Vinamilk

Châu Phi phát hiện 7 chủng virus corona ở loài dơi

(SHTT) - Sau nhiều năm thu thập mẫu từ 1.000 con dơi tại 5 hang động khác nhau trên khắp Gabon, các nhà khoa học tìm thấy 7 chủng virus corona mới ở dơi nhưng chưa rõ nó có khả năng lây sang người và tạo ra dịch bệnh mới tương tự như SARS hay COVID-19 hay không.

Cụ thể, nhóm chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Quốc tế Franceville (CIRMF) kiểm tra hơn 1.000 con dơi sinh sống trong 5 hang động trên khắp Gabon từ năm 2009 đến năm 2015. Bằng phương pháp sử dụng phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược, họ đã phát hiện 18 con dơi trong số đó mang virus corona. Tất cả dơi mang bệnh đều đều thuộc ba loài Hipposideros gigas (4/156 mẫu), Hipposideros cf. ruber (13/262 mẫu) và Miniopterus inflatus (1/249 mẫu).

doi-o-chau-phi

Nhóm nghiên cứu kiểm tra mẫu vật lấy từ hơn 1.000 con dơi ở Gabon. (Ảnh: SWNS).

Nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả giải mã trình tự gene từ 18 con dơi được xác định mang bệnh, họ đã tìm ra 7 chủng virus corona chưa từng được biết tới trước đây và 5 trong số đó có luên hệ mật thiết với các loại virus đã từng hoành hành trước đó trong một số cộng đồng người trên thế giới.

Nghiên cứu của CIRMF cũng đưa ra cảnh báo rằng sự đa dạng về mặt di truyền của virus corona ở dơi ăn côn trùng tại vùng đông bắc Gabon có thể gây ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm trong tương lai.

Theo nhóm nghiên cứu, dơi chứa lượng lớn virus corona có khả năng lây từ động vật sang người và đặt ra nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng ở những nơi người dân thường xuyên tiếp xúc với loài vật này. Việc hiểu rõ về sinh thái của virus corona ở dơi rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của dịch bệnh trong dân số.

Hồi đầu tháng 5/2020, nhà khoa học Peter Ben Embarek, chuyên gia về các bệnh động vật truyền nhiễm sang con người của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói rằng "virus corona chủng mới đến từ một nhóm virus bắt nguồn hoặc lây lan ở dơi, và vẫn còn chưa rõ động vật nào có thể đã truyền bệnh cho con người".

Ông nói virus corona chủng mới có thể đã lây sang người thông qua các tiếp xúc với những động vật vốn được nuôi để cung cấp thức ăn, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được loài nào. Nhà khoa học này cho biết các nghiên cứu cho thấy mèo và chồn sương dễ mắc COVID-19, trong khi chó lại ít có khả năng bị lây nhiễm hơn.

Mới đây một ca lây nhiễm COVID-19 từ chồn sương sang người sau khi có tiếp xúc gần tại Hà Lan cũng đã được nhà chức trách địa phương công bố. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo và Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), được đăng tải trên trang điện tử của tạp chí Y học New England ngày 13/5, cũng đã đưa tin về việc virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm chéo giữa mèo với mèo mà không xuất hiện bất cứ biểu hiện nào của bệnh.

Cho tới nay, giới nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện nay. Hệ gene của nCoV giống hơn 96% hệ gene của virus corona tìm thấy ở dơi móng ngựa tại hang động thuộc tỉnh Vân Nam, cách Vũ Hán hơn 1.600 km, do đó, giả thiết về việc loài dơi này là nguyên nhân khiến bệnh dịch bùng phát vẫn được các nhà khoa học ủng hộ.

Bình An