SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chế độ ăn kiêng giảm đến 10kg, được các nhà khoa học Đại học Oxford khuyến cáo

07:45, 28/09/2018
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford mới vừa công bố kế quả đáng ngạc nhiên về chế độ ăn kiêng bằng súp. Theo đó, những người theo đuổi chế độ ăn này có trọng lượng giảm gấp ba lần so với những nhóm ăn kiêng khác

Chế độ ăn kiêng bằng súp là chương trình giảm lượng calo hằng ngày nạp vào cơ thể bằng cách thay thế thức ăn bằng các loại thức uống đặc biệt, súp và đồ ăn nhẹ. Sữa, nước và chất xơ bổ sung vẫn được khuyên dùng đầy đủ.

Chế độ ăn kiêng bằng súp

Ăn kiêng bằng súp giảm đến 10.7kg một tháng, giảm gấp ba lầ so với các kiểu ăn kiêng khác

Các nhà nghiên cứu Đại học Oxford đã phát hiện ra những người ăn không quá 810 calo mỗi ngày qua chế độ ăn kiêng bằng súp đã giảm trọng lượng hơn gấp ba lần so với những nhóm ăn kiêng kiểu khác. Theo đó, nhóm đối tượng nghiên cứu là những người béo phì, sau một năm áp dụng chặt chẽ phương pháp này, đã giảm trung bình 10.7 kg, một kết quả đáng kinh ngạc. So với những người áp dụng các chế độ ăn uống khác hoặc theo chế độ ăn do bác sĩ cá nhân khuyên dùng, thì những đối tượng thuộc cuộc nghiên cứu này đã hoàn toàn bỏ xa, và thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Đơn cử như, các nhà khoa học còn phát hiện ra chế độ ăn kiêng bằng súp có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Ăn kiêng bằng súp loại bỏ nguy cơ tăng cân trở lại

Sau một năm, những đối tượng nghiên cứu đã giảm được trọng lượng nhiều gấp ba lần so với những người ăn kiêng khác, và cân nặng này được duy trì nếu bạn kiên trì áp dụng. Kết quả này dường như đã đi ngược lại với nhiều quan điểm cho rằng những người giảm cân một cách nhanh chóng như vậy sẽ dễ bị tăng cân, quay về lại với cân nặng ban đầu.

Ăn kiêng bằng súp có tiềm năng được áp dụng rộng rãi

Nghiên cứu trên được đưa ra ngay sau khi Dịch Vụ Y tế Quốc Gia Anh (NHS England) công bố các kế hoạch cấp tiến nhằm đưa chế độ ăn súp vào công cuộc điều trị bệnh tiểu đường vào đầu năm nay. Theo như thử nghiệm của các nhà khoa học Đại học Oxford, nghiên cứu được áp dụng trên 278 người lớn ở Oxfordshire với chỉ số BMI trên 30, được chẩn đoán lâm sàng béo phì. Những người tham gia cũng được mời đến kiểm tra tình hình sức khỏe thường xuyên với nhóm nhân viên tư vấn chuyên nghiệp.  Kết quả rất ngạc nhiên, gần một nửa (45%)  người tham gia giảm được 10% trọng lượng trở lên. Trong khi đó, chỉ 15% những người tham gia các chế độ ăn kiêng khác là có thể giảm được con số này.

Paul Aveyard -  bác sĩ , giáo sư về Y học hành vi tại Đại học Oxford, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn kiêng bằng súp đạt được hiệu quả cao. Dựa trên kết quả đáng tin cậy của nghiên cứu, mà các bác sĩ có thể tự tin giới thiệu chế độ ăn này đến các bệnh nhân của mình, vì nó hoàn toàn đảm bảo được tiêu chí giảm cân lâu dài và hỗ trợ giảm các bệnh tim mạch và tiểu đường”

Ngoài ra, nghiên cứu cũng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn kiêng trên có khả năng gây hại cho cơ thể hoặc gây trở ngại trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, chế độ ăn kiêng bằng súp rất phù hợp với những người béo phì hoặc muốn giảm một khối lượng cơ thể đáng kể.

Chế độ ăn kiêng bằng súp rất phù hợp với những người béo phì hoặc muốn giảm một khối lượng cơ thể đáng kể.

Bác sĩ Barbara McGowan, người đứng đầu Bệnh viện Guy’s and St Thomas hào hứng cho biết: “Phương pháp mới này rất khả quan và có thể dược áp dụng rộng rãi để đẩy lùi “dịch” béo phì vì vừa hiệu quả, chi phí lại thấp”

Công thức gợi ý

Một ngày ăn theo chế độ ăn kiêng bằng súp được gợi ý có thể là:

-        Một ly sữa tách kem chocolate trộn cùng sữa đậu nành (145kcal)

-        Một hỗn hợp dinh dưỡng gà xay với nấm, trộn cùng sữa tách kem và sữa đậu nành (138kcal)

-        Sữa tách kem xay cùng cháo nguyên hạt ( càng nhiều các loại hạt nguyên hạt càng tốt) (149kcal)

-        Sữa đậu nành hương chanh, thanh đạm (protein bar) (150kcal)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.