Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ năm, 19/05/2022

Chế tạo thành công lớp phủ kháng mọi loại vi khuẩn

07:40, 29/12/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã tạo ra lớp chống dính tối ưu kết hợp giữa công nghệ y tế và ngành công nghiệp thực phẩm để tạo ra một bề mặt tự làm sạch, đẩy lùi cả những “siêu nhân” vi khuẩn, virus nguy hiểm nhất.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster, Canada đã phát triển một bề mặt tự làm sạch có thể đẩy lùi tất cả các dạng vi khuẩn, ngăn chặn việc truyền siêu vi khuẩn kháng kháng sinh và các vi khuẩn nguy hiểm khác trong môi trường từ bệnh viện đến nhà bếp.

thi-nghiem-be-mat-tu-lam-sach

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster đã tạo ra một bề mặt tự làm sạch.

Lớp phủ chống dính này như một lớp bọc trong suốt thông thường có thể phủ trên tay nắm cửa, lan can, chân giá và các bề mặt khác, có tác dụng đẩy các vi khuẩn như vi khuẩn truyền nhiễm MRSA và vi khuẩn đường ruột C. difficile.

Vật liệu được xử lý cũng lý tưởng cho bao bì thực phẩm để ngăn chặn sự chuyển giao vô tình của vi khuẩn đường ruột như E. coli, Salmonella và listeria từ thịt gà sống và các thực phẩm khác.

Nghiên cứu được công bố trong bài báo xuất bản vào ngày 13/12 trên tạp chí ACS Nano, do các kỹ sư Leyla Soleymani và Tohid Didar, những người cộng tác với các đồng nghiệp từ Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm McMaster và Trung tâm kính hiển vi điện tử Canada có trụ sở tại McMaster thực hiện.

Lấy cảm hứng từ lá sen không thấm nước, bề mặt mới hoạt động thông qua sự kết hợp giữa kỹ thuật và hóa học bề mặt nano. Bề mặt được kết cấu với các nếp nhăn siêu nhỏ loại trừ tất cả các phân tử bên ngoài. Thí dụ, một giọt nước hoặc máu khi rơi xuống bề mặt sẽ bật ra. Điều này cũng tương tự với vi khuẩn.

Nhà vật lý kỹ thuật Soleymani cho biết: “Chúng tôi đang điều chỉnh cấu trúc của lớp phủ nhựa để vật liệu này có thể áp dụng được cho tất cả các loại bề mặt. Bề mặt cũng được xử lý hóa học để tăng cường hơn nữa tính chất chống thấm, tạo một rào cản linh hoạt, bền và không tốn kém để tái tạo".

leyla-soleyman

Leyla Soleyman, thành viên Nhóm nghiên cứu của Đại học McMaster.

Công nghệ này đang được sử dụng trong tất cả các loại môi trường và kể cả trong nước. Khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng kháng thuốc chống vi khuẩn, chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong hộp công cụ chống vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vật liệu này bằng cách sử dụng hai dạng vi khuẩn kháng kháng sinh đáng lo ngại nhất là MRSA và Pseudomonas, với sự cộng tác của Eric Brown thuộc Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Đại học McMaster.

ohid-didar

Nhà nghiên cứu Tohid Didar, thành viên của nhóm phát triển.

Kỹ sư Kathryn Grandfield đã giúp nhóm nghiên cứu xác minh tính hiệu quả của bề mặt bằng cách chụp ảnh kính hiển vi điện tử. Kết quả cho thấy hầu như không có vi khuẩn nào bám trên bề mặt mới.

Các nhà nghiên cứu đang hy vọng hợp tác với một đối tác thương mại để phát triển thương mại công nghệ mới này.

Hà An