SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Châu Phi: Chế tạo thành công cánh tay robot cho người khuyết tật từ rác thải điện tử

08:00, 12/03/2023
(SHTT) - Thấu hiểu những khó khăn mà người khuyết tật phải trải qua, 2 anh em người Kenya (châu Phi) đã tái chế phế liệu điện tử và tạo ra cánh tay robot thông minh nhằm hỗ trợ những đối tượng đặc biệt này trong sinh hoạt hằng ngày.

Moses Kiuna (29 tuổi) và David Gathu (30 tuổi) là anh em họ. Hai người lần đầu tiên sáng chế ra cánh tay giả vào năm 2012, sau khi chức kiến hàng xóm bị mất một tay trong tai nạn lao động. Tuy nhiên, bộ đôi nói rằng phát minh mới nhất của họ đã có những cải tiến đáng kể.

Empty

David Gathu (trái) và Moses Kiuna (phải) đang trình bày cách hoạt động của cánh tay robot sinh học thông minh. Ảnh: AFP

Kiuna cho biết cánh tay giả đầu tiên mà hai anh em chế tạo được làm riêng cho người hàng xóm. Nhờ nó mà ông đã có thể tự làm mọi việc quanh nhà.

Đối mặt với chi phí đắt đỏ của các bộ phận giả, chỉ 1 trên 10 người khuyết tật trên toàn thế giới mới có thể tiếp cận chúng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc quá ít người được sử dụng các thiết bị nhân tạo càng tăng thêm gánh nặng cho người khuyết tật.

Empty

Một người đang điều chỉnh chân giả trong nhà máy. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nhận thấy việc nhập khẩu các bộ phận nhân tạo về Kenya rất tốn kém, Kiuna và Gathu đã tự hỏi phải làm sao để giải quyết vấn đề này.

“Tái sinh” rác thải điện tử

Họ đã tìm thấy câu trả lời từ những bãi phế liệu. Kể từ khi học trung học, bộ đôi đã lùng sục khắp các bãi rác quanh thủ đô Nairobi để tìm kiếm những linh kiện điện tử bị vứt bỏ và biến chúng thành những phát minh.

Vì nền giáo dục truyền thống không đủ “thỏa mãn” trí tò mò của hai anh em, năm 17 tuổi Gathu đã bỏ học. Vài năm sau đó, Kiuna cũng từ bỏ con đường đại học của mình. Dù vậy, ham muốn học tập của hai người này vẫn không hề giảm sút.

Trong căn phòng thí nghiệm tự chế nằm ngay bên cạnh nhà bà của hai anh em là những giá sách chất đầy sách khoa học. Tường phòng được ghép từ những tấm kim loại treo đầy các biểu đồ chi tiết về giải phẫu người hoặc bảng tuần hoàn.

Khi giải thích về quá trình tạo ra cánh tay giả, Gathu chia sẻ: “Chúng tôi nghiên cứu sinh lý thần kinh bằng cách đọc sách và trao đổi với các bác sĩ để được nghe giải thích về các khái niệm chuyên môn”.

Đây chỉ là một trong những sáng chế mà hai người đã phát minh. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bộ đôi đã chế tạo ra thiết bị khử trùng tiền giấy bằng công nghệ hồng ngoại. Theo sau là sự xuất hiện của máy phát năng lượng xanh chuyển đổi oxy thành điện năng nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tiến tới tương lai rộng mở

Mukuria Mwangi, người sáng lập Trường Jasiri Mugumo tại Nairobi khẳng định Kiuna và Gathu là bằng chứng cho thấy người châu Phi có thể đóng góp đáng kể cho công nghệ và khoa học ngày nay.

Mwangi, người thường xuyên mời cả 2 tới cố vấn cho học sinh ở trường, nói với AFP rằng hệ thống giáo dục ở Kenya rất ít khi khuyến khích sự đổi mới.

Ông cũng bày tỏ: “Sáng chế không phải là một môn được chú trọng trong các trường học của chúng tôi, nhưng đổi mới là điều sẽ thúc đẩy tương lai”.

Empty

Học sinh Kenya đang ngồi nghe giảng trong lớp. Ảnh: NMG

Vấn đề thiếu vốn ngân sách cũng là một trong những nguyên nhân ngăn cản sự đổi mới trở thành tâm điểm ở quốc gia Đông Phi. Điều này có thể thấy rõ qua số lượng phát minh bị bỏ xó trong phòng thí nghiệm của Gathu và Kiuna.

Bộ đôi hy vọng sẽ biến cánh tay giả và những sáng chế khác của mình thành công việc kinh doanh phát đạt. Theo lời Gathu, hai người có nhiều ý tưởng khác có thể khả thi về mặt thương mại, song lại thiếu kinh phí và hỗ trợ.

Hoàng Ngân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 phút trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 4 phút trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 29 phút trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.