Vinamilk

Chế độ ăn không tinh bột có phải là cách giảm cân an toàn?

(SHTT) - Với những ai đã từng giảm cân chắc chắn không còn xa lạ với chế độ ăn không tinh bột. Nhiều người đã áp dụng và thấy được hiệu quả. Nhưng liệu đây có phải là phương pháp giảm cân an toàn?

Việc  giảm cân bằng việc cắt bỏ toàn bộ tinh bột cho chế độ ăn hàng ngày được cho là phương pháp giảm cân phi khoa học. Thậm chí là nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của bạn? Nếu bạn vẫn không tin thì hãy chú ý đến những điều sau đây.

Nếu cắt giảm toàn bộ tinh bột con người chỉ ăn thịt – rau xanh và trái cây. Vài ngày đầu có thể bạn cảm thấy không vấn đề gì thậm chí là còn cảm thấy nhẹ nhõm, giảm được 2-3 kg là chuyện bình thường. Nhưng dần dần cơ thể bạn luôn  trong tình trạng nhanh đói. Đầu óc bạn bỗng trở nên không linh hoạt mất tập trung.  Tệ hơn, cân nặng của chị không hề giảm, trong khi đó da dẻ bủng beo, mệt mỏi. Như vậy bạn sẽ làm việc không hiệu quả.

Bạn càng ăn thêm nhiều trái cây hay thịt thì tình trạng này sẽ càng nặng hơn. Vậy điều này là sao? Đúng là thừa cân, béo phì có một nguyên nhân do sử dụng quá nhiều chất bột đường. Vì khi cơ thể cung cấp nhiều chất bột đường sẽ làm tăng đường huyết và cơ thể sẽ lại phải tiết insulin để giúp đường huyết trở lại ngưỡng ổn định. Khi lượng đường vượt quá ngưỡng cho phép thì mỡ sẽ được tichs lũy dưới da. Tuy nhiên dừng ăn tinh bột không có nghĩa là điều này sẽ làm cho bạn giảm mỡ đi mà ngược lại, bạn sẽ luôn trong tình trạng thèm ăn, cơ thể không có năng lượng và đầu óc thì chậm chạp.

Không nên giảm cân bằng việc cắt bỏ toàn bộ tinh bột

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khuyến nghị chất bột đường nên cung cấp từ 45-60% năng lượng/ngày cho người trưởng thành. Nếu cắt giảm toàn bộ tinh bột thì việc hoa mắt, chóng mặt, hạ đường huyết có thể xảy ra. Thậm chí có người còn ngất hay tử vong đột ngột. Khi giảm tinh bột, cơ thể sẽ sử dụng mỡ cơ thể để chuyển hóa thành năng lượng sử dụng mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể sẽ sinh ra chất gây hại cho gan, khiến gan bị nhiễm mỡ.Vì thế bạn không nên dại dột áp dụng phương pháp này. Thay vào đó hãy lựa chọn phương pháp an toàn hơn bằng cách tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, giảm tinh bột chứ không phải cắt toàn bộ tinh bột. Chỉ có sự luyện tập mới giúp bạn giảm cân an toàn đồng thời vừa đạt được độ săn chắc cho những vùng vốn tích mỡ nhiều như eo, chân tay hay đùi – mông.

Duy Uyên