SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cherry Trung Quốc giá rẻ: Người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng

14:00, 07/07/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây, cherry được bày bán khá nhiều trên các chợ mạng với giá "rẻ" bất ngờ, khiến cho người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng.

Cherry được biết đến như một loại trái cây có giá khá đắt đỏ, đa số loại quả này dựa vào nguồn cung từ việc nhập khẩu ở một số nước như Mỹ, Canada với giá bán ở các siêu thị, cửa hàng ở TP.HCM, Hà Nội là 400.000-600.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều đầu mối bán cherry giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc, với mức giá chỉ trên 100.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng sản phẩm.

Nhập nhèm thị trường cherry

Chị Hà Anh (trú tại Q.10, TP. Hồ Chí Minh) vui vẻ chia sẻ với PV, vừa mua được 3kg cherry Mỹ từ người bán rong với giá rẻ bất ngờ chỉ 250.000đ/kg, mức giá này chỉ bằng một nửa so với giá mà chị vẫn hay mua trong siêu thị.

Trên Phố Ngô Quyền,  những người bán hàng rong ở đây thường bán kèm theo quả cherry. Khi được hỏi về xuất xứ của mặt hàng này, đa phần họ không nắm rõ, chỉ giải thích là thấy nhu cầu của người tiêu dùng lớn, thì lấy về bán kiếm thêm thu nhập chứ cũng không rõ là nó được nhập từ đâu.

Tại thị trường Hà Nội, giá cherry được tiểu thương bán trong các cửa hàng hoa quả giao động từ 350.000 – 400.000đ/kg. Theo người bán, giá loại quả này có giá rẻ như vậy là do đúng vụ, nguồn hàng dồi dào nếu vào cuối năm giá cherry sẽ lên cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, khác với cherry được bán trong cửa hàng, trên chợ mạng loại quả này được bày bán khá "tấp nập", giá của những loại quả này theo nhiều người đánh giá là rẻ một cách khó tin.

Liên hệ với chủ tài khản Facebook có tên Thu H, là người chuyên cung cấp cherry Trung Quốc cho các đầu mối, chủ tài khoản cho hay, mình đang bán hai loại cherry Trung Quốc. "Loại ngon ngọt quả đẹp giá 1.870.000 đồng một thùng 8,7 kg. Nhưng nếu khách không quá khắt khe có thể lấy loại giá 1.200.000 đồng một thùng tương tự nhưng không được ngon, có thể lẫn cả quả chua", chủ tài khoản này cho hay.

cherry1

Cherry Trung Quốc giá 120k/kg: Người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng 

Chị Thu H cũng chia sẻ thêm, cherry Trung Quốc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt, loại đắt có lần chị nhập cả 100 thùng mà không đủ cung cấp cho các đầu mối. Khách hàng muốn mua thường phải đặt tiền trước, còn loại rẻ thì hàng thường sẵn hơn, lượng hàng cũng dồi dào hơn.

Đặt câu hỏi về chất lượng của những loại quả này, chị Thu H khẳng định, do nhập nhiều, với lại giá em bán phải chăng nên mới có rẻ, chứ bình thường anh ra ngoài chợ hay siêu thị làm sao mà mua được giá đó. Gia đình em vẫn sử dụng thường xuyên, thậm chí còn mang đi biếu tặng.

Theo tìm hiểu ở thị trường Trung Quốc, giá cherry cũng khá đa dạng và phong phú, loại tốt cũng có, loại kém chất lượng cũng có. Tuy nhiên, giá cherry ngon ở đây cũng không phải là thấp.

Câu hỏi lớn về chất lượng của cherry Sơn Đông Trung Quốc đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng khá hoang mang vì sợ mua phải cherry "rởm" nhưng với giá "xịn". Liệu với mức giá khá “hạt dẻ” như vậy, loại trái cây này có tạo nên cơn sốt mới như cherry Mỹ, Canada,…từng tạo ra mỗi mùa và liệu có gì để chứng thực chất lượng và độ an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng.

Câu hỏi lớn về chất lượng

ccng

Các công nhân Trung Quốc đang đóng gói cherry ngay tại nhà vườn. 

Cherry giá rẻ được nhiều người khẳng định có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong khi đó, theo Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II (TP.HCM) không có cherry Trung Quốc được nhập khẩu chính ngạch. Nếu trên thị trường có loại cherry này có thể du nhập vào bằng các con đường khác không chính thức.

Được biết, việc bảo quản cherry cũng rất phức tạp, bởi lẽ vì cherry hái từ trên cây xuống sau vài ngày là cuống rụng, da nhăn, ủng. Nếu trừ thời gian vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam đã mất khoảng 3 đến 4 ngày rồi sau đó đến tay mấy cô bán hàng rong, bày bán ngày này qua ngày nọ. Cho nên nhìn những quả cherry không được bảo quản trong tủ vẫn tươi nguyên thì không biết cherry này tươi bằng cái gì?.

Theo những khách hàng sành ăn cherry, cherry Trung Quốc và cherry nhập khẩu ở các nước như Mỹ, Canada ăn khác nhau "một trời một vực".  “Tôi đã mua ăn và so sánh, chery giá rẻ thường nhạt, thậm chí dập úng bên trong. Tốt nhất không nên mua loại quả này ở hang bán rong vì có thể bị mắc lừa cherry Trung Quốc mà còn mua phải loại cherry ngoại nhập đã bị giảm chất lượng”, bà Theo bật mí của một thương lái, cherry giá rẻ được bán rong chủ yếu là hàng thải, hàng loại 2, loại 3 gồm những quả có chút giập, héo hoặc là gần hết hạn sử dụng. "Nguồn gốc thì ... vô cùng" một khách hàng ở Hà Nội chia sẻ.

Theo đó, để mua được trái cherry đúng là hàng nhập khẩu, người tiêu dùng cần mua ở những nơi chứng minh được nguồn gốc nhập khẩu qua giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm cho Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II cấp, có ghi rõ ngày tháng lô hàng xuất đi từ nước nào và đến thành phố nào ở Việt Nam.

Với cherry giá rẻ bán rong trên đường, không được bảo quản tốt dễ bị hư hỏng, do đó người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua về sử dụng.

PV 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.