SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cháy rừng lan khắp nước Úc: 480 triệu động vật qua đời, 1.500 nhà thiêu rụi, cả thế giới cầu nguyện

08:34, 06/01/2020
Cả thế giới đều đang cầu nguyện cho nước Úc đấy các mẹ ạ.

Úc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia chưa từng có, khi các vụ cháy rừng phá huỷ các cộng đồng dân cư đồng quê trên toàn quốc. Kể từ tháng 9 năm ngoái tới nay, ít nhất 20 người đã chết và hơn 1.500 ngôi nhà đã bị phá hủy. 28 người khác đã được xác nhận mất tích sau khi vụ cháy rừng xâm lấn các trung tâm du lịch sầm uất ở phía đông Victoria vào thời điểm năm mới. Quy mô của mối đe dọa là vô cùng lớn, và các đám cháy tiếp tục bùng cháy, khiến các nhà chức trách kêu gọi người dân sơ tán khỏi nhà khi nước Úc chuẩn bị đón thêm một ngày cuối tuần thảm khốc.

Ảnh: facebook


Người Úc bị cuốn vào cuộc khủng hoảng đang dùng phương tiện truyền thông xã hội và cầu xin sự giúp đỡ. Toàn bộ thị trấn đã bị san phẳng khi những đám cháy len lỏi qua vùng rừng rậm, băng qua đường cao tốc và lên núi. Ở New South Wales và Victoria, những bang đông dân nhất nước này, người dân đã cố gắng vượt qua ngọn lửa và đường cao tốc bị tắc nghẽn bởi ô tô. Ở các thành phố lớn, như Sydney và Melbourne, một làn khói dày đặc đã tràn xuống các khu vực đô thị sầm uất như một tấm chăn. Một số vùng trong cả nước ghi nhận chất lượng không khí tệ hơn 20 lần so với mức nguy hiểm.

Ảnh: facebook

Điều gì gây ra vụ cháy?

Đây là một câu hỏi phức tạp. Úc là một lục địa quen thuộc với các vụ cháy rừng, quản lý cháy rừng và tầm quan trọng của các đám cháy trong việc tái tạo vùng đất. Người dân bản địa sống trên khắp lục địa Úc trong hàng chục ngàn năm từ lâu đã biết tầm quan trọng của việc quản lý lửa và cách nó đóng góp cho sức khỏe của hệ sinh thái. Cháy rừng là một mối đe dọa được hiểu rõ, nhưng các đám cháy hiện đang bùng cháy trên toàn quốc đã được mô tả là "chưa từng có" trong sự tàn khốc và quy mô của chúng.

Ảnh: facebook


Hỏa hoạn có thể bắt đầu theo một số cách - từ việc hút thuốc lá bất cẩn vứt bỏ mẩu thuốc còn tàn cháy đến sét đánh và cố ý phóng hoả - nhưng chúng được thúc đẩy bởi một lượng lớn các yếu tố. Việc thiếu mưa và độ ẩm đất thấp có thể giúp các đám cháy nhỏ tăng kích thước, kết hợp với nhiệt độ cao và gió dữ dội mà Úc đã trải qua trong vài tháng qua, những đám cháy nhỏ này có thể trở thành những địa ngục khổng lồ. Ngoài ra, với mùa cháy ngày càng dài, tạo cơ hội cho các đám cháy thực sự được duy trì.

Ảnh: facebook


Một báo cáo sai lầm vào tháng 11 năm 2019 đã tuyên bố rằng gấu túi koala, một biểu tượng của Úc, đã "tuyệt chủng" do các vụ cháy rừng đang hoành hành trên khắp bang NSW và Queensland. Các chuyên gia không tin điều này là đúng, nhưng loài này - và nhiều động vật bản địa khác của Úc - đang bị đe dọa do hậu quả trực tiếp của những đám cháy không kiểm soát được.

Ảnh: facebook


Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính rằng có tới 480 triệu động vật có thể đã chết trong các vụ cháy rừng, bao gồm tới 8.000 con gấu túi. Sussan Ley, bộ trưởng môi trường của Úc, nói với Tập đoàn Phát thanh Úc rằng mức độ tử vong thực sự không thể được nắm bắt hoàn toàn cho đến khi đám cháy đã ngừng cháy và "có thể đưa ra đánh giá đúng đắn".

Ảnh: facebook


Khi các đám cháy bùng phát trên toàn quốc, không chỉ có gấu túi đang bị đe doạ - phần lớn động vật hoang dã bản địa của Úc đang bị di dời. Vườn Thú Victoria đã cung cấp một hướng dẫn hữu ích về cách giúp đỡ.

Ảnh: ABC

TH ( SHTT ) 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.