SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chỉ khóa thuê bao sau ngày 24/4 nếu người dùng cố tình không bổ sung thông tin

07:02, 24/04/2018
(SHTT) - Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra thông báo về việc sẽ chỉ khóa thuê bao sau ngày 24/4 với những người dùng cố tình không tuân thủ quy định việc cập nhật, bổ sung thông tin.

Theo đại diện Cục Viễn thông, quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP nêu rõ doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành – 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình, có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin.

Như vậy, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.

Điểm khiến mọi người lo lắng nhất chính là sau ngày 24/4/2018, tức là chỉ còn hết ngày hôm nay, những thuê bao chưa hoàn thành việc cập nhật, bộ sung thông tin thuê bao theo quy định có bị cắt liên lạc hay không? Chính điều này càng khiến người dân lo lắng và đổ xô đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng gây ra tình trạng quá tải.

thue bao

 

Về vấn đề này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mốc 24/4/2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Vẫn theo Cục Viễn thông, nghị định 49 quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện).

Theo đó, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

"Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này", lãnh đạo Cục Viễn thông nhấn mạnh.

Theo Nghị định 49, tất cả các thuê bao di động, cả trả trước và trả sau, đều phải cập nhật thông tin, nghĩa là tất cả các thuê bao hoà mạng trước ngày 24/4/2017 đều phải cập nhật ảnh chân dung. Nhưng nếu người dùng thuộc diện phải cập nhật ảnh mà chưa nhận được tin nhắn của nhà mạng thì không cần phải đi nộp ảnh và chắc chắn sẽ không bị khoá dịch vụ.

Việc người dùng chưa nhận được tin nhắn có thể có những nguyên nhân sau:

Có quá nhiều thuê bao (mỗi nhà mạng đều có 30-40 triệu thuê bao) nên nhà mạng không thể xử lý được một lúc, do đó sẽ phải ưu tiên xử lý trước những thuê báo có thông tin cá nhân khác (họ tên, ngày sinh, CMND…) chưa chính xác. Nếu bạn nhắn tin TTTB đến số 1414 mà đã chính xác thì cứ bình tĩnh chờ tin nhắn của nhà mạng.

Nếu trong quá trình sử dụng SIM, bạn đã từng đến các điểm giao dịch của nhà mạng để làm lại SIM, đổi SIM mới (ví dụ từ MicroSIM chuyển sang NanoSIM…) thì nhiều khả năng nhà mạng đã thực hiện cập nhật ảnh chân dung cho bạn, nên bây giờ bạn không phải bổ sung ảnh nữa.

Nhà mạng đã lưu thông tin CMND của bạn và đã có ảnh chân dung trích từ CMND của bạn rồi, theo gợi ý của Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông thì chỉ cần ảnh này là đủ, không cần chụp ảnh mới.

Hảo Lam (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.