SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công pin năng lượng măt trời sản xuất điện vào ban đêm

08:14, 10/04/2022
(SHTT) - Các kỹ sư quốc tế hiện đã thành công tạo ra một loại pin có thể sản xuất điện ngay cả trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời. Nghiên cứu này đã khắc phục được một trong những nhược điểm lớn nhất của nguồn năng lượng sạch này.

Theo Văn phòng Công nghệ Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ, lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống bề mặt Trái đất trong một giờ rưỡi là đủ để xử lý mức tiêu thụ năng lượng của toàn hành tinh trong cả năm. Điện mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo đầy hứa hẹn khó khăn lớn nhất trong quá trình khai thác đó là làm sao để các tấm năng lượng tiếp tục hoạt động sau khi mặt trời lặn.

Giải pháp cho vấn đề này là xây dựng các tấm pin mặt trời có thể hoạt động trong điều kiện không có ánh nắng. Mô hình này hoạt động bằng cách tạo ra điện từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa các tế bào PV của tấm pin mặt trời và không khí xung quanh. Các tấm pin mặt trời hiện nay sử dụng các tế bào quang điện (PV) để hấp thụ năng lượn và biến nó thành dòng điện.

Các nhà nghiên cứu cho biết luôn có một luồng nhiệt bức xạ liên tục từ Trái đất ra ngoài không gian. Sự chênh lệch nhiệt độ này có thể là chìa khóa để tạo ra nguồn điện ổn định ngay cả vào ban đêm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển những tấm pin quang điện đặc biệt tạo ra năng lượng lên tới 50 watt mỗi mét vuông vào ban đêm. Đây là khoảng 1/4 công suất năng lượng mặt trời ban ngày.

4

“Cánh đồng pin mặt trời” ở La Colle des Mees, Đông Nam nước Pháp 

Giáo sư Jeremy Mandy Đại học California (Mỹ) giải thích rằng quá trình này tương tự như cách mà một pin mặt trời bình thường hoạt động. Một vật nóng so với môi trường xung quanh sẽ tỏa nhiệt dưới dạng tia hồng ngoại. Theo giáo sư, quá trình này giống như hoạt động của một tế bào quang điện thông thường, nhưng mặt trái quay ra ngoài. Một vật thể ấm hơn so với môi trường sẽ tạo ra nhiệt dưới dạng bức xạ hồng ngoại. Nhưng nếu ta hướng một vật ấm lên phía bầu trời lạnh hơn, nó sẽ bức xạ nhiệt về hướng đó.

Tác giả Shanhui Fan của nghiên cứu chia sẻ trong thông cáo báo chí “Không cần phải thay mới toàn bộ các thiết bị năng lượng mặt trời để phục vụ cho việc sản xuất điện vào ban đêm. Chúng ta chỉ cần cải thiện một vài chi tiết nhỏ”.

Đồng tác giả Zunaid Omair cũng cho biết “Chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống mới dựa trên các thiết bị có sẵn. Các thiết bị này cần có khả năng tiếp xúc nhiệt tốt”.

Ngọc Hồng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.