SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Chạy vì động vật hoang dã cùng VQG Cát Tiên

11:20, 07/11/2022
Mới đây, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên phối hợp Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW), Ủy ban nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng tổ chức chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife.

Song song với hoạt động truyền thông qua loa phóng thanh, băng rôn, biểu ngữ, VQG Cát Tiên kêu gọi người dân tham gia sự kiện, vừa ý nghĩa cho bản thân, nâng cao sức khỏe, vừa ý nghĩa cho xã hội, hỗ trợ cho quỹ bảo tồn động vật hoang dã. Ngoài các cán bộ, nhân viên của VQG Cát Tiên, lực lượng công an, ban chỉ huy quân sự, người dân địa phương đã tham gia hiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife với số lượng lên đến hơn 300 người.

5

Ngoài các cán bộ, nhân viên của VQG Cát Tiên, lực lượng công an, ban chỉ huy quân sự, người dân địa phương đã tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife với số lượng lên đến hơn 300 người. Ảnh: Trần Vy 

Các thành viên tham gia chạy của VQG Cát Tiên đã cài app UpRace, ghi lại hành trình chạy để có thể chạy tập trung hoặc chạy cá nhân tại nhà, trong hành trình đi bộ - chạy bộ thể dục buổi sáng của mình, ủng hộ 1.000 đồng cho mỗi km chạy được nhằm bảo tồn các loài hoang dã nguy cấp.

Dù không phải là những vận động viên chuyên nghiệp, lại không được trang bị phụ kiện chạy bộ đầy đủ do điều kiện thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa không thể so với khu vực thành phố, song mọi người đều hào hứng và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình.

VQG Cát Tiên có số lượng người sinh sống ở vùng đệm rất lớn, khoảng hơn 200.000 người, nằm trên địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. 

3

 Các vận động viên đã hoàn thành quãng đường dài 5km tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng: Từ trường THPT Gia Viễn đến trường THCS Nam Ninh và ngược lại. Ảnh: Trần Vy.

Trong những năm qua, VQG Cát Tiên luôn tập trung đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động xã hội ý nghĩa. Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ, VQG Cát Tiên, thành viên trong Ban tổ chức giải chạy, chia sẻ: “VQG Cát Tiên có lực lượng kiểm lâm đảm trách công việc tuần tra, bảo vệ rừng, có đội ngũ làm công tác khoa học thông qua các hoạt động nghiên cứu, điều tra, giám sát để có cơ sở xác định sự phát triển, xác định mối nguy hiểm đối với từng loài động vật hoang dã.

Bên cạnh đó, chúng tôi có các hoạt động về truyền thông, có hẳn một trung tâm gọi là Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ. Đồng thời, VQG Cát Tiên còn có hơn 20 trạm kiểm lâm trên địa bàn với khoảng 140 người. Chúng tôi đã làm nhiều chương trình, hoạt động với các trường học, người dân, cũng như là các hoạt động hỗ trợ về mặt kinh tế xã hội để thay đổi nhận thức, cải thiện sinh kế”.

3

 

Một điều đáng trân trọng là tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife còn có những người đã từng sở hữu hồ sơ “nóng” trong việc vào rừng săn bắt thú rừng, nhưng nay lại nhiệt tình tham gia vào chiến dịch cứu các loài động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng từ các vụ săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép.

Anh N. V. M, một người dân sinh sống ở vùng đệm của VQG Cát Tiên, thành viên tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife, tâm sự trước đây, khi bản thân chưa có nhận thức đúng đắn và cũng chưa có sinh kế, nguồn thu nhập ổn định, anh thường xuyên tham gia hoạt động săn bẫy động vật hoang dã trái phép. Cuộc sống của anh cũng như nhiều người sống xung quanh khu vực rừng khi ấy vẫn còn phụ thuộc vào việc khai thác sản phẩm rừng để sinh sống.

Tuy nhiên, sau này, khi anh M và gia đình nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nhận thức của bản thân cũng đã thay đổi nhờ công tác truyền thông về bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã được đẩy mạnh, anh M đã nói không với việc săn bẫy động vật hoang dã trái phép.

2

Người dân địa phương hào hứng tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife. Ảnh: Trần Vy 

Theo anh M, ngoài việc tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife, anh còn tích cực tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác như dự cuộc thi vẽ tranh, chụp ảnh dành cho mọi đối tượng, với chủ đề “Khôi phục các loài động thực vật hoang dã để phục hồi hệ sinh thái”; tham gia hoạt động diễu hành với 70 xe đạp trên lộ trình 11km đi ngang qua 3 xã vùng đệm: Phú Lập, Núi Tượng và Nam Cát Tiên (Tân Phú, Đồng Nai) hồi đầu năm nay.

Chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife trong khuôn khổ giải chạy UpRace 2022 dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, các cơ quan, tổ chức môi trường và bảo vệ động vật hoang dã trong thời gian diễn ra sự kiện, với hai mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của tất cả người dân Việt Nam về việc cần thiết bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời kêu gọi sự chung tay của tất cả mọi người. Thông qua sự kiện, những người tham gia đã góp phần vào nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam, bảo vệ thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống trong đó.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.