SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 08/06/2025
  • Click để copy

Chỉ dẫn địa lý – 'giấy thông hành' cho nông sản Việt

07:32, 28/07/2022
(SHTT) - Thời gian qua, chỉ dẫn địa lý đã góp phần quan trọng giúp sản phẩm có thương hiệu chinh phục được thị trường nội địa cũng như là “giấy thông hành” cho nhiều sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận những thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản…

Không chỉ đơn thuần là công cụ thúc đẩy sáng tạo, chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ (TSTT) đang được coi là tài sản vô hình ngày càng có giá trị, nhất là khi Hiệp định EVFTA được ký kết cho thấy việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trở thành một xu thế tất yếu. Bởi vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ thế giới sẽ giúp Việt Nam "vá" những lỗ hổng trong dựng xây, bảo hộ thương hiệu trong thời gian tới.

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm đặc trưng trải dài trên mọi miền của đất nước, mỗi sản phẩm đặc trưng của vùng miền mang sứ mệnh của những đại sứ về văn hóa Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đó là những giá trị rất đặc sắc cần được phát huy và khai thác trong quá trình hội nhập.

chi dan dia ly

 

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam được biết đến là quốc gia thuộc top đầu trong xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Hàng năm, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đóng vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu và là nguồn cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Ngoài các sản phẩm chủ lực như: gạo, tiêu, hạt điều, cà phê…, những năm gần đây các loại quả đang tạo nên vị thế mới trên thị trường quốc tế cho nông sản Việt như: vải, xoài, nhãn, chôm chôm…

Cùng với đó, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được hình thành và đồng hành cùng người nông dân nhằm nâng tầm thương hiệu của các sản vật làng quê Việt.

Đi đầu trong phát triển thương hiệu địa phương là Quảng Ninh, Đồng Nai… với sản phẩm chè hoa vàng Ba Chẽ, trứng gà Tân An, ca cao Trọng Đức… Theo đó, Ban chỉ đạo OCOP các địa phương đã tích cực phổ biến chính sách, tuyên truyền và hướng dẫn bà con quy cách đóng gói, tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc…

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, thanh long Bình Thuận, cà phê Buôn Mê Thuột, vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, xoài cát Hòa Lộc… thường gắn liền với một địa danh vừa thể hiện đặc thù nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, vừa thể hiện lòng tự hào về vùng quê, xứ sở với những sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi.

Chính vì vậy, chỉ dẫn địa lý góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bởi tâm lý chung của khách hàng khi quyết định mua sắm, lựa chọn một sản phẩm là dựa vào uy tín và mức độ nổi tiếng của sản phẩm đó.

Kinh nghiệm của các nước cho thấy, xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) đã trở thành một chiến lược để bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa truyền thống và tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, giúp thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, đồng thời thúc đẩy cuộc chiến chống lạm dụng và gian lận thương mại, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Thêm vào đó, chỉ dẫn địa lý đã được cấp văn bằng bảo hộ sẽ được sử dụng độc quyền vô thời hạn trước pháp luật. Các bên khác khi sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu được coi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Có thể đánh giá, chỉ dẫn địa lý giúp sản phẩm có thương hiệu chinh phục tốt thị trường nội địa với gần 10 triệu dân và cũng chính là "giấy thông hành" cho nhiều sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận với thị trường có yêu cầu cao như EU, Nhật Bản… 

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiến dịch cao điểm chống hàng giả thực phẩm vừa qua là một bước ngoặt đáng ghi nhận. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở “cuộc tổng vệ sinh” ngắn hạn, thì người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với thực phẩm kém chất lượng len lỏi hàng ngày.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Khoảng 25,5 nghìn thiết bị điện tử giả cùng nhiều sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, giá trị khoảng 22 tỷ đồng đã bị Công an TP Hà Nội phát hiện.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các đối tượng đã pha trộn theo tỷ lệ 7:3 rồi sang chiết vào các vỏ chai, can, thùng giấy có sẵn tem nhãn các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường Hơn 220.000 sản phẩm dầu nhớt giả mạo thương hiệu uy tín đã được tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra đột xuất cơ sở yến sào Tuấn Dương. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và tạm giữ gần 23.500 sản phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang mới đây đã phát hiện một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có dấu hiệu bán các sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu LASCOTE. Số hàng hóa vi phạm có tổng giá trị 142,5 triệu đồng.
. ..