SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công lưỡi người nhân tạo bằng công nghệ in 3D

10:11, 02/11/2020
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học đã dùng công nghệ in 3D tạo một bản sao hoàn hảo của lưỡi người với độ mềm và kết cấu y hệt giúp phát hiện độc chất có trong thực phẩm và đồ uống.

 Theo kênh truyền hình RT, các nhà khoa học hàng đầu tại Đại học Leeds và Đại học Edinburg (Anh) đã tái tạo một cách tỉ mỉ bề mặt lưỡi của con người - cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người nếm thức ăn, nói, nuốt và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Theo tác giả nghiên cứu - Tiến sĩ Efren Andablo-Reyes tại Đại học Leeds, trên bề mặt lưỡi có hàng trăm cấu trúc giống như chồi non nhú lên tạo cho lưỡi một kết cấu thô ráp đặc trưng. Sự thô ráp này khiến lưỡi của chúng ta có cảm giác như giấy nhám khi miệng khô, trái ngược hẳn với tính chất mềm mại của mô lưỡi.

Để tạo lưỡi 3D, nhóm nghiên cứu đã lấy khuôn silicone bề mặt lưỡi của 15 người trưởng thành. Sau khi dùng công nghệ quang học 3D quét qua bề mặt lưỡi mẫu, các nhà khoa học có thể lập bản đồ kích thước nhú, mật độ và độ thô trung bình của lưỡi từ các chỉ số. Nhóm nghiên cứu sử dụng mô phỏng máy tính và mô hình toán học để tạo ra một bề mặt lưỡi nhân tạo.

luoi-in-3d

Bề mặt lưỡi người được tạo ra từ công nghệ in 3D. (Ảnh: Đại học Leeds). 

Các nhà khoa học khẳng định lưỡi nhân tạo 3D mô phỏng sinh học chính xác cấu trúc liên kết, độ đàn hồi và “khả năng thấm ướt” như lưỡi người.

"Bề mặt lưỡi mô phỏng sinh học này có thể đóng vai trò như một công cụ cơ học độc đáo giúp phát hiện hóa chất độc trong thực phẩm và đồ uống, đảm bảo an toàn thực phẩm", nhóm nghiên cứu kết luận.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 45 phút trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.