SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công đôi mắt sinh học mang ánh sáng về với người khiếm thị

07:33, 08/06/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học từ Mỹ và Hong Kong đã chế tạo thành công mắt sinh học với các cảm biến mô phỏng tế bào cảm quang của mắt người, có thể dùng để cấy ghép cho những người mù.

Trong những năm qua, sự phát triển của y học đã mang đến những đột phá mới, cho phép tạo ra các bộ phận quan trọng của con người nhằm thay thế nếu không may chúng bị mất, giúp họ sống một cách bình thường.

Với tên gọi EC-EYE (ElectroChemical EYE), con mắt sinh học của các nhà khoa học từ Mỹ và  Hong Kong có cấu tạo gồm võng mạc nhân tạo 3D và dây nano có khả năng mô phỏng thông tin thị giác truyền đến não người.

Theo BGR, thách thức lớn nhất mà các nhà nghiên cứu đã vượt qua chính là  đã có thể tích hợp mọi cảm biến trong một tấm màng nhôm và volfram nửa hình cầu mô , đường kính chỉ hơn 2 cm,phỏng võng mạc người.

mat-sinh-hoc

Mắt sinh học với chức năng mô phỏng mắt người được phát triển bởi các nhà khoa học Mỹ và Hong Kong. (Ảnh: Daily Mail). 

Các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch thử nghiệm dài hơi trong 5 năm để xác định mức độ thích hợp với cơ thể sống của đôi mắt nhân tạo. Ban đầu, các nhà khoa học sẽ cấy thử mắt sinh học lên động vật sau đó tới người.

Nếu mọi thứ suôn sẻ, mắt sinh học có thể khôi phục thị lực cho khoảng 285 triệu người đang bị mù hoặc mất một phần thị lực trong tương lai.

Hiện tại, khả năng hiển thị hình ảnh của con mắt sinh học trên cẫn còn kém bởi độ phân giải của nó khá thấp. Đôi mắt này có thể cho phép đối tượng được cấy ghép thấy rõ chữ cái còn hình ảnh phức tạp hơn thì chưa sắc nét.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định khi công nghệ phát triển hơn, độ phân giải của các cảm biến ảnh thậm chí còn cao hơn độ phân giải mắt người thật.

Không chỉ cho người, mắt sinh học cũng được xem xét cấy ghép cho robot, phục vụ cho những mục đích cụ thể. Theo các nhà nghiên cứu, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể giúp tạo ra các siêu robot có sức mạnh, khả năng vượt trội.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.