SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chất lượng không khí kém khiến phổi bị lão hóa sớm

15:46, 16/07/2019
(SHTT) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Anh, mức độ ô nhiễm của không khí trên Trái Đất hiện nay đang khiến cho phổi của con người bị lão hóa nhanh hơn 2 năm so với bình thường.

Theo The Daily Mail, không khí ô nhiễm có thể làm lão hóa phổi sớm 2 năm và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi gây tử vong. 

Chất gây ô nhiễm từ khí thải xe hơi và khí thải nhà máy là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp mắc COPD – một nhóm các tình trạng bao gồm viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng khiến con người khó có thể thở ra bình thường.

viem phoi

Chất lượng không khí kém khiến tốc độ lão hóa của phổi nhanh hơn 2 năm so với bình thường. 

Các nhà khoa học ở Đại học Leicester, Anh, đã thực hiện phân tích nồng độ của các chất gây ô nhiễm trong không khí, bao gồm nitơ dioxide (NO2) và các hạt siêu vi PM10 và PM2 đồng thời nghiên cứu về mối quan hệ giữa mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí với những thay đổi chức năng phổi và nhận được kết quả khá xấu.

Theo kết quả này, các chất độc hại có trong không khí và các hạt siêu vi PM10, PM2 có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi và máu của con người thông qua hệ thống hô hấp.

o nhiem khoi bui 1

Sống tại nơi có tình trạng ô nhiễm không khí cao có thể khiến hệ thống hô hấp của trẻ em bị phát triển sai cách.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng những người sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm hạt PM2,5 vượt quá 10 microgam/m3 sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi COPD cao gấp 4 lần so với các nạn nhân của tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Nhóm nghiên cứu cũng ước tính rằng các chất ô nhiễm trung bình rút ngắn tuổi thọ của con người xuống 6 tháng và ngăn phổi của trẻ phát triển đúng cách.

Giáo sư Anna Hansell khẳng định đây là một trong những phân tích lớn nhất cho đến nay. Nó cho thấy mức độ nguy hiểm của tình trạng phơi nhiễm ô nhiễm không khí ngoài trời tới chức năng phổi suy giảm và tăng tỷ lệ mắc COPD. 

Thiên An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.