SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công kim loại lỏng có khả năng biến hình

07:26, 03/02/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex và Đại học Swansea đã thành công trong việc tạo ra kim loại lỏng, đưa hình ảnh "kẻ hủy diệt" trong bộ phim viễn tưởng cùng tên đến gần hơn với đời thật.

Trong một dự án kết hợp, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex và Đại học Swansea đã sử dụng thành công dòng điện để điều chỉnh dung dịch kim loại lỏng, biến nó thành những hình dạng 2D như chữ viết hay hình một trái tim nhỏ xinh. Đội ngũ các nhà khoa học nói rằng khám phá mới của họ đại diện cho một loại vật liệu "đầy hứa hẹn", có thể được lập trình để biến thành những hình dạng tùy chọn.

Họ tự tin khẳng định nghiên cứu mới mở ra tương lai mới của các "robot linh hoạt", biến đổi được hình dạng.

kim-loai-long

 Kim loại lỏng xếp thành hình trái tim.

"Người thường" chúng ta nghĩ ngay tới con robot kim loại lỏng - nhân vật phản diện trong phim Terminator 2. Còn các nhà khoa học, họ nghĩ đến tương lai sáng của nhân loại. Ứng dụng đầu tiên của vật liệu "kim loại lỏng lập trình được" sẽ là những bo mạch có thể được lập trình, những loại mực dẫn được điện.

kim-loai-long-1

 

kim-loai-long-2

 Kim loại lỏng xếp thành hình chữ S theo chỉ dẫn của các nhà nghiên cứu.

Yutaka Tokuda, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sussex, góp công sức tạo nên thành công của nghiên cứu trên, nói: "Loại vật liệu lập trình được mới này tồn tại ở dạng lỏng, đồng nghĩa với việc từ một giọt vật chất, nó có thể biến thành những hình dáng phức tạp, nằm hoàn toàn dưới quyền kiểm soát của ta".

"Dù dự án mới ở giai đoạn đầu, việc điều khiển được vật chất sẽ là bằng chứng cho thấy tiềm năng rất lớn, có thể áp dụng vào ngành đồ họa máy tính, đồ điện tử thông minh, robot linh hoạt hay màn hình hiển thị dẻo".

Trường điện điều khiển dung dịch biến hình được tạo ra bởi một hệ thống máy tính, có nghĩa là ta có thể biến nó thành bất kì hình dáng nào ta muốn.

kim-loai-long-3

 Kim loại lỏng dẫn được điện, cho thấy ứng dụng trong làm bảng mạch.

Giáo sư Sriram Subramanian, trưởng phòng thí nghiệm INTERACT tại Đại học Sussex nhận định: "Kim loại lỏng là loại vật chất cực kì hứa hẹn với nhiều ứng dụng khác nhau; thuộc tính đặc trưng của chúng gồm sức căng bề mặt được kiểm soát bằng điện, khả năng dẫn điện tốt khi ở dạng lỏng, khả năng chuyển trạng thái tốt ngay trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Một trong những khả năng hứa hẹn nhất với chúng tôi là có thể sử dụng máy tính để chuyển đổi hình dáng, vẻ ngoài và chức năng của vật chất, tạo ra những vật thể linh hoạt và hữu dụng, vượt xa giới hạn của bất kì màn hình hiển thị hay robot nào hiện tại".

Với hệ thống AI ngày một thông minh hơn, ta sẽ sớm được thấy robot kim loại lỏng, có thể biến hình của Skynet xuất hiện ngoài đời thực!

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT, Melbourne, Úc đã phát triển một kĩ thuật có thể khiến kim loại lỏng tự di chuyển và sắp xếp để phù hợp với tác động từ bên ngoài. Đồ điện tử được thiết kế từ những kim loại lỏng này không chỉ mềm dẻo mà còn rất dễ tạo hình.

Bằng cách sử dụng hóa học, nhóm nghiên cứu người Úc đã có thể tạo nên những vật có thể chuyển động, tắt mở công tắc theo lệnh. Với một lõi kim loại dẫn điện và bao quanh bởi lớp oxide bán dẫn, loại kim loại lỏng với tên gọi galinstan này đã hội tụ được rất nhiều yếu tố cần thiết mà một đồ điện tử cần có.

Chúng hoạt động như những tế bào sống, di chuyển xung quanh và liên lạc với nhau để liên tục tạo nên những liên kết mạch mới, chứ không cố định theo như nhà sản xuất làm sẵn từ trước.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.