SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

07:18, 18/03/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống có thể giúp giảm gần một phần tư nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống là chế độ ăn giàu thực phẩm như hải sản, trái cây và các loại hạt. 

31

 Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của Hy Lạp và Ý vào những năm 1960.

Theo nghiên cứu đầy hứa hẹn mới đây, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm gần một phần tư nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Để thực hiện cuộc điều tra, nhóm nghiên cứu đã phân tích và chấm điểm 60.298 cá nhân dựa trên mức độ phù hợp giữa từng chế độ ăn uống với các đặc điểm chính từ chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Sau đó, các tác giả theo dõi họ trong gần 10 năm. Kết quả cho thấy, có 882 trường hợp mắc chứng mất trí nhớ nhưng những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải nghiêm ngặt có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 23%.

Họ cũng đã tính toán rủi ro đa gen để giải mã nguy cơ di truyền của mỗi cá nhân đối với chứng mất trí nhớ nhưng không có mối liên hệ đáng kể.

Nhận xét về tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ hiện nay, Oliver Shannon, Giảng viên về Dinh dưỡng và Lão hóa Con người tại Đại học Newcastle, cho biết: “Chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới và hiện tại có rất ít phương pháp điều trị tình trạng này. Do đó, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ là ưu tiên hàng đầu của các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng”.

32

 Chế độ Địa Trung Hải có thể trở thành chiến lược hạn chế chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, các tác giả khẳng định cần mở rộng nghiên cứu thêm để đánh giá chính xác hơn mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và di truyền đối với nguy cơ sa sút trí tuệ.

John Mathers, Giáo sư Dinh dưỡng Con người tại Đại học Newcastle cho biết: “Ngay cả đối với những người có nguy cơ di truyền cao hơn, chế độ ăn uống tốt hơn sẽ làm giảm khả năng mắc chứng mất trí nhớ”.

Trước đó, theo một nghiên cứu theo dõi sức khỏe trung bình 12,5 năm của hơn 700.000 phụ nữ trên 18 tuổi, việc tuân thủ chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải cũng làm giảm đáng kể lượng chất béo bão hòa gây hại cho tim như bơ, sữa và thịt đỏ. 

Việc tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 23% khả năng tử vong do mọi nguyên nhân. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 25% và họ ít bị đột quỵ hơn.

Thu Nga

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.