SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công chất liệu vải "hè mát đông ấm"

07:00, 11/02/2019
(SHTT) - Loại chất liệu đặc biệt này là sản phẩm nghiên cứu đến từ một nhóm các nhà khoa học của Đại học MaryLand, Mỹ. Loại vải này có thể thay đổi để phù hợp với nhiệt độ cơ thể của con người.

Loại chất liệu đặc biệt này được tạo từ các loại sợi vật liệu tổng hợp khác nhau. Một loại hút nước và một loại đẩy nước ra ngoài. Sợi vải được bao phủ bởi các ống nano carbon và có thể giãn ra hoặc co lại khi nhiệt độ thay đổi.

vai he mat dong am

 

Khi lớp vải bị nóng lên và thấm ướt trong lúc vận động, quá trình này sẽ kích hoạt lớp phủ ống nano, cho phép nhiệt đi qua. Cơ chế này gần giống như cách lỗ chân lông của cơ thể giãn ra để thoát nhiệt ra ngoài. Ngược lại khi cơ thể bạn trở lên lạnh hơn, cơ chế này sẽ bị chặn lại và giúp giữ nhiệt và làm ấm cơ thể.

Trước đó, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford, Mỹ từng tạo ra một loại vải có chức năng làm mát và làm ấm cơ thể vào năm 2017, tuy nhiên, người mặc phải lộn ngược quần áo mới có thể cảm nhận được hiệu quả.

vai he mat dong am 1

 

Đồng tác giả nghiên cứu YuHuang Wang cho biết, loại vải mới rất phù hợp để chế tạo quần áo cho các vận động viên, người khuyết tật, người già, hay các công nhân lao động. Hiện chưa có nhiều thử nghiệm về loại vải này trên người nhưng theo nhóm nghiên cứu, cảm giác mặc quần áo sử dụng loại vải này khá dễ chịu và bình thường như bao loại vải khác.

Wang tin tưởng, loại vải này có thể được sản xuất cho mục tiêu thương mại trong vài tháng tới. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, vật liệu mới có thể sử dụng trong nhiều mặt hàng may mặc khach nhau trong tương lai.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Science mới đây.

Hà An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.