SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chỉ cần một thanh đậu phụ sẽ giúp cây lớn nhanh như thổi

11:58, 05/11/2018
Để chăm cây lớn nhanh, chị Thúy Trần ở Hà Nội đã bỏ qua các cách trồng cây, bón phân thuần “truyền thống” mà chọn cách bón hữu cơ, thay vì phân hóa học, cho cây trong ban công nhỏ nhà mình.

Với cách làm này, sau vài lần thử nghiệm, kết quả khiến chị Thúy Trần không khỏi bất ngờ. Góc ban công rộng 5m2 trên tầng 19 của gia đình chị Thúy luôn ngập tràn màu sắc, hương hoa. Trong đó, phải kể tới gốc hồng cổ Sapa chị mới trồng hơn 1 năm tuổi đã lớn nhanh, xòe tán rộng và sai hoa đáng ngưỡng mộ.

Chia sẻ bí quyết để có được điều đó, chị Thúy Trần không ngần ngại nói rằng, đó là bên cạnh việc dùng những thực phẩm ăn hằng ngày như vỏ chuối, thịt,... thì chị đã dùng đậu phụ để làm phân bón.

1. Cách làm phân bón bằng đậu phụ cho cây lớn nhanh như thổi

- Làm phân bón rau ăn thời vụ

Chỉ cần một thanh đậu phụ sẽ giúp cây lớn nhanh như thổi

Với các loại rau thời vụ như rau xà lách, cải,... bạn chỉ cần bóp nát đậu phụ rồi trộn trực tiếp với đất với hàm lượng khoảng 1kg cho 1,5-2m2 rau. Lưu ý: Vì đậu phụ khi phân hủy thường có mùi vì thế trước thu hoạch khoảng 3-4 ngày không nên bón phân.

- Làm phân bón cho hoa hồng

Trước khi trồng hoa hồng, chị Thúy trộn đất với tỷ lệ: Một đất, một trùn quế và hai vốc trấu hoặc xơ dừa.

Sau đó chị luân phiên, cứ khoảng 2 tuần chị sẽ thay đổi: 2 tuần chôn 5 quả chuối chín cả vỏ vùi dưới gốc. 2 tuần sau lại chôn 4-5 bìa đậu phụ bóp nát rắc gốc rồi phủ đất.

 

Ngoài ra, đậu phụ còn có thể dùng làm phân bón cho các loại cây khác với cách như sau:

- Cây cảnh, cây bonsai

Với cây cảnh, bạn xới đất xung quanh gốc cây rồi rải trực tiếp đậu phụ nát quanh gốc vùng rễ cây. Cây to khỏe bón 0,3-0,5kg/ cây, cây bé bón 0,1-0,3 kg/ cây.

Lưu ý:

- Sau khi bón phân nên phủ quanh gốc cây lớp xơ dừa hoặc rơm rạ mục để giữ ẩm cho cây cũng như tránh ánh sáng mặt trời làm phân bón quanh gốc cây biến chất, hạn chế nấm bệnh cho cây.

- Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, cần bón chế phẩm đều đặn 1-2 lần/ tháng.

2. Một số cách làm phân hữu cơ từ thực phẩm bỏ đi trong nhà

Phân bón từ tro bếp

Ngoài vỏ chuối, tro bếp cũng là phân bón vô cơ tự nhiên, cung cấp nguồn kali và phốt pho dồi dào cho cây. Bà con ở các vùng nông thôn có thể tận dụng tro sau khi đốt củi hoặc rơm trên bếp, lò sưởi để làm phân bón, kích thích cho cây nở hoa và ra nhiều quả.

Phân bón từ tro bếp

Để điều chế loại phân bón từ nguyên liệu này, người dùng hòa một thìa tro bếp cùng 2 lít nước nóng, ngâm hỗn hợp trong vòng 24 giờ rồi tiến hành lọc bỏ phần nước và bón cho cây.

Lợi ích của tro sẽ tăng lên đáng kể nếu bà con kết hợp tro với phân ủ hữu cơ bởi chúng tăng độ màu mỡ cho đất. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên lạm dụng nhiều tro bởi nó có thể gây hại cho vi sinh vật có lợi cho đất trồng.

Phân bón từ bã chè, bã cà phê

Dùng bã chè, bã cà phê bón cho chậu hoa và cây cảnh không những giúp đất giữ được độ ẩm mà còn khiến cây tươi tốt hơn. Cách thực hiện này khá đơn giản, bà con chỉ cần rải bã chè hoặc bã cà phê lên bề mặt của đất. Chú ý, các nguyên liệu này phải bỏ hết nước, chỉ lấy phần bã bởi nước chè có thể làm đất mất đi độ tơi xốp. Ngoài ra, không nên đổ trực tiếp bã chè còn nóng lên cây mà phải để nguội rồi mới bón nhằm tránh làm tổn thương cho cây trồng.

Các loại cây ưa sống trong môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, nha đam... rất chuộng loại phân bón từ bã cà phê. Tương tự như bã chè, nên bón bã cà phê khi đã nguội. Bên cạnh đó, bã cà phê còn giúp ngăn chặn sự tấn công của ốc sên và nhiều loại côn trùng khác.

Phân bón từ vỏ chuối

Vỏ chuối là một loại phân bón cần thiết đối với nhiều cây trồng trong vườn nhà, bởi nó chứa nhiều phốt pho và kali - những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thực vật. Đối với cây sống trong không gian nhỏ như chậu, nếu bón vỏ chuối trực tiếp sẽ làm rễ bị thối. Do vậy, vỏ chuối cần phải sơ chế bằng cách xay nhuyễn với một nhúm muối hạt (hoặc nước vo gạo) và vài mảnh vỏ trứng để bổ sung canxi cho cây. Hỗn hợp này cho ra sản phẩm phân bón nhuyễn mịn, đặc sệt. Người dùng đem chúng trộn với đất và để đất nghỉ khoảng một tuần.

Phân bón từ vỏ chuối

Đây là phân bón cung cấp dinh dưỡng cho cây nên chỉ dùng một lượng vừa đủ cho suốt cả mùa, không nên sử dụng quá nhiều.

Phân bón từ vỏ trứng

Trứng chứa khá nhiều chất bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết, vỏ trứng cũng có những tác dụng hữu ích trong việc trồng rau, làm vườn. Vỏ trứng được tạo thành từ hơn 95% khoáng chất, trong đó có đến 37% cacbonat canxi - chất thiết yếu trong việc tăng trưởng của thực vật cùng lượng lớn magie, kali, sắt và phốt pho.

Vỏ trứng cung cấp nguồn canxi dồi dào cho cây trồng. Để tận dụng nguyên liệu này, bà con có thể bóp vụn vỏ trứng hoặc xay nhỏ trước khi trộn vào đất để chúng phân hủy nhanh hơn, giúp đất hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng. Bên cạnh đó, vỏ trứng trung hòa độ pH còn giúp đất tơi xốp, cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Điều đặc biệt là vỏ trứng sống và vỏ trứng chín đều có thể sử dụng làm phân bón.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.