỉ cách đây vài hôm thôi, khi tôi đi diễn thì có một phụ nữ chạy đến, tay cầm thú nhồi bông, và bảo: "Anh ơi, em mới có 30 tuổi thôi". Tôi bảo "30 hay 54, mặt kia là 54 rồi". Thế là cả hai bên cười. Tưởng thế, chứ tuổi này vẫn được nhiều khán giả nữ thích lắm đấy (cười).

 

+ Rất nhiều ngôi sao tiết lộ, họ có những fan vì yêu quý mình mà tặng những món đồ giá trị, hay số tiền lớn, anh thì thế nào?

- Nếu nói không có thì lại bảo nói điêu. Trong một chương trình vừa mới diễn ra đây thôi, khi vừa hát xong, có một khán giả chỉ đợi tôi để tặng 2.000 USD và Thanh Thanh Hiền 1.000 USD. Người ta khen chúng tôi hát hay và bảo chẳng biết mua gì nên biếu tiền.

Tôi phải thú thật rằng, tôi cảm thấy day dứt, vấn vương lắm. Quan điểm của tôi là không nên nhận quà cáp của ai vì dễ nợ nần, suy nghĩ.

Tôi nhớ có lần tôi đi ăn phở. Khi ra thanh toán, chủ quán thông báo là tôi đã được 3 khách nữ trong quán trả giúp. Một tuần sau đó, ngày nào tôi cũng ra quán đó ăn phở để đợi ba vị khán giả đó ra để cảm ơn, nhưng cũng không thấy.

+ Nhiều người đồn, mỗi một show của Xuân Hinh phải đủ 100 triệu đồng mới diễn, không đủ thì sẽ không diễn?

- Ai nói thế, nếu cao hơn thì sao (cười lớn). Tôi nói thật, tôi là người dại gái, toàn lấy tiền mang cho gái đấy. Tiền đối với tôi không quan trọng. Khi đi diễn, thấy show mà không có khán giả hoặc mưa gió không ai xem là tôi không hỏi cát-xê. Không cần phải xin tôi cũng tự động gọi đến để cho tiền, thế nên ai gặp tôi cũng vui vẻ. Quan trọng đối với tôi, nghệ thuật là không được phép "treo đầu dê, bán thịt chó" thì khán giả sẽ thương.

 

+ Đến thời điểm này, anh vẫn được khán giả và truyền thông gọi là "vua hài đất Bắc", vậy anh có ý định chuyển sang hướng đào tạo thế hệ trẻ?

- Đây cũng là mong ước lớn nhất của tôi lúc này. Tôi muốn mở một lớp dạy về văn hóa dân tộc, mời các thầy giỏi nhất của bộ môn quan họ, chèo, chầu văn, xẩm đến làm giảng viên.

Trong đó lớp học sẽ hoàn toàn miễn phí, để giúp những em có năng khiếu nghệ thuật nhưng hoàn cảnh khó khăn, không có kinh phí theo học chuyên nghiệp.

Bởi tôi đã ăn lộc của tiền nhân, giờ đã đến lúc phải trả lại. Công việc đầu tiên sẽ là đào tạo và truyền nghề.

Hướng hài kịch bây giờ đã thay đổi, hài hiện đại lên ngôi, trong khi hài dân gian ít khán giả hơn. Vì thế tôi rất muốn phát triển yếu tố dân gian trong hài.

+ Anh có thể cho biết, yếu tố nào quyết định được thành công của một nghệ sĩ hài?

- Cái năng khiếu là yếu tố rất quan trọng trong nghệ thuật hài. Làm hài phải có duyên trời cho, nếu không có năng khiếu thì nên đi làm việc khác, chứ nếu có cố cũng không thành cái gì được.

+ Vâng, cảm ơn NSƯT Xuân Hinh về những chia sẻ!

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.