SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chỉ trong tháng 11, Việt Nam ghi nhận gần 600 vụ tấn công mạng

11:06, 30/12/2020
(SHTT) - Theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên Môi trường cho thấy tháng 11 ghi nhận tới 573 vụ tấn công mạng vào hệ thống trang/ cổng thông tin điện tử của Việt Nam.

Theo thông tin đăng tải trên chuyên trang An toàn thông tin của Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài Nguyên Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường), trong số 573 vụ tấn công được ghi nhận, có 7 trường hợp tấn công thay đổi giao diện (deface), 160 vụ tấn công lừa đảo (phishing) và 406 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Tuy nhiên, đáng nguy nhất vẫn là các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), trong đó tấn công từ chối dịch vụ phản xạ phân tán (DrDoS) là dạng thức tấn công nâng cao nguy hiểm hơn rất nhiều. Theo Cục CNTT và Dữ liệu TNMT, Việt Nam có 53.231 thiết bị có khả năng huy động và trở thành nguồn tấn công DrDoS do đang sử dụng các dịch vụ như NTP (port 123), DNS (port 53) và Chargen (port 19).

viet nam ghi nhan gan 600 cuoc tan cong mang vào các cong thong tin dien tu

 

Cùng trong tháng 11, các tổ chức quốc tế đã công bố ít nhất 1.854 lỗ hổng, trong đó có ít nhất 174 lỗ hổng cho phép chèn và thực thi mã lệnh. Tại Việt Nam, thống kê cho thấy có 30 lỗ hổng/nhóm lỗ hổng trên các sản phẩm dịch vụ CNTT phổ biến, có thể gây ảnh hưởng tới người dùng. 

Bên cạnh đó, Cục CNTT và Dữ liệu TNMT cũng lưu ý trong tháng 11/2020 đã có 16 mạng botnet và danh sách IP/tên miền độc hại có nhiều kết nối từ Việt Nam. Trong đó, chiếm nhiều nhất là các tên miền .ru (9 cái).

Các nhóm lỗ hổng phổ biến phải kể đến của Microsoft (90 lỗ hổng), Apple (101), Oracle (86), Adobe (21), WordPress (13), Cisco (27). 

Để tăng cường chỉ số an toàn thông tin, chuyên gia bảo mật khuyến cáo các tổ chức đơn vị cần thường xuyên cập nhật bản vá, chỉ đạo các bộ phận chuyên trách giám sát và phối hợp xử lý, giám sát với các đơn vị chuyên ngành. Ngoài ra cần chủ động rà soát và dự phòng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.