SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công loại màn diệt muỗi cực hiệu quả phòng bệnh sốt xuất huyết

07:09, 30/12/2019
(SHTT) - Trong nỗ lực tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm do muỗi đốt, các nhà nghiên cứu mới đây đã tạo ra một loại màn không chỉ chống muỗi mà còn có thể diệt muối hiệu quả mà không gây nguy hiểm cho người dùng.

 Để tạo ra được tấm màn diệt muỗi này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng rất nhiều thời gian để nghiên cứu thói quen của muỗi. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ Đại học Warwick và trường Y học nhiệt đới Liverpool, Anh đã sử dụng hệ thống theo dõi video để tiến hành phân tích cách muỗi bay xung quanh màn. Theo quan sát, họ nhận thấy muỗi thường dành rất nhiều thời gian bay qua bay lại bên ngoài các tấm màn.

man-chong-muoi-Barrier-Bednet

 

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành đặt một chướng ngại vật trên đường bay của muỗi và đặt tên là Barrier Bednet. Nó đơn giản chỉ là một tấm lưới hình chữ nhật được tẩm thuốc diệt côn trùng và đặt dựng đứng trên đỉnh của màn. Đơn giản là vậy nhưng ý tưởng này của các nhà nghiên cứu lại góp phần cản trở rất hiệu quả đường bay của muỗi.

Tấm màn này khiến muỗi liên tục va chạm phải và dẫn tới việc bị dính thuốc diệt côn trùng.

man-chong-muoi-Barrier-Bednet-1

 

Trên thực tế, các thử nghiệm với Barrier Bednet tại thực địa được tiến hành tại quốc gia Burkina Faso, Châu Phi cho thấy, tấm lưới này đem lại hiệu quả tiêu diệt muỗi rất cao, đặc biệt là loại muỗi Anophele gambiae trung gian truyền bệnh sốt rét.

Một ưu điểm của Barrier Bednet còn là việc nó được đặt ở bên trên màn nên ít tiếp xúc với cơ thể người.

Giáo sư Philip McCall của Liverpool cho biết: "Ý tưởng này mở đường cho việc sử dụng thuốc diệt côn trùng cho màn lưới. Điều mà trước đây ít được ứng dụng vì những rủi ro đối với sức khỏe nếu con người tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra nếu chúng ta có thể sử dụng một cách hiệu quả thuốc diệt côn trùng trên lưới, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất".

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.